Thứ sáu 28/06/2024 00:58

VinUni giành giải thưởng 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi Trinity

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 6/6, Tổ chức tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho những thách thức sức khỏe lớn nhất toàn cầu (The Trinity Challenge - TTC) đã vinh danh chủ nhân Giải thưởng Lớn (Grand Prize) trị giá 1 triệu bảng Anh cho “Giải pháp nền tảng thú y ảo Farm2Vet”. Giải pháp được dẫn dắt bởi các giảng viên Trường Đại học VinUni.
VinUni giành giải thưởng 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi Trinity
Dự án được dẫn dắt bởi các giảng viên VinUni về kháng kháng sinh trong Thú y vừa xuất sắc giành giải thưởng lớn Nhất cuộc thi sáng tạo y tế toàn cầu – Thử thách Trinity

The Trinity Challenge là Tổ chức tìm kiếm các giải pháp sáng tạo cho những thách thức sức khỏe lớn nhất thế giới. Năm nay, Trinity kết hợp với MIT Solve của Viện Công nghệ Massachusetts (Hoa Kỳ) tổ chức cuộc thi với thử thách “Kháng kháng sinh”.

Chương trình nhằm kêu gọi các nhà khoa học toàn cầu đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động của kháng kháng sinh ở vi khuẩn thông qua sức mạnh của dữ liệu lớn từ các cộng đồng có thu nhập thấp và trung bình (LMIC).

Farm2Vet là Dự án về nền tảng thú y ảo được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Phí Thị Linh Giang (Giảng viên Viện Kinh doanh Quản trị) và Tiến sĩ Đoàn Đăng Khoa (Giảng viên Viện Khoa học Máy tính, Trường Đại học VinUni) cùng Giáo sư Thanh Hương (Helen) Nguyễn (Giảng viên Đại học Illinois Urbana Champaign - Hoa Kỳ). Dự án đã xuất sắc vượt qua 285 giải pháp ấn tượng của các đội thi đến từ 57 quốc gia để giành giải thưởng cao nhất trị giá 1 triệu bảng Anh (hơn 32 tỷ đồng Việt Nam) tại The Trinity Challenge 2024.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Kháng kháng sinh (AMR) nằm số 10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu hàng đầu, có thể gây ra 10 triệu ca tử vong hàng năm và tổn thất GDP 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2050. Việt Nam là quốc gia hiện đang xếp thứ 11 toàn cầu về tiêu thụ kháng sinh và có một trong những tỷ lệ AMR cao nhất thế giới.

Farm2Vet khuyến khích nông dân sử dụng kháng sinh có trách nhiệm trong chăn nuôi bằng cách cung cấp cho họ quyền truy cập tức thì, dễ dàng với chi phí thấp vào các kiến thức và dịch vụ thú y đáng tin cậy. Cơ sở dữ liệu từ Farm2Vet giúp nông dân có thể chẩn đoán bệnh và được tư vấn điều trị thông qua nền tảng.

Đặc biệt, các kiến thức từ Farm2Vet cũng giúp cảnh báo sớm cho các nhà hoạch định chính sách để ngăn ngừa các đợt bùng phát và các điểm nóng kháng kháng sinh, cũng như thiết kế chính sách an toàn sinh học cho chăn nuôi. Farm2Vet cũng có thể đánh dấu và kết nối các cụm trang trại sản xuất an toàn với doanh nghiệp thu mua và người tiêu dùng nhằm đáp ứng các nhu cầu thực phẩm chất lượng và hữu cơ toàn cầu.

Giáo sư Dame Sally Davies - Chủ tịch Thử thách Trinity và Đặc phái viên của Vương quốc Anh về Kháng kháng sinh, cho biết: “Tầm nhìn và sự nỗ lực của những người chiến thắng thật đáng ngưỡng mộ. Họ đều cho thấy rằng mọi người đều có thể tạo ra sự khác biệt và trở thành một phần của giải pháp cho tình trạng khẩn cấp về kháng sinh; không ai có câu trả lời toàn diện nhưng chúng ta vẫn có thể hành động. Ví dụ, với kế hoạch tạo ra một nền tảng mới để nông dân tiếp cận chẩn đoán và tư vấn điều trị cho động vật của họ, người chiến thắng giải thưởng lớn của chúng ta đang tập trung vào chuỗi thực phẩm, nhưng lại tạo ra một giải pháp mạnh mẽ có thể tạo ra dữ liệu để lấp đầy những khoảng trống trong kiến thức của chúng ta và thông báo cho các nhà hoạch định chính sách”.

Với việc tập trung vào nhu cầu tối ưu sản xuất của hàng triệu nông dân và nhu cầu thịt an toàn của hàng trăm triệu người tiêu dùng, Farm2Vet sẽ góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp của Việt Nam cũng như các quốc gia khác.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên VinUni tại Ngày hội trải nghiệm
Vinmec - VinUni - GE HealthCare hợp tác đào tạo thực hành y khoa chuẩn quốc tế
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động