Thứ sáu 17/05/2024 04:52

Vĩnh Phúc: Chính thức xử lý lỗi vi phạm luật giao thông qua camera giám sát

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tin từ Phòng CSGT Vĩnh Phúc cho biết, bắt đầu từ ngày 15/9 thông qua hình ảnh của camera giám sát, Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chính thức tiến hành xử phạt các trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông mắc lỗi vi phạm.
Vĩnh Phúc: Chính thức xử lý lỗi vi phạm luật giao thông qua camera giám sát
Cán bộ Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc trích xuất dữ liệu về các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát để tiến hành xử lý. Ảnh Sỹ Hào.

“Phạt nguội” các lỗi vi phạm phát hiện qua camera giám sát

Ngày 19/9, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc cho PV PL&XH biết, tính từ thời điểm ngày 15/9 đến 19/9 số liệu tổng hợp sơ bộ của phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, đã có hơn 40 trường hợp điều khiển ô tô vi phạm Luật giao thông đường bộ, bao gồm các lỗi chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, rẽ hướng nhưng không bật đèn xi nhan báo hiệu...

“Các trường hợp này lực lượng chức năng đang khẩn trương tiến hành các bước củng cố hồ sơ xử lý theo quy định. Trong trường hợp sau 20 ngày kể từ thời điểm có thông báo lỗi vi phạm mà chủ phương tiện không đến làm việc, cơ quan chức năng sẽ gửi cảnh báo phương tiện đến cơ quan đăng kiểm.

Riêng đối với lỗi vi phạm của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe điện… thì lực lượng chức năng cũng sẽ tiến hành các bước để gửi thông báo về chính quyền địa phương qua công an xã để xử lý” - Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Phòng CSGT Công an Vĩnh Phúc cho biết.

Về những khó khăn trong công tác trích xuất dữ liệu xử lý “phạt nguội” các lỗi vi phạm giao thông qua camera giám sát, theo Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, lực lượng chức năng đang gặp một số khó khăn vì thực trạng có nhiều phương tiện “sang tên đổi chủ” nhiều lần, đặc biệt là đối với các phương tiện mô tô, xe gắn máy.

Chính vì vậy, công tác điều tra xác minh các trường hợp vi phạm này cũng mất nhiều thời gian, mới có thể tiến hành xử phạt để nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật của người dân trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Khuyến khích người dân cung cấp thông tin có giá trị nhằm tố giác tội phạm

Trao đổi với PV PL&XH xung quanh vấn đề gắn camera xử lý phạt nguội người vi phạm giao thông, Thượng tá Cao Văn Thịnh - Phó Trưởng phòng CSGT Vĩnh Phúc thông tin: Đến nay, hệ thống camera giám sát trên địa bàn TP Vĩnh Yên đã hoàn thành các hạng mục xây dựng, lắp đặt.

Việc đầu tư, lắp đặt camera trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhằm nhiều mục đích, như đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị, phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm.

“Bên cạnh phát hiện lỗi vi phạm của người tham gia giao thông, thì qua hệ thống camera giám sát, thời gian qua lực lượng chức năng cũng phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng tội phạm. Trong đó, phải kể đến chiến công phát hiện truy bắt, khởi tố nhóm 4 đối tượng gây ra hàng loạt vụ đập phá kính ô tô để trộm cắp tài sản hồi cuối tháng 6 đầu tháng 7/2023 ở TP Vĩnh Yên” - Thượng tá Cao Văn Thịnh cho biết.

Vĩnh Phúc: Chính thức xử lý lỗi vi phạm luật giao thông qua camera giám sát
Bên cạnh phát hiện các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông, hệ thống camera giám sát tại TP. Vĩnh Yên cũng đã hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác điều tra, phát hiện truy xét các đối tượng phạm tội. Ảnh Sỹ Hào.

Hệ thống camera giám sát gồm có 1 Trung tâm điều hành chỉ huy, 3 Trung tâm giám sát, hơn 200 camera giám sát, máy chủ chuyên dụng, hiệu năng cao, các loại máy thu thập xử lý thông tin bằng trí tuệ nhân tạo AI, máy phát hiện và ghi nhận các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao thông.

Có thể thấy, đây là hệ thống camera giám sát hiện đại, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn TP Vĩnh Yên. Hệ thống camera an ninh ngoài việc trợ giúp lực lượng Cảnh sát Giao thông triển khai hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT, kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, cũng đã hỗ trợ đắc lực cho việc giám sát, quản lý các địa bàn trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra, truy xét các vụ việc.

Vĩnh Phúc: Chính thức xử lý lỗi vi phạm luật giao thông qua camera giám sát
Qua camera giám sát, lực lượng chức năng đã truy xét bắt giữ và khởi tố 4 đối tượng gây ra hàng loạt vụ đập phá cửa kính ô tô trộm cắp tài sản của người dân ở TP Vĩnh Yên. Ảnh Công an Vĩnh Phúc.

Thượng tá Cao Văn Thịnh cho biết thêm, nhằm đẩy mạnh ứng dụng các dịch vụ công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT và văn hóa khi tham gia giao thông, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để người dân có điều kiện đánh giá, góp ý, phản ánh về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn sinh sống.

Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện Các phòng trực thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, TP, Công an các xã, phường, thị trấn tiếp tục duy trì hoạt động mô hình các trang mạng xã hội do đơn vị quản lý trên nền tảng ứng dụng Zalo Page và Facebook; Sử dụng các trang mạng xã hội hoạt động công khai; hàng tuần, các đơn vị xây dựng bài viết, hình ảnh hoạt động của đơn vị và công tác phát động phong trào toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, TTATGT; khuyến khích, hướng dẫn người dân, tổ chức cung cấp các thông tin có giá trị nhằm tố giác tội phạm, hành vi vi phạm TTATGT để củng cố xử lý theo quy định của pháp luật.

Công khai danh sách các phương tiện bị phạt nguội mới nhất Công khai danh sách các phương tiện bị phạt nguội mới nhất
Hà Nội: Danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 7/2023 Hà Nội: Danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 7/2023
Xử phạt người đàn ông ở Hải Phòng xúc phạm lực lượng Công an trên Facebook Xử phạt người đàn ông ở Hải Phòng xúc phạm lực lượng Công an trên Facebook
Cập nhật danh sách mới nhất ô tô bị phạt nguội ở Bắc Giang Cập nhật danh sách mới nhất ô tô bị phạt nguội ở Bắc Giang
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động