Thứ bảy 27/04/2024 00:36

Vợ chồng thầy giáo nhận tin vui sau 12 năm hiếm muộn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kết hôn đã 12 năm nhưng có tới gần 10 năm vợ chồng anh Minh, chị Hướng chữa chạy bằng đủ các loại thuốc khác nhau và đều không có kết quả. Năm 2018 hai vợ chồng quyết tâm đi khám và tìm ra căn nguyên. Sau một thời gian can thiệp, họ đã sinh con theo cách hoàn toàn tự nhiên.

Sau khi kết hôn, năm 2008 vợ chồng anh Lê Trần Minh và chị Lý Thị Hướng, SN 1984, rời quê hương Quốc Oai (Hà Nội) lên Điện Biên để gắn bó với sự nghiệp trồng người. Đằng đẵng suốt gần 10 năm, họ đã gieo nhiều kiến thức cho học sinh vùng cao nhưng trái ngọt của cuộc hôn nhân lại chưa thể đậu. Suốt thời gian đó, vợ chồng chị mải miết tìm con qua các bài thuốc Nam, thuốc Bắc. Nơi nào có thầy lang giỏi, bài thuốc tốt là họ đều lặn lội tìm đến nhưng kết quả vẫn không như mong muốn.

Thế rồi khi bước sang năm thứ 10 của hành trình tìm con, được bạn bè động viên, hai vợ chồng quyết tâm vượt gần 500 cây số từ Điện Biên xuống Hà Nội để thăm khám bằng y học hiện đại.

Tại BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, sau khi được bác sĩ kiểm tra sức khỏe sinh sản, hai vợ chồng mới biết chính xác nguyên nhân muộn con là do biến chứng quai bị cách đây 14 năm của anh Minh. May mắn, quai bị “chạy hậu” chỉ khiến tinh hoàn phải của anh bị viêm teo nhưng bên còn lại (tinh hoàn trái) thì tắc ở đoạn nối ống dẫn tinh mào tinh, dẫn đến xuất tinh không có tinh trùng.

Còn đối với chị Hướng, sau khi thăm khám bác sỹ phát hiện một bên vòi trứng bị tắc do ứ dịch, cộng thêm tuổi chị đã ngoài 30 nên việc có con tự nhiên là vô cùng khó.

Hiếm muộn 12 năm, vợ chồng thầy giáo nhận tin vui sau khi nối ống dẫn tinh
Anh Minh, chị Hướng hạnh phúc khôn xiết khi ôm trong tay đứa con đầu lòng sau 12 năm tìm kiếm (ảnh L.O)

Sau khi được bác sĩ tư vấn phẫu thuật nối ống dẫn tinh, dù cơ hội thành công khá thấp và tốn nhiều chi phí nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm thực hiện bởi đây có lẽ là cơ hội duy nhất của anh chị để có được đứa con của chính mình. Vào ngày 8-8-2018, đúng 10 năm sau ngày cưới, anh Minh được thực hiện vi phẫu nối ống dẫn tinh.

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, chỉ sau phẫu thuật 3 tháng, vào tháng 11-2018, lần đầu tiên, hai vợ chồng anh Minh đón nhận tin có thai. Tuy nhiên, khi thai được 9 tuần thì không may chị Hướng bị lưu thai. Vẫn kiên trì nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe và tập trung vào công việc, đến tháng 5-2020 họ lại đón nhận tin vui khi chị có thai. Đến tháng 2-2021, khi được 39 tuần 1 ngày, chị Hướng xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ và sinh bé trai khỏe mạnh với cân nặng 3,8kg bằng phương pháp sinh mổ.

Hiếm muộn 12 năm, vợ chồng thầy giáo nhận tin vui sau khi nối ống dẫn tinh
Bé Đậu Xanh (tên gọi ở nhà của bé Trường An) xuất hiện đã khiến ngôi nhà ngập tràn hạnh phúc (ảnh NVCC)

Với vợ chồng anh Minh-chị Hướng, khoảnh khắc lần đầu tiên nhìn thấy con, được ôm con trong vòng tay khiến họ mãi không quên. Suốt 12 năm mải miết tìm con, họ đã được ôm con yêu trong lòng. Niềm hạnh phúc này như một giấc mơ…

ThS-bác sỹ Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Ngoại-Tiết Niệu và Nam học, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Tắc ống dẫn tinh là một trong những bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Đó là hiện tượng ống dẫn tinh trùng của nam giới bị chặn ở một vị trí nào đó dẫn đến khi xuất tinh, tinh trùng không thể thoát ra ngoài một cách bình thường.

“Với trường hợp bệnh nhân Minh, khi phẫu thuật, xác định tinh hoàn phải của bệnh nhân bị teo nhỏ do quai bị, ống dẫn tinh vẫn thông còn tinh hoàn trái bình thường nhưng ống dẫn tinh lại bị tắc đoạn dài. Trong ca mổ vi phẩu kéo dài 3 tiếng, bác sĩ đã tiến hành bắt chéo ống dẫn tinh phải với mào tinh trái để nối lại ống dẫn tinh cho bệnh nhân. Đây là một kĩ thuật khó được áp dụng cho những trường hợp đặc biệt, hiếm gặp trong nam khoa”, bác sỹ Đinh Hữu Việt nói.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động