Chủ nhật 19/05/2024 09:34

Vĩnh Phúc: Gần 17.700 thí sinh chính thức bước vào ngày thi đầu tiên vào lớp 10

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 10/6, gần 17. 700 thí sinh ở Vĩnh Phúc chính thức bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10 THPT.
Vĩnh Phúc: Gần 17.700 thí sinh chính thức bước vào ngày thi đầu tiên vào lớp 10
Các thí sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chính thức bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10 THPT (ảnh minh họa)

Gần 17.700 thí sinh bước vào ngày thi thứ nhất

Kỳ thi diễn ra trong các ngày 10 đến 12/6. Ngày 9/6, hơn 17.000 thí sinh tại tỉnh Vĩnh Phúc đã có mặt tại 33 điểm thi để làm thủ tục dự thi, và học tập quy chế trước khi bước vào ngày thi chính thức.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết, kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có gần 17.700 thí sinh đăng ký tuyển sinh. Trong đó, thi tuyển 17.556 thí sinh, 129 em được tuyển thẳng, 6 thí sinh thuộc diện xét tuyển. Số thí sinh đăng ký tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc gần 1.700 em. Tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức 29 Hội đồng coi thi với 33 điểm thi.

Ngày 10/6, buổi sáng thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút; buổi chiều, thí sinh làm bài thi tổ hợp với thời gian 90 phút. Sáng ngày 11/6, thí sinh làm bài thi môn Toán, thời gian 120 phút.

Đối với thí sinh đăng ký vào Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc sẽ làm thêm bài thi môn chuyên vào sáng 12/6 thời gian làm bài 150 phút.

Kỳ thi diễn ra đúng đợt nắng nóng kéo dài, kèm theo mưa giông bất chợt, tình trạng mất điện luân phiên… làm tăng thêm nhiều nguy cơ rủi ro, cũng như vất vả mà các thí sinh tham dự kỳ thi phải đối mặt.

Hiện tại, các điểm thi đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở GD&ĐT, đẩy mạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi như phòng thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi, phòng y tế, phòng thi dự phòng, nơi để đồ của thí sinh, phòng làm việc chung...

Các điểm thi cũng có văn bản đề nghị các lực lượng chức năng phối hợp tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Trong đó, ngành Công an đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, an toàn trường thi. Ngành Y tế đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chuẩn bị các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và thí sinh.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tích cực hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi; ngành Điện lực đảm bảo cung cấp điện cho điểm thi trước và trong kỳ thi. Các bên cùng nhau phối hợp xây dựng phương án xử lý tình huống khi mưa lũ, ngập lụt xảy ra trong những ngày thi.

Phương án hỗ trợ các thí sinh gặp rủi ro, tai nạn

Một trong những điểm mới tại kỳ thi lớp 10 năm học 2023-2024 tại Vĩnh Phúc được nhiều thí sinh và phụ huynh đánh giá cao, là phương án bố trí cán bộ hỗ trợ thí sinh gặp tai nạn bất thường ảnh hưởng đến khả năng thi, hoặc không thể tự viết bài thi.

Theo đó, các đơn vị liên quan sẽ bố trí phòng thi riêng có camera giám sát, trong đó, cán bộ coi thi số 1 làm nhiệm vụ chép bài thi Toán, Ngữ văn cho thí sinh; cán bộ coi thi số 2 làm nhiệm vụ giám sát việc thi, chép bài. Đối với bài thi Tổ hợp, thí sinh thi tại phòng chung, cán bộ coi thi số 1 ghi hộ các thông tin chung, thí sinh tự đánh dấu đáp án.

Đối với các thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe, thị lực hoặc gặp sự cố tai nạn, thương tích nhưng vẫn có thể tham gia dự thi: Các Hội đồng thi có phương án bố trí đội ngũ hỗ trợ thí sinh di chuyển trong khu vực thi, cán bộ y tế trực và kịp thời xử lí tình huống, tạo điều kiện bố trí, sắp xếp phòng thi ở tầng 1, vị trí ngồi thuận tiện, đảm bảo ánh sáng cho thí sinh làm bài thi.

Đối với thí sinh gặp tai nạn bất thường (không thuộc đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm pháp luật), không thể tự viết bài thi, có nguyện vọng dự thi, phụ huynh học sinh cần có đơn đề nghị được dự thi, gửi Hội đồng tuyển sinh của trường THPT.

Trong đơn thể hiện 3 nội dung cam kết: Thí sinh bị tai nạn không phải do vi phạm trật tự an toàn giao thông và vi phạm pháp luật; thí sinh cam kết và chịu trách nhiệm về sức khỏe trong việc dự thi; thí sinh đề nghị Hội đồng thi bố trí người chép bài Toán, Ngữ văn và chấm bài chép làm điểm thi của thí sinh.

Trong trường hợp này thí sinh và cán bộ hỗ trợ tuân thủ theo giờ thi chung. Cán bộ chép bài thi không giảng dạy môn thi của thí sinh. Yêu cầu thí sinh đọc rõ nội dung, cán bộ coi thi tuyệt đối chép nguyên văn câu nói của thí sinh, không thêm, bớt, không trao đổi, hỏi thí sinh, kết thúc bài làm yêu cầu thí sinh kí xác nhận hoặc điểm chỉ vào bài thi; bố trí phương án sẵn sàng hỗ trợ y tế đối với thí sinh khi cần thiết.

Bài thi Toán, Ngữ văn của thí sinh được niêm phong ở bì riêng, sau đó gộp với túi bài thi của các thi sinh còn lại trong phòng; có 2 thẻ nhớ, mỗi thẻ lưu dữ liệu camera ghi 1 bài thi, thẻ nhớ để trong phong bì lưu cùng túi bài thi của thí sinh. Bài thi Toán, Ngữ văn của thí sinh được Hội đồng chấm thi chấm chung.

Với bài thi tổ hợp, thí sinh làm bài ở phòng chung với các thí sinh khác (bố trí vị trí ngồi thuận lợi cho thí sinh làm bài). Việc thu, sắp xếp phiếu trả lời trắc nghiệp thực hiện theo quy định.

Cùng với đảm bảo cơ sở vật chất, các điểm thi chuẩn bị nhân lực, quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức kỳ thi đảm bảo tinh thần trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả.

Thông tin mới nhất về lịch thi, môn thi vào lớp 10 tại Vĩnh Phúc
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động