Thứ sáu 19/04/2024 09:05

Virus SARS-CoV-2 sẽ tồn tại cùng con người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.
Virus SARS-CoV-2 sẽ tồn tại cùng con người
Các quan chức của WHO trả lời họp báo. (Ảnh: THX)

Theo đó, ngày 7-9 (giờ địa phương), các quan chức WHO cho rằng, đại dịch Covid-19 có khả năng "ở lại với chúng ta" khi virus SARS-CoV-2 tiếp tục đột biến ở các quốc gia chưa được tiêm chủng và hy vọng tiêu diệt hoàn toàn virus đang giảm dần.

"Tôi nghĩ virus SARS-CoV-2 vẫn sẽ tồn tại cùng chúng ta và nó sẽ phát triển giống như virus cúm, nó sẽ phát triển để trở thành một trong những loại virus khác ảnh hưởng đến chúng ta", Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành của Chương trình Y tế Khẩn cấp thuộc WHO cho biết tại cuộc họp báo.

Trước đó, các quan chức WHO từng nói rằng vaccine không đảm bảo thế giới sẽ "xóa sổ" được Covid-19 giống như các loại virus khác.

Một số chuyên gia y tế hàng đầu nước Mỹ như Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Nhà Trắng và Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna, đều cảnh báo rằng thế giới sẽ phải sống chung với Covid-19 mãi mãi, giống như bệnh cúm.

"Mọi người nói rằng chúng ta sẽ loại bỏ hoặc xóa sổ virus. Không, chúng ta sẽ không làm được điều đó. Chúng ta không thể", ông Ryan nói thêm.

Ông Ryan nhấn mạnh Covid-19 sẽ không biến mất ngay cả khi các nước tăng cường tiêm chủng và triển khai các nỗ lực phòng ngừa.

Các quan chức WHO cho biết, nếu thế giới có những bước đi sớm để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, tình hình hiện nay có thể đã rất khác.

"Chúng ta từng có cơ hội khi đại dịch mới bắt đầu. Đại dịch lẽ ra không tồi tệ đến mức này", bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó Covid-19 của WHO, cho biết.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động