Thứ bảy 12/10/2024 15:15

Việt Nam khẳng định vai trò chủ động tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ngày 8 đến 11/10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 2024 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Lào.
Việt Nam khẳng định vai trò chủ động tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 2024. (Ảnh: VGP)

Chuyến công tác đánh dấu sự tham gia tích cực và đầy trách nhiệm của Việt Nam, khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực và đối tác quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã có lịch trình hoạt động dày đặc, tham gia hơn 60 sự kiện song phương và đa phương trong 4 ngày diễn ra Hội nghị. Các hoạt động này không chỉ góp phần củng cố quan hệ của Việt Nam với các đối tác, mà còn làm nổi bật vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong việc định hình tương lai phát triển của ASEAN.

Với chủ đề "ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường", Hội nghị lần này nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy mạnh kết nối nội khối và tăng cường tự lực, tự cường của khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kêu gọi ASEAN đoàn kết, tự chủ trước các thách thức toàn cầu, đồng thời khẳng định đổi mới sáng tạo sẽ là động lực giúp khu vực vượt qua khó khăn và phát triển mạnh mẽ hơn.

Trong các bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh ba yếu tố cốt lõi mà ASEAN cần tập trung để phát triển bền vững: tự cường, kết nối và đổi mới sáng tạo. ASEAN cần kiên định với sự tự cường chiến lược để vững vàng trước mọi biến động.

Việc tăng cường kết nối giữa các quốc gia thành viên và với thế giới bên ngoài sẽ tạo nền tảng cho sự bứt phá. Đặc biệt, đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt giúp khu vực bắt kịp với xu hướng toàn cầu và vượt qua các thách thức kinh tế, xã hội hiện tại.

Trong vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục khẳng định lập trường nguyên tắc của Việt Nam và ASEAN, kêu gọi giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ASEAN cần phát huy tiếng nói chung để duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại khu vực.

Thủ tướng cũng kêu gọi ASEAN và các đối tác tăng cường hợp tác trong quản lý thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng, đòi hỏi ASEAN phải tự cường hơn nữa để giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ cộng đồng.

Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác khu vực khi đề xuất tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025, nhằm thúc đẩy sáng kiến, hợp tác liên kết khu vực và toàn cầu. Đây là nỗ lực của Việt Nam nhằm tạo ra một nền tảng đối thoại và hợp tác toàn diện, đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực.

Sự tham gia tích cực, chủ động của Việt Nam tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN 2024 không chỉ giúp củng cố vị thế của đất nước trong khu vực mà còn góp phần vào việc xử lý các thách thức toàn cầu, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế.

Với những đóng góp thiết thực, Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và phát triển khu vực ASEAN, hướng tới một tương lai tự cường, kết nối và phát triển bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Canada Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Canada

Chiều 10/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Canada, nhấn mạnh mục tiêu tăng cường ...

Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động