Thứ ba 30/07/2024 05:17
Xét xử cựu Chủ tịch tập đoàn FLC:

VKSND: có 25.853 bị hại sử dụng 30.403 tài khoản để mua cổ phiếu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đối đáp luận cứ của luật sư, đại diện VKSND cho rằng, căn cứ để xác định bị hại là việc các nhà đầu tư ban đầu đã bỏ ra một lượng tiền thật vào 30.403 tài khoản chứng khoán, để mua hơn 391 triệu cổ phiếu ROS.
VKSND: có 25.853 bị hại sử dụng 30.403 tài khoản để mua cổ phiếu
Đại diện VKSND tại phiên toà. Ảnh: Hồng Nguyên

Ngày 29/7, phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm tiếp tục phần tranh luận. Tại tòa, đại diện VKSND đưa ra những quan điểm phản biện, đối đáp lại phần bào chữa của các luật sư.

Đối với quan điểm bào chữa của luật sư về việc xác định bị hại, số tiền chiếm đoạt và quan điểm đánh giá đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại diện VKSND khẳng định, bị cáo Trịnh Văn Quyết có vai trò chủ mưu, tổ chức, chỉ đạo các bị cáo khác cùng thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán với số tiền đặc biệt lớn. Các bị cáo còn lại đã giúp sức tích cực hoặc tạo điều kiện cho bị cáo Quyết.

Căn cứ tài liệu điều tra và kết quả xét xử công khai tại phiên tòa án, VKSND xác định bị cáo Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, bị cáo chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức chỉ đạo, phân công giao việc hoặc nhờ các bị cáo khác thực hiện nhiệm vụ thông qua một chuỗi hành vi gian dối.

"Các bị cáo còn lại đều là người thân, nhân viên cấp dưới, họ hàng, người quen của bị cáo Quyết, bị cáo Huế, được bị cáo Quyết tin tưởng, bổ nhiệm, phân công chỉ định hoặc giao thực hiện hàng loạt hành vi gian dối như nhờ đứng tên cổ đông góp vốn, nhận ủy thác đầu tư để hợp thức việc nâng khống vốn góp, ghi nhận thông tin gian dối", theo đại diện VKSND.

Theo đó, với động cơ, mục đích, thủ đoạn nêu trên, Trịnh Văn Quyết đã sử dụng sàn Hose làm phương tiện để bán hơn 391 triệu cổ phiếu, hình thành từ vốn góp, nâng khống giao dịch qua 30.403 tài khoản chứng khoán, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng.

VKSND: có 25.853 bị hại sử dụng 30.403 tài khoản để mua cổ phiếu
Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị dẫn giải đến toà. Ảnh: Q.A

Về quan điểm của luật sư, chỉ có cơ sở xác định 133 nhà đầu tư hiện đang nắm giữ cổ phiếu ROS (cổ phiếu công ty Faros) ban đầu là bị hại, VKSND đối đáp, kết quả điều tra và kết quả xét xử công khai tại phiên tòa án xác định, các nhà đầu tư ban đầu đã bỏ ra một lượng tiền thật vào 30.403 tài khoản chứng khoán để mua hơn 391 triệu cổ phiếu ROS, bị thiệt hại hơn 3.620 tỷ đồng. Và theo đại diện VKSND, đây là căn cứ để xác định họ là bị hại của vụ án.

Đến nay, 133 người có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, số bị hại còn lại được quyền tiếp tục yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại theo quy định.

Đối với hơn 30.403 tài khoản chứng khoán đã mua hơn 391 triệu cổ phiếu ROS có giá trị nâng khống, đại diện cơ quan tố tụng cho hay, qua rà soát có trùng tên người sử dụng tài khoản như luật sư đã đề cập.

Cụ thể, có 25.853 bị hại sử dụng 30.403 tài khoản chứng khoán để mua hơn 391 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 4.818 tỷ đồng.

Đồng thời, VKSND cho rằng, việc xác định lại số bị hại không làm ảnh hưởng hoặc thay đổi kết quả điều tra, truy tố của cơ quan tố tụng. Cũng trong phần đối đáp, các kiểm sát viên cho hay, bị cáo Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), và Nguyễn Thanh Bình, cựu Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, đều thành khẩn khai báo nên đề nghị giảm mức án đề nghị từ 8-9 năm tù xuống 7-8 năm tù.

Làm rõ khả năng khắc phục hậu quả Làm rõ khả năng khắc phục hậu quả
Diễn biến phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết Diễn biến phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động