Thứ tư 24/04/2024 23:30

Vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy đá: Cần làm rõ hành vi xúi giục hay cưỡng bức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy đá, Cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam người tình của mẹ ruột bé trai về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.
Vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy đá: Cần làm rõ hành vi xúi giục hay cưỡng bức
Đối tượng Lê Văn Bậm tại cơ quan công an. Ảnh: CA

Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy đá

Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Bậm (sinh năm 1979, ngụ quận 10) về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Công an đang củng cố hồ sơ để điều tra việc Bậm và Nguyễn Thảo Nguyên (sinh năm 2000, mẹ của bé trai) về hành vi hành hạ, ngược đãi và dụ dỗ, xúi giục người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, ngày 24/3, cơ quan này tiếp nhận, giải quyết tin báo về tội phạm của anh T.M.T. (sinh năm 1993, ngụ quận Tân Bình) về việc phát hiện các đoạn clip ghi lại cảnh con ruột là bé trai T.N.A.T. (sinh năm 2020) có dấu hiệu bị bạo hành và dụ dỗ, xúi giục sử dụng trái phép chất ma túy tại một căn nhà ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Theo đó, do mâu thuẫn nên từ năm 2021, vợ anh T. là Nguyên đã mang theo hai con là cháu T.N.A.N. (sinh năm 2018) và A.T. bỏ đi, chung sống như vợ chồng với Bậm.

Cuối năm 2022, nghe thông tin Nguyên sử dụng trái phép chất ma túy, anh T. đã đến đón cháu A.N. về, còn cháu A.T. tiếp tục sống cùng với Nguyên.

Ngày 22/3, anh T. phát hiện đoạn clip quay lại hình ảnh nghi vấn cháu A.T. bị vợ và Bậm ép sử dụng ma túy nên trình báo công an; đồng thời đăng tải clip lên các trang mạng xã hội.

Khi các đoạn clip được phát tán trên mạng xã hội, Bậm và Nguyên đã xóa tài khoản Facebook, đưa cháu A.T bỏ trốn qua nhiều địa bàn.

Ngày 26/3, các trinh sát bắt giữ Bậm khi đang lẩn trốn tại xã Tân An Hội, huyện Củ Chi.

Khám xét chỗ ở của Bậm, cơ quan chức năng thu giữ 0,21g ma túy và một số tang vật liên quan.

Bước đầu, Bậm và mẹ bé trai khai "chỉ cho cậu bé sử dụng ma tuý đá một lần, trong lúc đùa giỡn". Sự việc đã xảy ra nhiều tháng trước.

Hành vi xúi giục hay cưỡng bức?

Liên quan đến câu chuyện này, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, việc điều tra các đối tượng trong vụ việc này về việc xúi giục người khác sử dụng trái phép chất ma túy là chưa đúng bản chất.

Theo luật sư Thơm, lôi kéo được hiểu là hành vi tiêu cực, rủ rê, lôi kéo người khác, dụ dỗ hoặc xúi giục nhằm khêu gợi người khác cùng thực hiện hành vi trái đạo đức, trái quy định pháp luật

Tuy nhiên, trong vụ việc này, cháu bé 3 tuổi chưa đủ nhận thức và hiểu biết nên các đối tượng cho cháu sử dụng ma túy là hành vi cưỡng bức, ép buộc cháu. Hành vi lôi kéo, dụ dỗ sử dụng ma túy được đặt ra khi người bị lôi kéo đã có hiểu biết nhất định về ma túy vì lý do nể nang, ham muốn mà tự nguyện sử dụng ma túy.

Do đó, theo quan điểm của luật sư Thơm, trong trường hợp này, hành vi của các đối tượng đã đủ cấu thành tội phạm Cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy" được quy định tại điểm c, khoản 3 Điều 257 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt tù từ 15 năm đến 20 năm) là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình nuôi dưỡng cháu, nếu có căn cứ xác định các đối tượng thường xuyên hành hạ, đối xử tàn ác với cháu bé (chỉ là thương tích nhẹ chưa tới mức bị tuy cứu về tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác) thì sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 2 Điều 185 BLHS.

Ngoài ra, theo quan điểm của luật sư Thơm, cần xem xét cả 2 đối tượng có hay không cùng nhau sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà. Nếu có căn cứ cần xử lý về Tội tổ chức trái phép chất ma túy theo quy định tại Khoản 1 Điều 255 BLHS.

Thông tin mới vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy: Cha dượng và mẹ ruột dương tính với ma túy Thông tin mới vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy: Cha dượng và mẹ ruột dương tính với ma túy
Khởi tố kẻ nghi ép bé trai 3 tuổi hút ma túy Khởi tố kẻ nghi ép bé trai 3 tuổi hút ma túy
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động