Thứ ba 30/04/2024 17:41

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp đồng hành xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 21/10, tại khách sạn Dic Star phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, đã diễn ra Hội nghị “Doanh nghiệp đồng hành xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu” do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chủ trì.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp đồng hành xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu
Hội nghị “Doanh nghiệp đồng hành xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu”. Ảnh: Sỹ Hào.

Thúc đẩy mối liên kết giữa người dân và doanh nghiệp

Tới dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan; Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành và lãnh đạo 28 xã, phường, trị trấn được chọn xây dựng đợt đầu Làng văn hóa kiểu mẫu (LVHKM); các doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác phát triển kinh tế và trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết: Nhằm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 16/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Nghị quyết số 06 và 08 ngày 5/5/2023 quy định một số cơ chế đặc thù hỗ trợ xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 - 2030 và thông qua Đề án xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh trở thành nơi đáng sống, phát triển đồng bộ, toàn diện, bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và quốc phòng an ninh.

Một trong những nội dung rất quan trọng của Nghị quyết là phải gắn phát triển văn hóa với tổ chức sản xuất cho Nhân dân, thúc đẩy mối liên kết giữa người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, để nâng cao thu nhập cho người dân.

“Đây là dịp để các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá thương hiệu và là cầu nối để đưa các sản phẩm, hàng hóa tại các LVHKM trên địa bàn tỉnh đến gần hơn với doanh nghiệp, thị trường và người tiêu dùng.

Điều này minh chứng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc luôn đồng hành, chung tay xây dựng LVHKM để thiết thực góp phần vào thành công chung của nhiệm vụ xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường bày tỏ: Vĩnh Tường vinh dự được xây dựng 4 mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu, gồm: thôn Bàn Mạch, xã Lý Nhân; thôn Duy Bình, xã Vĩnh Ninh; thôn Đông, xã Phú Đa và thôn Hệ, xã Vĩnh Thịnh.

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường cho biết thêm, quá trình xây dựng LVHKM ở ở địa phương cho thấy sự năng động, sáng tạo của người dân cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp đã làm cho phương thức sản xuất ở khu vực nông thôn có sự chuyển biến tích cực, hiệu quả.

Cụ thể, ở khu thiết chế văn hóa kiểu mẫu làng Hệ, xã Vĩnh Thịnh, sự kết nối của người dân trồng cỏ, nuôi bò sữa với doanh nghiệp chăn nuôi và chế biến sữa góp phần khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, tạo ra các dòng sản phẩm chế biến từ sữa, tạo nên thương hiệu sữa Vinhtuongmilk như hiện nay.

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp đồng hành xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu
Các doanh nghiệp tiến hành ký biên bản hợp tác, tiêu thụ sản phẩm nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, dịch vụ, thương mại tại các LVHKM. Ảnh: Sỹ Hào.

“Một minh chứng khác, là nhờ có vai trò quảng bá, kinh doanh của doanh nghiệp mà sản phẩm của nghề rèn tại thôn Bàn Mạch, xã Lý Nhân không những có mặt khắp các tỉnh, thành trong cả nước mà còn vươn ra xuất khẩu sang các nước châu Á, khu vực Mỹ La Tinh…” - ông Lê Nguyễn Thành Trung nói.

Huyện Vĩnh Tường mong muốn mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về đầu tư, phát triển, góp phần khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Huyện luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo lập môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp để các doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và phát triển.

Tham dự hội nghị, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, Tập đoàn Quế Lâm Phương Bắc, Công ty Cổ phần du lịch và thương mại TSUBANME đã giới thiệu sản phẩm, tiềm năng và lợi thế phát triển của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đã cam kết luôn đồng hành cùng tỉnh Vĩnh Phúc, bà con nông dân trong phát triển và mở rộng quy mô; bảo đảm thu mua, bao tiêu ổn định các sản phẩm cho người nông dân, đặc biệt là tại các LVHKM để cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng tốt hơn.

Cũng tại hội nghị này, lãnh đạo 9 huyện, TP cùng 18 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc đã ký Biên bản hợp tác, tiêu thụ sản phẩm nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, dịch vụ, thương mại tại các Làng văn hóa kiểu mẫu.

Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng LVHKM

Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị, ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Tam Đảo, Chủ tịch HTX Nấm Tam Đảo cho biết: Chủ trương xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đem lại những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận trong việc làm đổi thay diện mạo của những vùng nông thôn, tạo nên không gian sinh hoạt khang trang hiện đại, góp phần cải thiện đời sống tinh thần cũng như vật chất của người dân địa phương.

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp đồng hành xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu
Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Tam Đảo Nguyễn Quốc Huy: "Vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng trong việc xây dựng LVHKM". Ảnh: Sỹ Hào.

Tuy nhiên, qua thực tế cũng bắt đầu nảy sinh những vấn đề liên quan đến quản lý, bảo vệ vận hành và duy trì hoạt động của các khu thiết chế thể thao văn hóa. Trong đó phải kể đến các vấn đề như, kinh phí dành cho điện chiếu sáng, vấn đề dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa khắc phục những hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng.

“Vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng trong việc xây dựng LVHKM. Do vậy, tôi cho rằng, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các cơ quan liên quan phải nhanh chóng có phương án giải quyết những vấn đề nảy sinh.

Cần xem xét, sau khi đưa các thiết chế văn hóa của LVHKM vào hoạt động, những nội dung nào có thể xã hội hóa, thì tạo điều kiện và mời gọi doanh nghiệp tham gia quản lý, có trách nhiệm sửa chữa khắc phục những hư hỏng của công trình trong quá trình cư dân sử dụng.

Việc này sẽ đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, so với việc nếu chỉ để cho những người dân (đa phần là các ông, bà tuổi cao, hoặc hưu trí) quét dọn quản lý theo cách thông thường” - ông Nguyễn Quốc Huy nói.

Khu thiết chế văn hóa, thể thao Gò Nọi khánh thành, phục vụ cư dân vui chơi giải trí
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động