Vụ rơi trực thăng Bell 505: Cục Hàng không xác định là sự cố mức A
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênMột chiếc trực thăng Bell 505 chuyên chở du khách ngắm Vịnh Hạ Long từ trên cao. (Ảnh: Công ty Trực thăng miền Bắc). |
Liên quan đến việc điều tra vụ trực thăng Bell 505 gặp nạn tại Quảng Ninh, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, căn cứ vào Luật Hàng không dân dụng 2006 và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành và phụ ước 13 của Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Công ước Chicago) về điều tra tai nạn máy bay,
Do vậy, việc điều tra thực hiện theo Điều 106 Luật hàng không dân dụng Việt Nam. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kiến nghị trình Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn các quy định trên với sự tham gia của các bộ, ban ngành liên quan và quốc gia thiết kế, quốc gia chế tạo, nhà sản xuất máy bay, sản xuất động cơ máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, sau khi xảy ra vụ tại nạn trên, nhà sản xuất máy bay Bell Helicopter và Ủy ban An toàn vận tải Canada đã gửi thư đến Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn.
Trước khi xảy ra vụ trực thăng rơi tại vịnh Hạ Long, Công ty Trực thăng miền Bắc khai thác 2 máy bay Bell 505 có số đăng ký là VN-8650 và VN-8651. Các máy bay được bảo dưỡng định kỳ đầy đủ theo nội dung đã được phê duyệt. 2 trực thăng này đã có 682 giờ bay chở khách du lịch với hơn 7.000 lượt hành khách.
Máy bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 bị tai nạn có tổng số giờ bay tính đến lúc rơi là 488 giờ. Trực thăng này đã có 2.655 lần cất/hạ cánh. Còn phi công lái trực thăng gặp nạn có giấy phép lái máy bay thương mại còn hiệu lực đến tháng 6/2026.
Về điều kiện thời tiết, khí tượng khi xảy ra tai nạn, Cục Hàng không Việt Nam cho biết thời điểm xảy ra sự việc tầm nhìn đạt từ 6 đến 8km; nhiệt độ 26 độ C, hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt.
Vào khoảng 8h ngày 7/4, thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ 5 người gặp nạn trên chuyến bay trực thăng tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã được lực lượng chức năng tìm thấy.
Đó là thi thể bà Nguyễn Thị Hội (SN 1963), vợ của ông Hồ Tá Lực (SN 1964), địa chỉ tại thành phố Đà Nẵng.
Trước đó, thi thể của nam phi công và 3 nạn nhân khác đã được các lực lượng tìm thấy trong đêm 5 và ngày 6/4. Các bộ phận cơ bản của chiếc trực thăng Bell 505 đã được tìm thấy và đang tiếp tục được trục vớt khỏi đáy biển, đưa về đất liền phục vụ công tác điều tra.
Trực thăng Bell 505, tên đầy đủ là Bell 505 Jet Ranger X (JRX) là loại trực thăng một động cơ hạng nhẹ dùng trong dân sự, được chế tạo và sản xuất bởi hãng chuyên chế tạo trực thăng Bell Helicopter (Mỹ). Thế hệ trực thăng này dài 13m, cao 3,25m, nặng 989kg, đạt vận tốc tối đa xấp xỉ 125 hải lý/giờ, tương đương 232km/h. Theo số liệu từ Aviation-safety, trực thăng Bell 505 gặp sự cố dẫn tới tai nạn tổng cộng 13 lần kể từ năm 2019, bao gồm cả sự việc xảy ra trên vịnh Hạ Long. Tính đến tháng 3/2023, Bell đã bàn giao hơn 400 trực thăng Bell 505 cho các khách hàng trong nước và quốc tế. Trong đó, Việt Nam đã tiếp nhận 2 chiếc, mang số hiệu lần lượt là VN-8650 và VN-8651 vào năm 2019. Theo Business Jet Traveler, giá mua mới của một chiếc trực thăng Bell 505 là khoảng 1,2 triệu USD (tương đương 28 tỷ đồng). |
Tour trực thăng ngắm cảnh Hạ Long được bảo hiểm lên đến 30 triệu USD/vụ |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại