Thứ ba 19/03/2024 10:04

Việc sử dụng sai mục đích đất công tại KĐT Đồng Sơn: Chủ đầu tư bất hợp tác với chính quyền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàng chục nghìn mét vuông đất quy hoạch cho các công trình công cộng - trồng cây xanh, bãi đỗ xe tại KĐT Đồng Sơn, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ngang nhiên bị “xẻ thịt”, xây dựng các công trình sai mục đích, trái chức năng. Về “thực trạng” này, lãnh UBND TP. Phúc Yên cho biết, chủ đầu tư KĐT rất chây ì, không chấp hành, không phối hợp, khiến cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong thực thi nhiệm vụ quản lý.
Việc sử dụng sai mục đích đất công tại KĐT Đồng Sơn: Chủ đầu tư bất hợp tác với chính quyền
Hầu hết diện tích đất quy hoạch các công trình công cộng tại KĐT Đồng Sơn bị chiếm dụng xây dựng các công trình sai mục đích, trái chức năng.

Chủ đầu tư chây ì, bất hợp tác với cơ quan chức năng

Tại KĐT Đồng Sơn, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra ngang niên trắng trợn đã nhiều năm nay, mà chưa được lực lượng chức năng xử lý dứt điểm – các công trình có chiều cao, diện tích xây dựng vượt quy hoạch có thể nói nhiều không đếm xuể. Hạ tầng đô thị xuống cấp, nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Việc sử dụng sai mục đích đất công tại KĐT Đồng Sơn: Chủ đầu tư bất hợp tác với chính quyền
Đoạn phố nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, cây đô thị um tùm vì lâu ngày không được dọn dẹp, cắt tỉa

Qua tìm hiểu, PV PL&XH được biết, có khoảng hơn 22.000m2 quy hoạch các công trình công cộng như đất dành cho trồng cây xanh, đất xây dựng bãi đỗ xe, bị chiếm dụng xây dựng các công trình sai mục đích, đã bị lực lượng thanh tra vạch rõ. Trong đó, đáng chú ý là vi phạm ở các lô đất P1, CC01, P2 (quy hoạch bãi đỗ xe); CX01; CX02, CX 05, CX06, CX07 (quy hoạch đất cây xanh)… đều bị chiếm dụng, xây dựng các công trình sai mục đích, trái chức năng.

Cư dân bức xúc bởi hầu như toàn bộ quỹ đất dành cho các công trình công cộng, công trình tiện ích chung, trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan đô thị theo quy hoạch tại KĐT Đồng Sơn, đã bị “băm nát” chiếm dụng xây dựng các công trình trái phép, không trừ lại cho cư dân chút nào.

Trước “thực trạng” này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm tại KĐT Đồng Sơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy đến thời điểm hiện tại (tháng 10/2022) công tác quản lý, triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả đối với “thực trạng” vi phạm tại KĐT Đồng Sơn là rất khó khăn. Không chỉ chủ đầu tư là Công ty TNHH Hữu Sinh chây ì, bất hợp tác, mà quan điểm xử lý giữa các cơ quan thực hiện chức năng quản lý cũng có sự “thiếu thống nhất” trong việc kiên quyết xử lý vi phạm.

Phải giải quyết dứt điểm, tận gốc...

Trao đổi với PV PL&XH ông Hoàng Trọng Lợi, Phó Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên cho biết: Căn cứ Quyết định số 284 QĐ-KPHQ ngày 01/2/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, UBND thành phố Phúc Yên đã giao cơ quan chuyên môn tiến hành bàn giao Quyết định và giám sát việc thực hiện Quyết định của Công ty TNHH Hữu Sinh.

“UBND thành phố Phúc Yên đã 6 lần có văn bản đôn đốc phía Công ty và tổ chức kiểm tra thực địa; 3 lần mời trực tiếp lãnh đạo Công ty và các thành phần có liên quan khác làm việc, yêu cầu thực hiện việc khắc phục hậu quả những vi phạm xảy ra tại KĐT Đồng Sơn. Tuy nhiên, Công ty cố tình không thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng, chây ì viện đủ các lý do để bất hợp tác” – ông Hoàng Trọng Lợi cho biết.

Đến ngày 09/9/2021, UBND thành phố Phúc Yên đã ban hành Quyết định số 2273 QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ dự toán lập phương án, triển khai giải pháp tháo dỡ công trình vi phạm trong KĐT Đồng Sơn (thi hành Quyết định số 284 QĐ-KPHQ ngày 01/2/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc).

Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND thành phố gặp nhiều khó khăn như: Công ty TNHH Hữu Sinh (và các chủ sử dụng đất nhận chuyển nhượng lại của Công ty TNHH Hữu Sinh) không chấp hành, không phối hợp; Việc thực hiện theo Kết luận Thanh tra số 3576 KLThTr-SXD ngày 11/10 2019 của Sở Xây dựng cũng còn nhiều bất cập, không khả thi (như tại các vị trí CX02, CX05, CX06. CX07 chỉ tháo dỡ 01 tầng, một số hạng mục công trình phụ trợ khác trong kết luận chưa nêu thì có tháo dỡ hay không).

Việc sử dụng sai mục đích đất công tại KĐT Đồng Sơn: Chủ đầu tư bất hợp tác với chính quyền
Việc mới chỉ xử lý "hớt ngọn" công trình vi phạm xây trên đất công cộng, mà vẫn để cho chủ vi phạm sở hữu quản lý phần còn lại khiến cư dân KĐT Đồng Sơn không đồng tình.

Quan điểm của UBND thành phố Phúc Yên, là các vi phạm về lấn chiếm diện tích quy hoạch các công trình công cộng, tiện ích công cộng tại KĐT Đồng Sơn cần phải được giải quyết dứt điểm, tận gốc theo tinh thần chỉ đạo tại Quyết định số 284 QĐ-KPHQ ngày 01/2/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Đất quy hoạch dành cho các công trình công cộng, bãi đỗ xe, đất trồng cây xanh cần phải được sử dụng đúng quy hoạch – các công trình xây dựng sai mục đích, trái chức năng trên quỹ đất này, cần phải được phá dỡ trả nguyên hiện trạng, để tiến hành xây dựng các công trình phục vụ đời sống cư dân nói chung tại KĐT, theo đúng quy hoạch.

Việc sử dụng sai mục đích đất công tại KĐT Đồng Sơn: Chủ đầu tư bất hợp tác với chính quyền
Quan điểm của UBND thành phố Phúc Yên, là các vi phạm về lấn chiếm diện tích quy hoạch các công trình công cộng, tiện ích công cộng tại KĐT Đồng Sơn cần phải được giải quyết dứt điểm, tận gốc, trả lại đất công công cho cư dân.

Việc người vi phạm xây các công trình nhà ở, phòng tập gym, quán nhậu, trụ sở công ty… sai mục đích trên quỹ đất dành cho cây xanh đô thị, bãi đỗ xe, bản chất là lấn chiếm, sử dụng trái phép quỹ đất công cộng, nếu chỉ xử lý vi phạm khiểu như “cắt ngọn” công trình – nhà xây trái phép 2 tầng thì cắt đi tầng 2, giữ lại tầng 1, hay chỉ phá dỡ một phần công trình vi phạm trên quỹ đất dành cho công trình công cộng, và vẫn để cho chủ vi phạm chiếm dụng, là rất bất cập, không khả thi, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Kiến nghị Công an vào cuộc điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự

Lãnh đạo UBND thành phố Phúc Yên cũng cho biết, để có cơ sở giải quyết triệt để các công trình vi phạm tại KĐT Đồng Sơn, theo kiến nghị của cử tri và nhân dân, UBND TP. Phúc Yên kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc một số nội dung sau:

Thứ nhất, việc thực hiện Quyết định 284/QĐ-KPHQ ngày 1/2/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH Hữu Sinh, chủ đầu tư dự án KĐT Đồng Sơn, UBND TP. Phúc Yên đã triển khai thực hiện, nhưng quá trình này gặp nhiều khó khăn vướng mắc, địa phương cũng đã kịp thời có các báo cáo (số 136/BC-UBND; 207/BC-UBND) gửi UBND tỉnh, cũng như Sở Xây dựng Vĩnh Phúc.

Việc sử dụng sai mục đích đất công tại KĐT Đồng Sơn: Chủ đầu tư bất hợp tác với chính quyền
Lô đất quy hoạch đất cây xanh bị chiếm dụng, xây công trình sai mục đích, trái chức năng tại KĐT Đồng Sơn.

Thứ hai, việc Sở Xây dựng tiếp tục đề xuất UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên thực hiện các nội dung mà UBND TP. Phúc Yên đang vướng mắc là chưa đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tại Thông báo Kết luận số 51/TB-UBND.

UBND TP. Phúc Yên kiến nghị, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung Kết luận Thanh tra số 3576 KLThTr-SXD của Sở theo hướng thực hiện tháo dỡ toàn bộ đối với các công trình xây dựng sai mục đích, không đúng quy hoạch.

Thứ ba, kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Công an tỉnh thu thập hồ sơ, điều tra (nếu có dấu hiệu phạm tội hình sự) việc chuyển nhượng tài sản trên đất và quyền đầu tư khai thác các khu đất công cộng, đất cây xanh giữa Công ty TNHH Hữu Sinh và một số doanh nghiệp, cá nhân.

Hàng chục nghìn mét vuông đất của các công trình công cộng ở KĐT Đồng Sơn bị sử dụng sai mục đích Hàng chục nghìn mét vuông đất của các công trình công cộng ở KĐT Đồng Sơn bị sử dụng sai mục đích

Hầu hết đất quy hoạch dành cho các công trình công cộng - trồng cây xanh, bãi đỗ xe với diện tích hơn 22 nghìn ...

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động