Thứ hai 08/07/2024 06:03

Vụ tai nạn làm 2 người tử vong ở Vũng Tàu: bảo hiểm có bồi thường không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ việc bà Trần Thị Thu Thanh (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) lái xe gây tai nạn khiến 2 người tử vong, bước đầu, cơ quan điều tra xác định, thời điểm bà Thanh gây tại nạn có nồng độ cồn mức 0,503mg/l; không có giấy phép lái xe; ôtô do người khác đứng tên.
Chú thích ảnh: Hiện trường vụ tai nạn do tài xế Trần Thị Thu Thanh gây ra  Ảnh: CTV
Chú thích ảnh: Hiện trường vụ tai nạn do tài xế Trần Thị Thu Thanh gây ra. Ảnh: CTV

Ở trường hợp này, theo luật sư, các đơn vị bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường với các thiệt hại mà chiếc xe gây ra…

Lái xe gây tai nạn liên hoàn

Theo đó, khoảng 21h15 ngày 27/6, xe ôtô BKS 72A-708.21 - do Trần Thị Thu Thanh (SN 1987, trú tại Phường 4, TP Vũng Tàu) điều khiển - lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi theo hướng từ Lê Hồng Phong về Trần Hưng Đạo. Khi đến khu vực số nhà 101 Nguyễn Văn Trỗi chiếc xe này va chạm với xe đẩy thùng rác của nữ công nhân N.T.P (SN 1981, trú tại Phường 2, TP Vũng Tàu) đẩy bộ cùng chiều phía trước, làm người này bị thương nặng.

Sau đó, ôtô này tiếp tục lưu thông đến giao lộ với đường Hùng Vương và xảy ra va chạm với xe máy do B.X.T (SN 1980, trú tại Phường 7, TP Vũng Tàu) đang chở cháu C.T.Đ.K. Nữ tài xế tiếp tục điều khiển xe lao nhanh, đến giao lộ giữa Nguyễn Văn Trỗi với Bà Triệu, Lê Lai, Lê Quý Đôn, và va chạm với hàng loạt người và phương tiện.

Đầu tiên là xe máy do anh N.N.G (SN 1988, trú tại Phường 4 TP Vũng Tàu) điều khiển; rồi đến xe máy do chị N.T.T.H (SN 2000, trú tại Phường 4) điều khiển. Sau đó, ôtô tông mạnh vào xe máy chở hai người phụ nữ là P.T.S (SN 1951) cùng con gái là L.T.N.T (SN 1981, cùng trú tại Phường 7, TP Vũng Tàu) lưu thông chiều ngược lại, rồi đâm mạnh vào trụ điện trước nhà 38 Lê Quý Đôn mới dừng lại. Hậu quả làm hai mẹ con bà P.T.S và L.T.N.T tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương đến bị thương nặng.

Sau vụ tai nạn, lực lượng CA đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với nữ tài xế. Kết quả cho thấy người này vi phạm kịch khung khi độ cồn trong máu là 82,3mg/dl; nồng độ cồn qua hơi thở 0,503mg/l. Chiều 28/6, bà Thanh bị VKSND TP Vũng Tàu phê chuẩn lệnh khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng của CA cùng cấp, để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường

Về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với những dấu hiệu, hành vi ban đầu của vụ việc thì bà Thanh có dấu hiệu vi phạm tại các điểm a, b, c và đ khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Đó là không có giấy phép lái xe theo quy định; điều khiển phương tiện trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm; làm chết 2 người. Nếu thỏa mãn các quy định trên thì với những hành vi gây ra, bà Thanh đối mặt khung hình phạt từ 3 -10 năm tù; bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhận chức vụ, hành nghề liên quan lĩnh vực điều khiển phương tiện giao thông từ 1 đến 5 năm.

Bên cạnh việc có thể bị xử lý hình sự, người điều khiển phương tiện trong trường hợp này còn phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân do tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm - theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.

Đồng thời, luật sư Nguyễn Tiến Hùng cũng cho biết, ngoài việc bị truy tố hình sự, các công ty bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường cho những thiệt hại do chiếc xe gây ra. Luật sư Nguyễn Tiến Hùng cho biết, bảo hiểm đối với xe ôtô thông thường gồm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm thân vỏ xe tự nguyện. Mỗi loại bảo hiểm có hình thức bồi thường khác nhau.

Tuy nhiên, có là bảo hiểm bắt buộc hay dân sự thì cũng có những quy định của pháp luật về vấn đề này. Luật sư Nguyễn Tiến Hùng viện dẫn, theo khoản 2, Điều 7, Nghị định 67/2023/NĐ-CP về phạm vi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm có quy định: doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong các trường hợp: chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại có hành động cố ý gây thiệt hại. Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo Luật Giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe.

Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi Giấy phép lái xe thì được coi là không có Giấy phép lái xe.

Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại. Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm.

Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn. Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt. Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.

Điều tra vụ nam thanh niên tử vong trên đường phố Hải Phòng lúc nửa đêm Điều tra vụ nam thanh niên tử vong trên đường phố Hải Phòng lúc nửa đêm
Thông tin chính thức về vụ cháy xe bồn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Thông tin chính thức về vụ cháy xe bồn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động