Thứ bảy 28/09/2024 15:30

Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiến tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Cuba

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việt Nam hết sức quan ngại và kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động khảo sát trái phép của tàu Hải Dương 26 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được xác lập phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982)...
Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiến tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Cuba
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Ngày 6/6/2024, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam đối với việc Hoa Kỳ đưa Cuba ra khỏi danh sách “những quốc gia không hợp tác đầy đủ về chống khủng bố” nhưng vẫn chưa đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước mà Hoa Kỳ cho là “tài trợ khủng bố”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa qua đã đưa Cuba ra khỏi danh sách “những quốc gia không hợp tác đầy đủ về chống khủng bố”. Tuy nhiên, cho đến nay Hoa Kỳ vẫn chưa đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước mà Hoa Kỳ cho là “tài trợ khủng bố”. Cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố, gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận chống Cuba".

Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ mạnh mẽ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt việc bao vây cấm vận chống Cuba. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ sẽ có những bước đi cần thiết để tiến tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Cuba, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Mỹ và trên thế giới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, liên quan đến Báo cáo thường niên về nhân quyền và dân chủ trên thế giới năm 2023 của Liên minh châu Âu (EU) trong đó có nội dung về tình hình thực thi quyền con người tại Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết:

Báo cáo thường niên về nhân quyền và dân chủ trên thế giới năm 2023 của Liên minh châu Âu (EU) mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng đáng tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định thiếu khách quan, dựa trên các thông tin sai lệch, không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam.

Như đã nhiều lần khẳng định, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình Đổi mới và công cuộc phát triển đất nước, và luôn nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân. Các quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp và pháp luật, được bảo đảm và tôn trọng trên thực tế. Các nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận rộng rãi và đánh giá cao.

Quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam – EU đang phát triển hết sức tốt đẹp. Việt Nam sẵn sàng trao đổi, hợp tác với EU trong vấn đề quyền con người trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thông qua cơ chế đối thoại thường niên và các khuôn khổ trao đổi song phương khác. Chúng tôi cho rằng việc tăng cường trao đổi, đối thoại thông qua các cơ chế hiện có sẽ giúp EU có đầy đủ thông tin khách quan và hiểu đúng hơn tình hình thực tế về thúc đẩy và bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam – EU.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc tàu Hải Dương 26 đang hoạt động khảo sát ở vùng biển Việt Nam ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ: "Liên quan đến việc tàu khảo sát Hải Dương 26 của Hải quân Trung Quốc khảo sát trái phép trong vùng biển của Việt Nam, phía Việt Nam đã giao thiệp nhiều lần với phía Trung Quốc về vụ việc này".

Việt Nam hết sức quan ngại và kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động khảo sát trái phép của tàu Hải Dương 26 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được xác lập phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); không tái diễn các hoạt động trái phép tương tự, tôn trọng đầy đủ quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế và tuân thủ UNCLOS 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thực hiện nghiêm túc nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc kiểm soát, giải quyết tốt hơn bất đồng trên biển, duy trì đà phát triển của quan hệ song phương, đóng góp tích cực, trách nhiệm cho hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài làm thủ tục đăng ký công dân Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài làm thủ tục đăng ký công dân
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ

Ngày 25/9/2024, nhân dịp đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jonathan Finer.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Vào chiều ngày 25/9 theo giờ địa phương (sáng 26/9 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba sau khi hoàn thành các hoạt động tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 tại Hoa Kỳ.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội đàm với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Hoa

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội đàm với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Hoa

Trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21 tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, chiều 24/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với đồng chí Đinh Tiết Tường, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội tặng quà gia đình chính sách tại huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội tặng quà gia đình chính sách tại huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa

Chiều 27/9, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội: tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công

Hà Nội: tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công

Chiều 27/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP quý III/2024.
Hà Nội tiếp tục tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác với Hàn Quốc

Hà Nội tiếp tục tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác với Hàn Quốc

Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc đang diễn ra hết sức sôi nổi trong nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, giao lưu Nhân dân, giao lưu văn hoá...
Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở

Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An liên quan đến chính sách hỗ trợ, thu hút bác sĩ giỏi về công tác tại các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội tổ chức tặng quà, tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đây là hoạt động chính thức đầu tiên trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động