Thứ ba 21/05/2024 18:38

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuối ngày 21 và sáng ngày 22/7, HĐXX đã để cho 54 bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.
Vụ “chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng. Ảnh: Nhật Nam

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng: Đau đớn và tủi hổ vì sai phạm của mình

Là người đầu tiên trải lòng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho hay, ông đau đớn và tủi hổ vì sai phạm của bản thân.

Bị cáo Dũng nói, được nuôi dưỡng trong gia đình cách mạng, song bố mẹ mất sớm, trong hơn 30 năm công tác tại Bộ Ngoại giao, bị cáo luôn cố gắng sống tốt với anh em, đồng nghiệp, tận tình phục vụ công tác tại bộ. Trong những năm tháng đó, bị cáo luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, được giữ các cương vị, trọng trách. Bị cáo không bao giờ có ý tưởng chạy chọt, tơ hào đồng tiền của Nhà nước, gây khó khăn cho đồng nghiệp, trục lợi...

Đại dịch COVID-19 xảy ra, bị cáo được tín nhiệm, giao nhiệm vụ là thành viên trong Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid. Hơn 2 năm đó, bị cáo nỗ lực triển khai, căng mình cùng phòng chống dịch, hợp tác quốc tế, ngoại giao vaccine, bảo hộ công dân... Cựu thứ trưởng cho hay, bản thân chỉ mong ước đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cho đất nước. Giai đoạn cuối xuất hiện hình thức chuyến bay combo, bị cáo đã phạm vào hành vi hết sức nghiêm trọng.

Theo bị cáo, bản thân không tạo ra cơ chế thu lợi, mà nhận thụ động. Bị cáo cũng đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, giúp làm rõ vụ án, khắc phục hậu quả bản thân gây ra.

Bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân, mong được hưởng chính sách khoan hồng về lỗi lầm gây ra... để trong những năm tới thi hành án, cố gắng khắc phục hậu quả, lương tâm được thanh thản.

Ông Dũng bật khóc khi nhắc đến việc xin giảm nhẹ cho các cán bộ cùng ở Bộ Ngoại giao.

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án
Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên. Ảnh chụp qua video

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên: Đề nghị tử hình là bản án rất nghiệt ngã

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên nhận tội, gửi lời xin lỗi tới Bộ Y tế nơi bị cáo công tác về những hành động của bị cáo mà ảnh hưởng đến uy tín.

"Bị đề nghị tử hình là bản án rất nghiệt ngã với bản thân bị cáo cũng như gia đình. Bị cáo không nghĩ là mình vi phạm đến mức phải loại trừ khỏi cuộc sống, rời khỏi thế giới này ở độ tuổi ngoài 40 tuổi", Kiên khóc.

Bị cáo Kiên mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh. Kiên cho biết, có bố là thương binh chiến trường Tây Nguyên trở về, hiện đã ngoài 70 tuổi; mẹ đẻ bị tâm thần nhiều năm nay phải điều trị; bố vợ bị cáo cũng là thương binh ở chiến trường Quảng Trị, tai biến mạch máu não; mẹ vợ bị ung thư và ốm đau nhiều năm nay; chỉ còn vợ gánh vác cuộc sống gia đình hai bên, cùng hai con nhỏ.

Cuối phần trình bày, Kiên cho biết, gia đình đang rất tích cực khắc phục hậu quả. Luật sư cũng trình bày trong một ngày hai nữa sẽ hoàn tất số tiền bị cáo đang phải chịu trách nhiệm để nộp vào ngân sách Nhà nước.

Với sự ăn năn hối cải, Kiên một lần nữa xin Viện kiểm sát, HĐXX cho cơ hội "được sống".

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án
Cựu Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Hương Lan. Ảnh: Nhật Nam

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Hương Lan: Sẽ có một tòa án lương tâm suốt cả cuộc đời

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan - cựu Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao nói thấy đau xót, hối hận khi đứng trước tòa. Suốt 27 năm, bị cáo đã theo đuổi nguyên tắc làm việc vì lợi ích quốc gia, tập thể.

Bị cáo bày tỏ chua xót vì nhận thức chưa đầy đủ việc nhận quà - tặng quà nên phải đứng đây hôm nay. Bị cáo thấy hối hận, rằng bản thân không nên gặp các doanh nghiệp. Bởi họ không cần phải liên hệ với bị cáo vẫn được xét duyệt thực hiện các chuyến bay combo…

Bị cáo mong HĐXX ghi nhận những cố gắng của mình và những người ở Bộ Ngoại giao đang đứng trước toà trong giai đoạn dịch COVID-19.

Bị cáo Lan cho hay, sẽ có một tòa án lương tâm suốt cả cuộc đời và gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Nhân dân, cùng các đồng nghiệp. Bị cáo cho hay, bản thân là mẹ đơn thân nên mong được giảm nhẹ án, để sớm trở về với gia đình…

Cựu trợ lý Phó Thủ tưởng Nguyễn Quang Linh: Sai phạm này bản thân bị cáo đã nhận thức được từ rất sớm

Bị cáo Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý Phó Thủ tướng, cũng gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, vì sai phạm của bị cáo đã ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, danh dự của các lãnh đạo trước quần chúng Nhân dân.

Theo bị cáo Linh, sai phạm này bản thân bị cáo đã nhận thức được từ rất sớm và cũng đã rất ăn năn, hối cải, thành khẩn trước Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát. Từ lúc giam giữ đến giờ bị cáo đã nhận thức được là nguyên nhân của những sai phạm đó do bản thân không rèn luyện, đánh rơi đạo đức, công vụ của chính mình.

“Từ khi bị tạm giam, ngay bây giờ và trong thời gian tới bản thân bị cáo sẽ tiếp tục rèn luyện đạo đức và hướng thiện. Mong HĐXX xem xét quá trình công tác, các tình tiết giảm nhẹ mà luật sự bào chữa đã nêu, để bị cáo sớm trở về với xã hội, đoàn tụ cùng gia đình, chăm sóc mẹ già.” - bị cáo Linh chia sẻ.

Cựu Phó chủ tịch UBND Tp Hà Nội Chử Xuân Dũng: Những ngày qua là những ngày đau khổ nhất trong cuộc đời

Bước lên bục nói lời sau cùng, bị cáo Chử Xuân Dũng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hành vi phạm tội của bị cáo trong lúc xử lý công việc có thể nói là sai lầm hết sức nghiêm trọng, làm sụp đổ toàn bộ quá trình hơn 28 năm công tác, sự nỗ lực cố gắng của bản thân và gia đình.

Bị cáo Dũng cho biết thực sự rất đau xót, ăn năn, hối cải. Với sai lầm của bị cáo không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà làm cho cả gia đình trong thời gian vừa qua cuộc sống đảo lộn, gặp nhiều khó khăn, buồn tủi; làm ảnh hưởng đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể nơi bị cáo đã công tác…

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội gửi lời xin lỗi chân thành đến Đảng, Nhà nước và toàn thể Nhân dân, vì những sai phạm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến chủ trương tốt đẹp, hết sức nhân văn trong lúc dịch bệnh; ảnh hưởng truyền thống tốt đẹp của dân tộc, truyền thống tương thân, tương ái…

Bị cáo Chử Xuân Dũng cũng ý thức được những sai lầm của bản thân đã làm cho công dân khó khăn càng trở nên khó khăn hơn trong lúc đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bị cáo Dũng cũng cho biết trong những ngày qua là những ngày đau khổ nhất trong cuộc đời của ông. Đồng thời mong nhận được sự khoan hồng bao dung của HĐXX cho mình cũng như các bị cáo khác.

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án
Cựu Phó Giám đốc Công an Tp Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn . Ảnh: Tú An

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội: Vấp ngã khi chuẩn bị nghỉ hưu

Cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nói, việc phải đứng trước phiên tòa khiến bị cáo rất đau xót, ân hận, ăn năn; vì thương người, tin người mà bị cáo đã mắc sai lầm dẫn đến vi phạm pháp luật.

44 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, bị cáo đã cố gắng phấn đấu, rèn luyện nhưng cuối cùng lại vấp ngã khi chuẩn bị nghỉ hưu. Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an và toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội vì sai lầm của bị cáo làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng công an Nhân dân.

Ông Tuấn cũng cảm ơn HĐXX, VKS trong những ngày qua đã phân tích, đánh giá, xem xét hành vi phạm tội của bị cáo cũng như những tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo xin HĐXX cho hưởng mức án nhẹ nhất, phù hợp nhất vì hoàn cảnh éo le, tuổi cao, sức yếu, mắc bệnh hiểm nghèo ,phải chăm sóc mẹ già đã 87 tuổi.

“Bị cáo xin HĐXX cho hưởng mức án nhẹ nhất, phù hợp nhất vì hoàn cảnh éo le, tuổi cao, sức khỏe mắc bệnh hiểm nghèo ung thư thực quản, sớm trở về với gia đình, chăm sóc mẹ già 87 tuổi” - ông Tuấn đau xót nói.

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng. Ảnh chụp qua màn hình

Cựu điều tra viên Bộ Công an: Đánh đổi cả tính mạng để tìm lại sự trong sạch của bản thân

Trong khi đó, nói lời sau cùng, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng vẫn khẳng định mình bị truy tố oan.

"Bị cáo sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng để tìm lại sự trong sạch của bản thân.” – Hưng nói.

Bị cáo luôn tin tưởng rằng với tinh thần thượng tôn pháp luật, kinh nghiệm xử án, sự quyết đoán, bản lĩnh của những người cầm cân nảy mực, bị cáo tin rằng HĐXX sẽ có nhìn cái nhìn thấu đáo, phân tích thận trọng khách quan đầy đủ toàn diện. Trên cơ sở đó, sẽ đưa ra một phán quyết chính xác nhất, đúng quy định của pháp luật nhất đảm bảo tránh oan sai.

Đỗ Hoàng Tùng - cựu Phó Cục trưởng Cục lãnh sự, thấy hối hận nên mong muốn được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm về chăm sóc gia đình và các con.

Bị cáo Trần Việt Thái - cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, mong HĐXX xem xét kĩ các tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cũng như trách nhiệm dân sự về khoản 1,8 tỉ đồng phải bồi thường. Bị cáo không trực tiếp hưởng lợi, song sẵn sàng khắc phục và mong tòa xem xét đó là tình tiết làm nhẹ.

Sau phần lời nói sau cùng của 54 bị cáo, chủ toạ Vũ Quang Huy thông báo do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX sẽ nghị án kéo dài. Dự kiến chiều ngày 28/7 sẽ tuyên án.

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Viện Kiểm sát chấp nhận giảm án đề nghị cho một số bị cáo Vụ “chuyến bay giải cứu”: Viện Kiểm sát chấp nhận giảm án đề nghị cho một số bị cáo
Vụ “chuyến bay giải cứu”: Màn đối đáp giữa cựu điều tra viên và cựu phó giám đốc công an Vụ “chuyến bay giải cứu”: Màn đối đáp giữa cựu điều tra viên và cựu phó giám đốc công an
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động