Thứ tư 07/08/2024 20:21

VPBank mang triển lãm tương tác đa giác quan đầu tiên của danh họa Hokusai đến Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người xem sẽ được hòa mình vào thế giới nghệ thuật Phù thế (ukiyo-e) mê hoặc của văn hóa Nhật Bản với những tác phẩm để đời của đại danh họa Katsushika Hokusai qua lối trình chiếu kỹ thuật số quy mô lớn bao phủ toàn bộ không gian cùng âm nhạc đỉnh cao tại triển lãm diễn ra từ ngày 12/8/2024 tại tòa nhà Riverfront Financial Centre, TP Hồ Chí Minh.
Triển lãm Nghệ thuật đa giác quan Hokusai được tổ chức bởi VPBank từ 12/8 – 12/10
Triển lãm Nghệ thuật đa giác quan Hokusai được tổ chức bởi VPBank từ ngày 12/8 – 12/10.

Hokusai - tượng đài vĩ đại nhất của nghệ thuật Nhật Bản

Katsushika Hokusai (1760 – 1849) là họa sĩ thiên tài, bậc thầy tranh Phù thế (Ukiyo-e – tranh khắc gỗ) sống ở thời Edo, Nhật Bản. Các tác phẩm của ông nổi tiếng đến mức, ngày nay bất kì người Nhật nào cũng đã nhìn thấy chúng ít nhất 1 lần. Ông cũng là người Nhật Bản duy nhất lọt vào danh sách "100 người trên thế giới để lại những thành tựu quan trọng nhất trong 1.000 năm qua" của tạp chí LIFE (2021).

Trong di sản nghệ thuật đồ sộ hơn 30.000 tác phẩm Hokusai để lại cho hậu thế, nổi tiếng nhất phải kể đến tuyệt phẩm “Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa”. Đây là một trong những kiệt tác vĩ đại nhất của nghệ thuật thế giới và cũng là bức họa được coi là hình ảnh kinh điển đại diện cho văn hóa Nhật Bản. Tác phẩm là nguồn cảm hứng để Van Gogh kiến tạo nên kiệt tác “Đêm đầy sao” nổi tiếng, hay Claude Debussy sáng tác nên bản La mer (Biển cả).

Ngày nay, các sáng tác của Hokusai được lưu giữ tại những bảo tàng danh giá nhất thế giới cũng như các bộ sưu tập cá nhân với giá trị lên tới nhiều triệu đô-la. Những triển lãm mang tên ông trên thế giới thu hút hàng trăm nghìn khán giả tới thưởng ngoạn. Hokusai và những bức tranh in mộc bản của ông vẫn đang là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật đương đại cũng như văn hoá đại chúng đương thời.

Tại Việt Nam, Hokusai được biết đến, yêu thích và săn đón không kém gì các bậc thầy hội họa phương Tây như Monet hay Van Gogh, nhưng người yêu nghệ thuật lại không có nhiều cơ hội được tiếp cận và thưởng thức những tác phẩm của danh họa. Vì thế, Triển lãm Nghệ thuật đa giác quan Hokusai được tổ chức bởi VPBank sắp tới đang được mong chờ là “cơn sóng” mát lành giải tỏa “cơn khát” cho giới mộ điệu. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, cuộc đời nghệ thuật và hơn 130 tác phẩm đặc sắc nhất của danh họa, trong đó có những kiệt tác kinh điển như “Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa” hay “Gió lặng, trời xanh (Núi Phú Sĩ đỏ)” sẽ được trưng bày cho công chúng thưởng lãm dưới góc nhìn công nghệ.

Triển lãm nằm trong chuỗi sự kiện đặc biệt được VPBank tổ chức nhằm chào mừng khai trương chi nhánh Flasghip đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và cũng là mô hình chi nhánh flagship đầu tiên của ngành ngân hàng Việt Nam. “Là ngân hàng cam kết với sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng”, Triển lãm Nghệ thuật đa giác quan Hokusai là một món quà tinh thần ý nghĩa VPBank muốn dành tặng cho cho khách hàng và cộng đồng chung vui với bước tiến mới của ngân hàng” - đại diện VPBank cho biết. Được biết, triển lãm sẽ miễn phí cho mọi khách tham quan.

Trải nghiệm nghệ thuật đa giác quan đẳng cấp

Triển lãm Nghệ thuật đa giác quan Hokusai sẽ được VPBank tổ chức theo mô hình triển lãm tương tác đa giác quan (immersive art) – một khái niệm đã không còn xa lạ với người yêu nghệ thuật. Thay vì chiêm ngưỡng những tác phẩm qua một lớp kính bảo vệ giống như ở các viện bảo tàng, người xem sẽ như được “bước vào” và “cảm nhận” cuộc đời cùng thế giới hội họa Phù thế đầy màu sắc của “họa cuồng lão nhân” Hokusai qua những màn trình chiếu bằng công nghệ kỹ thuật số đa chiều, công nghệ thực tế ảo, 3D mapping, tương tác cảm biến… hoà cùng âm nhạc ấn tượng.

Khu vực trải nghiệm 3D mapping kết hợp với âm nhạc độc đáo
Khu vực trải nghiệm 3D mapping kết hợp với âm nhạc độc đáo.

Những tác phẩm kinh điển của Hokusai sẽ được “mapping” bao phủ toàn bộ không gian tới 1.500 m2, lấp đầy góc nhìn 360 độ, dàn trải từ mặt sàn lên đến những bức tường rộng lớn. Các con sóng bỗng chốc chuyển động, gió thổi, hoa nở, mây bay, những nàng geisha bắt đầu nhảy múa… cả thế giới phù hoa của Hokusai sẽ như bước ra từ các bức họa, sống động và mê hoặc.

Cùng với hình ảnh choáng ngợp, âm nhạc cũng là một phần của trải nghiệm tương tác đa giác quan. Tiếng cổ cầm Koto hay Shamisen hòa cùng tiếng trống dồn Taito được thiết kế riêng cho từng bức họa như đưa người xem vượt thời gian trở về thời Edo phồn thịnh, nơi mọi cảm xúc và giác quan được đánh thức.

Không gian tương tác với hội họa sử dụng công nghệ
Không gian tương tác với hội họa sử dụng công nghệ.

Bên cạnh đó, triển lãm còn là nơi khách tham quan được khám phá những điểm chạm công nghệ độc đáo như công nghệ AR - giúp người xem có thể lưu giữ và chia sẻ những phiên bản số động họa của các tác phẩm kinh điển trên mạng xã hội; hay tương tác cảm biến với những điểm chạm ảo để tìm hiểu về cuộc đời của danh họa. Một phòng laser cảm ứng theo từng hành động của khách tham quan cũng sẽ là điểm nhấn thú vị và khác biệt của triển lãm.

Công nghệ ánh sáng và lazer cảm ứng đem đến trải nghiệm ấn tượng
Công nghệ ánh sáng và lazer cảm ứng đem đến trải nghiệm ấn tượng.

“Chúng tôi muốn mang đến cho người yêu nghệ thuật những trải nghiệm tuyệt vời bằng công nghệ hiện đại nhất, khẳng định VPBank luôn là ngân hàng đi đầu về công nghệ trong mọi dịch vụ dành cho khách hàng” - đại điện VPBank chia sẻ.

Triển lãm Nghệ thuật đa giác quan Hokusai sẽ diễn ra từ ngày 12/8 đến ngày 12/10/2024. Cùng với không gian triển lãm, nhiều workshop và các hoạt động văn hóa Nhật Bản cũng được tổ chức như workshop về tranh Phù thế, hoạt động nhảy Yosakoi… Những người yêu nghệ thuật sẽ cần đăng ký lấy vé mời miễn phí tại website chính thức của triển lãm.

Chi nhánh Flagship đầu tiên của VPBank, cũng là chi nhánh flagship đầu tiên trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam, sẽ chính thức khai trương vào ngày 12/8/2024.

Tọa lạc tại Tòa nhà Riverfront Financial Center 3A-3B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, chi nhánh Flagship được thiết kế với không gian rộng rãi, sang trọng và trang bị những công nghệ rất hiện đại, khác hẳn những chi nhánh thông thường, thể hiện những hình ảnh, giá trị và dịch vụ tốt tiên phong của ngân hàng. Chi nhánh Flagship sẽ không chỉ là nơi thực hiện các giao dịch tài chính mà còn đem đến những trải nghiệm hiếm có về công nghệ hiện đại hay thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật và nhiều hoạt động văn hóa khác.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
VPBank mang triển lãm tương tác đa giác quan đầu tiên của danh họa Hokusai đến Việt Nam

VPBank mang triển lãm tương tác đa giác quan đầu tiên của danh họa Hokusai đến Việt Nam

Người xem sẽ được hòa mình vào thế giới nghệ thuật Phù thế (ukiyo-e) mê hoặc của văn hóa Nhật Bản với những tác phẩm để đời của đại danh họa Katsushika Hokusai.
Kỳ 2: Sự cống hiến của những nhà làm phim vì tình yêu Hà Nội

Kỳ 2: Sự cống hiến của những nhà làm phim vì tình yêu Hà Nội

Làm phim về đề tài Hà Nội là cả một hành trình nhiều gian nan, thử thách, trong đó nhiều đạo diễn phải mất hàng thập kỷ để “thai nghén” một tác phẩm. Thế nhưng, vì tình yêu Hà Nội, vì mong muốn điện ảnh Thủ đô có bước tiến mới, họ đã không ngừng nỗ lực, cống hiến mang đến khán giả những bộ phim mang đậm bản sắc Hà Nội, giàu tính sáng tạo và nhân văn.
VCCA giới thiệu triển lãm Điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2024

VCCA giới thiệu triển lãm Điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2024

Từ ngày 3/8/2024 đến ngày 3/9/2024, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) sẽ giới thiệu triển lãm Điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2024 quy tụ gần 100 tác phẩm đến từ 37 nghệ sĩ điêu khắc trên toàn quốc. Đây là lần thứ hai VCCA đồng hành tổ chức triển lãm với mong muốn hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của điêu khắc hiện đại Việt Nam, không ngừng kết nối đưa các tác phẩm nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.
Chủ tịch Công đoàn tài năng, giàu lòng nhân ái

Chủ tịch Công đoàn tài năng, giàu lòng nhân ái

Không chỉ giỏi chuyên môn, nhiệt tình với phong trào, tâm huyết với đoàn viên, người lao động, anh Mã Chí Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát (xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) còn là người giàu lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Cân nhắc khi tham gia trào lưu trên mạng xã hội

Cân nhắc khi tham gia trào lưu trên mạng xã hội

Mukbag là trào lưu bắt nguồn từ Hàn Quốc và du nhập vào rất nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam, trào lưu này phát triển nhanh chóng, được nhiều bạn trẻ đón nhận.
Kỳ cuối: Những cách phát hiện camera quay lén và hướng xử trí

Kỳ cuối: Những cách phát hiện camera quay lén và hướng xử trí

Theo hãng sản xuất phần mềm bảo mật Norton, camera quay lén thường được giấu trong 30 vị trí thông thường nên khi đến địa điểm có nguy cơ bị quay lén, mọi người có thể kiểm tra.
Kỳ 2: “Đêm làng cổ” tại ngôi làng “độc nhất vô nhị” của đồng bằng Bắc Bộ

Kỳ 2: “Đêm làng cổ” tại ngôi làng “độc nhất vô nhị” của đồng bằng Bắc Bộ

Trong không gian thâm trầm của những ngôi nhà cổ trăm năm tuổi ẩn hiện phía sau bức tường đá ong, nền gạch đỏ là sắc màu du lịch nhộn nhịp của tour du lịch “Đêm làng cổ” tại Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội).
Sáng tạo nghệ thuật Tuồng trên sân khấu hiện đại

Sáng tạo nghệ thuật Tuồng trên sân khấu hiện đại

Sáng tạo nghệ thuật Tuồng trên sân khấu hiện đại, vở diễn “Đối diện với vô cùng” nhằm đưa công chúng tiếp cận với di sản văn hóa của dân tộc theo cách thức mới.
Kỳ 1: Người trẻ giữ lửa nghề rèn truyền thống “đệ nhất dao kéo đất Thăng Long”

Kỳ 1: Người trẻ giữ lửa nghề rèn truyền thống “đệ nhất dao kéo đất Thăng Long”

Làng nghề rèn truyền thống Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội) từng được mệnh danh “đệ nhất dao kéo đất Thăng Long” vẫn lưu giữ nét đẹp vốn có.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động