Vĩnh Phúc: thông tin về khắc phục hư hỏng xuống cấp trên Quốc lộ 2
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTình trạng hư hỏng xuống cấp tại Quốc lộ 2 qua tỉnh Vĩnh Phúc sẽ được khắc phục xong trong tháng 12/2024. Ảnh: Sỹ Hào |
Việc sửa chữa xây dựng Quốc lộ 2 sẽ khởi công trong tháng 8/2024
Trao đổi với phóng viên Ấn phẩm Pháp luật & Xã hội (Báo Kinh tế và Đô thị), ông Nguyễn Trọng Khánh, Phó Trưởng phòng (phụ trách) Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngày 20/8/2024 , Khu Quản lý Đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) đã có Văn bản số 302/KQLĐBI-QLBTĐB gửi đến: UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP Phúc Yên, UBND huyện Bình Xuyên, UBND TP Vĩnh Yên, Sở GTVT và các đơn vị liên quan thông báo khởi công thực hiện Công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km13+00 – Km29+800/QL2 tỉnh Vĩnh Phúc.
“Chủ đầu tư Công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc là Khu Quản lý đường bộ I. Quy mô công trình gồm xây dựng sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường, sửa chữa hệ thống vạch sơn kẻ đường tổ chức giao thông để chống xuống cấp, cải thiện điều kiện khai thác của đoạn tuyến đường.” – ông Nguyễn Trọng Khánh thông tin.
Thực trạng hư hỏng xuống cấp trên Quốc lộ 2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra trong thời gian dài gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện di chuyển trên tuyến. Ảnh: Sỹ Hào |
Được biết, nhà thầu khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng (bảo vệ thi công) công trình QL2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc (từ cầu Xuân Phương TP Phúc Yên, đến nút giao vòng xuyến Nhà thi đấu Vĩnh Phúc - Km13+00 – Km29+88/QL2) là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng giao thông;
Nhà thầu thi công xây dựng công trình là Liên danh Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 238 – Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Công trình Giao thông 236. Nhà thầu giám sát thi công xây dựng là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Lâm An. Dự án do Ban Quản lý dự án 3 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) quản lý.
Thông tin về thời gian khởi công và hoàn thành đối với dự án trên, Khu Quản lý đường bộ I cho biết dự kiến khởi công trong tháng 8/2024 và hoàn thành trong tháng 12/2024.
Việc đầu tư quản lý, bảo trì Quốc lộ 2 thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải
Trước đó, Báo Kinh tế và Đô thị đã đăng tải nhiều bài viết về tình trạng hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng diễn ra trong thời gian dài tại tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc, từ cầu Xuân Phương, TP Phúc Yên đến nút giao vòng xuyến Nhà thi đấu Vĩnh Phúc, TP Vĩnh Yên.
Đây là tuyến giao thông huyết mạch trực tiếp kết nối TP Hà Nội – TP Phúc Yên – TP Vĩnh Yên… được đầu tư bằng hình thức BOT, tuyến đường do Bộ GTVT quản lý.
Việc hư hỏng xuống cấp của tuyến đường đã diễn ra từ nhiều năm trước và đặc biệt là sau khi dừng thu phí BOT vào ngày 14/10/2020, thì tình trạng hư hỏng xuống cấp ngày càng diễn ra nhanh hơn, do không được duy tu bảo trì.
Trên tuyến đường dài chưa đến 20km này, nhiều chỗ mặt đường đã bị bong tróc hết lớp áo, chằng chịt ổ gà, đặc biệt là khu vực nút giao thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, hoặc điểm dừng đèn đỏ nối Quốc lộ 2 với đường Mê Linh. Thậm chí có đoạn hư hỏng toàn bộ mặt đường kéo dài cả cây số, hiện tượng trồi sụt gập ghềnh có khi chênh lệch khoảng 20cm... gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cho người và phương tiện khi di chuyển qua.
Hiện tượng nứt vỡ mai rùa, hư hỏng bề mặt đường Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên. Ảnh: Sỹ Hào |
Trước thực trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường, với chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản gửi Bộ GTVT cũng như các cơ quan quản lý để kiến nghị sớm khắc phục sửa chữa.
Tại các cuộc họp giao ban tháng, quý, các hội nghị trực tuyến với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã nhiều lần kiến nghị về việc sửa chữa các hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc.
Đồng thời Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cũng tham mưu cho UBND tỉnh có nhiều văn bản kiến nghị với Bộ GTVT (số 9956/UBND-CN1 ngày 31/12/2020, số 1010/UBND-CN1 ngày 09/02/2021, số 4471/UBND-CN1 ngày 09/6/2021, số 10612/UBND-CN1 ngày 29/11/2021, số 458/UBND-CN1 ngày 20/01/2022, số 3239/UBND-CN1 ngày 20/5/2022…), về việc sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường Quốc lộ 2 chạy qua địa bàn tỉnh, để đảm bảo an toàn giao thông.
Trả lời nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về khắc phục sửa chữa Quốc lộ 2, tại văn bản số 200/BGTVT – KHĐT, Bộ GTVT cho biết quan điểm ủng hộ phương án giao cho địa phương bố trí ngân sách để đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, trong đó có tuyến Quốc lộ 2 đoạn từ TP Phúc Yên đến TP Vĩnh Yên.
Tuy nhiên, pháp luật hiện hành về giao thông đường bộ và ngân sách Nhà nước quy định việc đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, cao tốc thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT nên tỉnh Vĩnh Phúc chưa thể bố trí ngân sách địa phương để đầu tư, quản lý, bảo trì các công trình này.
Vĩnh Phúc: tài xế điều khiển ô tô đánh võng, gây gổ trên đường | |
Vĩnh Phúc: nam thanh niên đăng “thanh lý hàng” để chiếm đoạt tài sản | |
Vĩnh Phúc: cháy xe container nghi do chập điện bình ắc quy |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại