Thứ sáu 19/04/2024 22:24

Vụ chở thi thể nhân tình đi đầu thú dưới góc nhìn pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù được giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự khi tự thú, hành vi của Lộc đã vi phạm pháp luật, rất đáng lên án vì đã tước đoạt tính mạng của người khác.
Đỗ Tấn Lộc tại CQCA
Đỗ Tấn Lộc tại CQCA

Ngày 20/9, CQ CSĐT - CA tỉnh Trà Vinh cho biết, vừa tiếp nhận đối tượng Đỗ Tấn Lộc, SN 1990, thường trú phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP HCM) do CQ CSĐT - CA Quận 7, TP HCM bàn giao để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi giết người.

Điều tra ban đầu cho thấy, dù có vợ và 2 con nhưng Đỗ Tấn Lộc có quan hệ tình cảm với chị T.T.Q, con chủ tiệm vàng ở Trà Vinh. Lúc 14h00 ngày 18/9, Lộc và chị Q hẹn nhau tại chợ Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh để Lộc chở Q đi làm răng.

Trên đường đi, do Q yêu cầu Lộc phải làm ngay thủ tục ly hôn với vợ nên hai bên xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến cãi vã, xô xát. Khi Lộc và Q đang giằng co thì từ túi xách của Lộc rơi ra con dao (loại dao gọt trái cây dài khoảng 20cm, cán dao bằng nhựa). Lộc cầm dao đâm trúng cổ chị Q gây thương tích.

Cả 2 tiếp tục giằng co một lúc thì Lộc thấy Q nằm bất động nên lái xe chạy đến nhà anh trai ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Được sự động viên của gia đình nên Lộc tự lái xe chở theo thi thể của chị T.T.Q đến CA phường Tân Thuận Tây, quận 7 để tự thú về hành vi giết người.

Trong xe 7 chỗ, ngoài chiếc túi xách đen chứa thi thể chị Q, CQĐT còn thu giữ 1 con dao gãy lìa lưỡi, hơn 861 triệu đồng, 31 vòng kim loại bằng vàng, 6 nhẫn vàng, 8 lắc vàng, 4 sợi dây chuyền vàng, 1 đôi bông tai vàng, 42 hột cầu kim loại bằng vàng, 2 nhẫn kiểu bằng vàng đính đá, 2 mặt dây chuyền vàng, 20 nhẫn trơn bằng vàng, 3 mảnh kim loại bằng vàng. Qua xác minh đây là số vàng mà khách gửi tại tiệm vàng nhà chị Q và chị Q đã mang theo toàn bộ số vàng này theo Lộc.

Vụ việc đang được CQ CSĐT CA tỉnh Trà Vinh tiếp tục điều tra, làm rõ.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với thông tin ban đầu như vậy, CQCA sẽ tiến hành thụ lý tin báo, tiến hành xác minh để làm rõ sự việc, làm căn cứ giải quyết theo quy định của pháp luật. Đồng thời tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết để lại trên chiếc xe ô tô, thu giữ hung khí gây án, giám định vân tay và các biện pháp nghiệp vụ khác để xác định sự thật.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy lời khai của đối tượng là đúng, đối tượng có quan hệ tình cảm với nạn nhân, do mâu thuẫn đã sát hại nạn nhân, lời khai của đối tượng phù hợp với các dấu vết để lại trên cơ thể của nạn nhân, phù hợp với không khí gây án, CQĐT sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lộc về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015.

Theo luật sư Thái, từ thông tin ban đầu thấy điều đáng chú ý trong vụ án này là mối quan hệ giữa đối tượng gây án và nạn nhân là mối quan hệ tình cảm yêu đương, quan hệ yêu đương này là vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, thiếu chung thủy.

Đây là yếu tố để xác định tính chất của sự việc, đánh giá nhận thức, đạo đức của người gây án, là một trong những căn cứ để quyết định hình phạt.

Luật sư Thái phân tích, thông thường, khi nóng giận, ghen tuông người ta sẽ thiếu kiểm soát cảm xúc, có những hành vi côn đồ. Tuy nhiên sau khi cơn nóng giận qua đi, sự việc nghiêm trọng xảy ra, người thực hiện hành vi có thể sẽ sợ hãi mà bỏ trốn để tránh trách nhiệm.

Cũng có những trường hợp sau khi sự việc xảy ra, đối tượng nhận thức được hành vi của mình là sai phạm, sẵn sàng đối mặt với sự thật, chấp nhận chịu trách nhiệm pháp lý nên đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Khi sự việc chưa bị phát giác mà đối tượng gây án đã tự mình thừa nhận hành vi, tự mình khai báo với cơ quan chức năng, đây là tình tiết có thể được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự, hành vi này được xác định là tự thú.

Nhưng dù có được giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự, hành vi của đối tượng cũng là vi phạm đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật, hành vi đáng lên án vì đã tước đoạt tính mạng của người khác.

Bởi vậy, nếu bị xử lý về tội “Giết người”, đối tượng có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Đâm người tình tử vong rồi chở thi thể đến Công an phường đầu thú
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động