Thứ sáu 26/04/2024 21:24

Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những tháng cuối năm 2022, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm. Việc này nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.
Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, kịp thời phát hiện sai phạm để xử lý, là cần thiết, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, nhất là những tháng cuối năm, khi Tết Nguyên đán đang tới gần.

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Lãnh đạo Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, lực lượng chức năng triển khai nhiệm vụ công tác, tiến hành kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều như bánh kẹo, bia, rượu, nước giải khát, các sản phẩm từ thịt, rau, quả..., các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó chú trọng những cơ sở có dấu hiệu vi phạm về bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trong qúa trình kiểm tra, kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đúng tiến độ theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh.

Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Trong quá trình kiểm tra, kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng

“Các đoàn kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, các đại lý. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở giết mổ, hộ gia đình nấu rượu thủ công, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố chủ yếu do cấp huyện, xã thực hiện kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, các đoàn kiểm tra của tuyến trên làm việc với Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm của tuyến dưới để nắm bắt tình hình công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại địa phương; nắm bắt việc triển khai các biện pháp quản lý an toàn thực phẩm, trên mỗi địa bàn.” – ông Trần Văn Chung, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.

Phương pháp kiểm tra, và thực hiện xử lý vi phạm

Được biết, cơ quan quản lý về ATTP các cấp thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành, tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và nắm bắt thực trạng công tác quản lý ATTP của cấp dưới (lưu ý phối hợp giữa các ngành, các cấp, tránh sự chồng chéo). Trong quá trình kiểm tra chú trọng: Nghe báo cáo việc chấp hành các quy định bảo đảm ATTP của cơ sở; Thu thập tài liệu liên quan; Kiểm tra thực tế cơ sở thực phẩm; Lấy mẫu để kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP; Lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm hành chính (nếu có); Phân tích, đánh giá hồ sơ liên quan ATTP; Phân tích, đánh giá kết quả kiểm nghiệm để hoàn thành báo cáo.

Kết thúc kiểm tra, các đoàn nhận xét, đánh giá việc thực hiện quy định về bảo đảm ATTP tại cơ sở thực phẩm; việc triển khai công tác bảo đảm ATTP trong thời điểm tiến hành kiểm tra (thường tập trung vào các dịp lễ Tết, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân tăng) tại địa phương; đề xuất các giải pháp tăng cường bảo đảm ATTP.

Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Qúa trình kiểm tra, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ sẽ kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật; tuyệt đối không để thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm được phát hiện trong quá trình kiểm tra lưu thông trên thị trường. Xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định về công bố, ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm. Áp dụng các biện pháp đình chỉ hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, khắc phục hậu quả; tịch thu tang vật, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm vi phạm về ATTP theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra, hậu kiểm xử lý các vi phạm, căn cứ tính chất vụ việc và thẩm quyền xử lý, các đoàn tuyến tỉnh có thể chuyển hồ sơ vi phạm cho cơ quan chức năng tại địa bàn kiểm tra (UBND nơi có cơ sở được kiểm tra hoặc Thanh tra huyện, Công an, Quản lý thị trường, Thú y, Bảo vệ thực vật, Tài nguyên và môi trường...) xử lý theo thẩm quyền. Các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương có trách nhiệm xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp vi phạm do các đoàn kiểm tra tuyến tỉnh giao xử lý.

Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Cơ quan quản lý về ATTP các cấp thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành, tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và nắm bắt thực trạng công tác quản lý ATTP của cấp dưới.

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đa phần được người dân chấp hành tốt, tuân thủ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp kinh doanh các loại thực phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Do vậy, lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, kịp thời phát hiện sai phạm để xử lý, là cần thiết, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, nhất là những tháng cuối năm, khi Tết Nguyên đán đang tới gần.

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh bánh trung thu
Hà Nội: Các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu được tăng cường
Hà Nội: Nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với công tác đảm bảo ATTP
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động