Thứ bảy 20/04/2024 10:04

Vĩnh Phúc: Từng bước tháo gỡ khó khăn trong xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những khó khăn vướng mắc của người dân tại các địa phương triển khai xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu” sẽ được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc lắng nghe, ghi nhận và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, sớm có giải pháp tháo gỡ.
Vĩnh Phúc: Từng bước tháo gỡ khó khăn trong xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu”
Hội nghị Họp bàn về phát triển kinh tế xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra tối 1/6.

Lắng nghe ý kiến người dân

Tối 1/6, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đã dự Hội nghị triển khai thực hiện các nghị quyết về xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Hội nghị được diễn ra tại Nhà văn hóa thôn Đông, xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường.

Hội nghị nhằm tăng cường thúc đẩy triển khai thực hiện các nghị quyết xây dựng làng văn hóa, bao gồm: Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 16/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 5/5/2023 của HĐND tỉnh về ban hành Một số chính sách đặc thù hỗ trợ thực hiện xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2023 - 2030 và Nghị quyết số 08/2023/NO/HĐND ngày 5/5/2023 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 - 2030.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cùng các đại biểu tham dự Hội nghị nghe đại diện thôn Đông, xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường báo cáo các nội dung: Tình hình xây dựng làng văn hóa tại địa phương đang triển khai thực hiện; Công tác phổ biến, tuyên truyền các Nghị quyết tới hệ thống chính trị, người dân trong thôn; Công tác tổ chức thực hiện các Nghị quyết tại địa phương; Kế hoạch, lộ trình triển khai xây dựng 14 tiêu chí “làng văn hóa kiểu mẫu”, các giải pháp để tổ chức thực hiện thành công.

Vĩnh Phúc: Từng bước tháo gỡ khó khăn trong xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu”
áNhững băn khoăn vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu được người dân phản ánh đến Ban Chỉ đạo, để kịp thời có hướng tháo gỡ.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của đại biểu đại diện cho người dân thôn Đông, xã Phú Đa huyện Vĩnh Tường bày tỏ sự phấn khởi vui mừng trước việc địa phương được chọn lựa xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”. Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn về một số nội dung: Tiếp cận vốn vay của ngân hàng chính sách; việc di dời các mô hình chăn nuôi ra khỏi khu dân cư; hỗ trợ người dân trong xây dựng mô hình du lịch Homestay, Farmstay; tháo gỡ các vướng mắc khi triển khai một số nội dung, mà cơ quan chức năng chưa có hướng dẫn cụ thể, ví dụ như đánh số nhà ở khu vực nông thôn…

Các ý kiến đề xuất cũng như băn khoăn thắc mắc xung quanh các vấn đề khó khăn vướng mắc nảy sinh trong triển khai thực hiện, được các thành viên Ban Chỉ đạo Xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu” tỉnh Vĩnh Phúc giải đáp trực tiếp, hoặc ghi nhận và sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để đến người dân.

Đối với vấn đề người dân thắc mắc về tiếp cận vốn ngân hàng chính sách, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách tại tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Hộ dân triển khai các nội dung xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu” được vay tối đa 200 triệu, không phải bảo đảm vốn vay, còn các hộ kinh doanh được vay tối đa 2 tỷ, với lãi suất ưu đãi. Điều kiện để được vay vốn là không có nợ xấu ở các tổ chức tín dụng.

Chung sức đồng lòng xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”

Ghi nhận các ý kiến của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, việc triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là một chủ trương lớn, đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

Vĩnh Phúc: Từng bước tháo gỡ khó khăn trong xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu”
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ mong muốn người dân chung sức dồng lòng xây dựng "làng văn hóa kiểu mẫu" thành công ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Triển khai xây dựng “làng văn hóa kiểu mẫu” nhằm các mục tiêu vừa nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư, vừa trú trọng phát triển kinh tế xã hội, đồng thời nâng cao đời sống tinh thần vật chất của người dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Chủ trương được triển khai đưa vào cuộc sống có rất nhiều cơ chế hỗ trợ nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn.

“Đây là việc làm rất khó khăn, đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Tường cần phải quán triệt chủ trương về xây dựng làng văn hoá kiểu mẫu tới các đơn vị, cán bộ, đảng viên. Phải phân công rõ ràng nhiệm vụ cụ thể đối với cán bộ phụ trách, nắm rõ 14 tiêu chí xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, và 16 chính sách hỗ trợ người dân địa phương xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu. Mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò nêu gương, tích cực tự giác thực hiện, để người dân nhận thấy lợi ích và ý nghĩa nhân văn, tốt đẹp của xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, từ đó đồng tâm ủng hộ” - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh.

Trên cương vị người đứng đầu Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bà Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định sẽ cố gắng hết sức mình để cùng các cơ quan ban ngành tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện. Đồng thời bày tỏ mong muốn bà con nhân dân chung sức đồng lòng cùng các cơ quan chức năng, quyết tâm xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” thành công trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Xây dựng mô hình “Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh”
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động