Thứ sáu 17/05/2024 11:02

Vụ dân quân tự vệ bị sát hại: Đối tượng công nhiên chiếm đoạt tài sản bị xử lý như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nạn nhân bị đối tượng khác tấn công nhưng Dở không can ngăn, cứu giúp mà còn công nhiên chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Hành vi của Dở không những vi phạm về mặt đạo đức mà còn vi phạm pháp luật.
Vụ dân quân tự vệ bị sát hại: Đối tượng công nhiên chiếm đoạt tài sản bị xử lý như thế nào?
CQCA dẫn giải đối tượng Trần Văn Dở.

Ngày 22-2, Công an tỉnh An Giang khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Trần Văn Dở, 33 tuổi, ngụ huyện Thoại Sơn về tội ''Công nhiên chiếm đoạt tài sản''.

Kết quả điều tra xác định, tối 12-12-2021, Tạ Thanh Hải (32 tuổi, trú tại TP Long Xuyên) cùng Dở ngồi trên ghế đá ở phường Mỹ Long, TP Long Xuyên. Một lúc sau, anh T.V.M, 27 tuổi, dân quân tự vệ đến ngồi gần. Trong lúc trò chuyện, Hải và M xảy ra mâu thuẫn. Hải sau đó cầm gậy đánh vào đầu anh M.

Thấy anh M nằm gục trên vỉa hè, Hải móc túi lấy 2,6 triệu đồng và điện thoại di động. Trước khi mở cốp xe máy của anh M để tìm thêm tài sản, Hải dùng vật cứng đánh vào đầu, mặt khiến nạn nhân tử vong.

Sau khi Hải bỏ đi, Dở đã lấy chiếc ví có 1,5 triệu đồng của nạn nhân rồi rời khỏi hiện trường. Trong vụ án này, Hải bị Công an tỉnh An Giang khởi tố, tạm giam về tội ''Giết người'' và ''Cướp tài sản''.

Phân tích về mặt pháp lý liên quan đến tội danh của Trần Văn Dở, luật sư Lê Thị Thu Hằng, TAT Law Firm cho biết, trong vụ án này, Trần Văn Dở đã có hành vi móc túi nạn nhân lấy chiếc ví có 1,5 triệu đồng. Đây là hành vi vi phạm đạo đức về mặt con người và vi phạm pháp luật.

Với định lượng số tiền là 1,5 triệu đồng chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, trước đó, Trần Văn Dở đã bị xử lý về hành vi có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản như ''Cướp tài sản" hay các tội phạm khác mang tính chất chiếm đoạt, cho dù số tiền chiếm đoạt của Dở dưới 1,5 triệu đồng thì Cơ quan cảnh sát điều tra vẫn đủ cơ sở để khởi tố về tội danh ''công nhiên chiếm đoạt tài sản'' theo quy định tại Điều 172 Bộ luật Hình sự.

Theo quy định của pháp luật thì Trần Văn Dở có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Án phạt tù đối với Dở về hành vi lấy 1,5 triệu đồng của người đã chết thì không quá nặng, nhưng tòa án lương tâm đối với hành vi của Dở sẽ đeo bám người này suốt cuộc đời.

“Với diễn biến của vụ việc và quá trình đấu tranh lấy lời khai làm rõ của cơ quan điều tra từ đối tượng Hải và Trần Văn Dở thì cần xem xét xử lý Dở về việc không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy kịch được quy định tại Điều 132 Bộ luật Hình sự. Cơ quan công an cần điều tra, xử lý để tránh bỏ lọt tội phạm trước những hành vi sai trái”, luật sư Thu Hằng nhấn mạnh.

Dân quân tự vệ tử vong khi tham gia truy bắt đối tượng cướp giật Dân quân tự vệ tử vong khi tham gia truy bắt đối tượng cướp giật

Phát hiện 2 nghi can cướp giật, nam dân quân tự vệ dùng xe máy truy đuổi. Khi gần bắt kịp, anh bị một người ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động