Thứ sáu 17/05/2024 21:36
Tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Vì sao người mẹ đề nghị trả lại ngân sách tiền trợ cấp khuyết tật của con gái?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo phản ánh, một phụ nữ chỉ đi tập tễnh, không bị liệt, không có hộ khẩu thường trú ở địa phương nhưng vẫn được xác nhận bị khuyết tật nặng và hàng tháng được hưởng trợ cấp từ Ngân sách nhà nước. CQĐT đã vào cuộc điều tra…
CQĐT đang làm rõ tin tố giác UBND xã xác nhận sai tình trạng khuyết tật
Bà N. được xác nhận bị khuyết tật nặng, mất khả năng lao động chân tay do liệt nhưng vẫn đi lại bình thường mà không cần người hỗ trợ

Thực hiện đúng quy trình

Theo tìm hiểu của PV PL&XH, sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm của công dân, tố giác ông Trịnh Xuân Bền, nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội và ông Trịnh Xuân Thắng, cán bộ LĐTB&XH xã Đông Sơn có hành vi giả mạo trong công tác và tố giác một số lãnh đạo, cán bộ UBND xã Đông Sơn có hành vi không tố giác tội phạm, giữa tháng 8/2023, CQCSĐT CA huyện Chương Mỹ vào cuộc xác minh, đồng thời làm việc với một số cơ quan liên quan.

Trước đó, vào năm 2016, khi biết UBND xã Đông Sơn có chương trình xét duyệt trợ cấp cho người khuyết tật nên bà L. (HKTT quận Hoàng Mai, Hà Nội), sinh sống tại xã Đông Sơn đã có đơn đề nghị xin xét duyệt trợ cấp cho con gái là bà N. Lúc còn bé, bà Nhung bị ốm dẫn đến một chân bị yếu và đi tập tễnh chứ không bị liệt.

Vì sao người mẹ đề nghị trả lại ngân sách tiền trợ cấp khuyết tật của con gái?
Hội đồng xác định mức độ khuyết tật xã Đông Sơn đánh giá nhiều hoạt động của bà N. có thể thực hiện được nhưng cần sự trợ giúp

Ngày 18/10/2016, Hội đồng xác định mức độ khuyết tật xã Đông Sơn đưa ra đánh giá, các hoạt động (như: tự đi lại; tự đi tiểu, đại tiện; tự vệ sinh cá nhân (đánh răng, rửa mặt, tắm rửa); tự mặc/cởi quần áo, giầy dép; nghe và hiểu người khác nói gì và diễn đạt được ý muốn và suy nghĩ của bản thân qua lời nói) của bà N. đều thực hiện được nhưng cần sự trợ giúp.

Ngày 26/10/2016, ông Trịnh Xuân Bền, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn ký Giấy xác nhận cho bà N. thuộc đối tượng khuyết tật nặng là người từ đủ 16 tuổi đến dưới 60 tuổi; dạng khuyết tật vận động; mức độ khuyết tật nặng; mất khả năng lao động tay chân do liệt.

Vì sao người mẹ đề nghị trả lại ngân sách tiền trợ cấp khuyết tật của con gái?
Chủ tịch UBND xã Đông Sơn xác nhận bà N. bị khuyết tật nặng, mất khả năng lao động tay chân do bị liệt

Xét đề nghị của Trưởng phòng LĐTB&XH huyện, ngày 27/4/2017, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ đã ký Quyết định số 2222/QĐ-UBND về việc trợ cấp xã hội cho bà N. là đối tượng người khuyết tật nặng với số tiền trợ cấp hàng tháng là 525.000 đồng. Bà N. được hưởng mức trợ cấp người khuyết tật nặng trên từ ngày 1/4/2017 cho đến nay.

Tài liệu PV thu thập được thể hiện, sau khi nhận được phản ánh của công dân về việc UBND xã Đông Sơn xác nhận khuyết tật nặng cho bà N. là không có căn cứ pháp lý, trái quy định của pháp luật, không theo bộ thủ tục hành chính cấp xã, không có hồ sơ lưu…, ngày 2/8/2023, ông Trần Văn Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Sơn đã đưa ra kết luận: “Việc xác định, đánh giá mức độ khuyết tật nặng, nhẹ do Hội đồng xác định và quyết định tại thời điểm người khuyết tật có đơn yêu cầu được thực hiện vào năm 2016. Đồng chí Chủ tịch UBND xã có thẩm quyền xác nhận mức độ khuyết tật theo biên bản và đề xuất của Hội đồng. Vậy, UBND xã thống nhất không huỷ giấy chứng nhận mức độ khuyết tật mà ông Trịnh Xuân Bền đã ký”.

Vì sao người mẹ đề nghị trả lại ngân sách tiền trợ cấp khuyết tật của con gái?
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ ký quyết định cho bà N. được hưởng trợ cấp hàng tháng từ tháng 4/2017 cho đến nay.

Còn tại buổi làm việc với cán bộ điều tra CQCSĐT CA huyện Chương Mỹ ngày 17/8, ông Trịnh Văn Tường, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cho biết, sau khi nhận được phản ánh của công dân, UBND xã Đông Sơn đã tổ chức hội nghị và đưa ra kết luận vẫn giữ nguyên Giấy xác nhận khuyết tật ngày 26/10/2016. Ông Trịnh Văn Tường cũng cho rằng, việc UBND xã Đông Sơn xác nhận mức độ khuyết tật cho bà N. đã được tổ chức thực hiện… đúng quy trình, phù hợp với quy định của pháp luật.

Có đúng thực tế(!?)

Mặc dù UBND xã Đông Sơn xác nhận cho bà N. bị khuyết tật nặng, mất khả năng lao động tay chân do bị liệt và hàng tháng được hưởng trợ cấp 525.000 đồng từ ngân sách Nhà nước nhưng nhiều video ghi lại cảnh sinh hoạt hàng ngày cho thấy, bà N. có thể thực hiện tốt các hoạt động mà không cần sự trợ giúp của người khác. Bà N. không bị liệt, có thể tự do đi lại mà không cần người trợ giúp và cũng không mất khả năng lao động như xác nhận của Chủ tịch UBND xã Đông Sơn.

Bà N. có thể nghe và hiểu người khác nói gì, có thể diễn đạt được ý muốn và suy nghĩ của bản thân qua lời nói mà không cần người trợ giúp. Thậm chí, từ tháng 10/2022 đến tháng 4/2023, bà N. còn là Chủ tịch HĐQT một Cty dược phẩm.

“Qua tìm hiểu các quy định của pháp luật, tôi nhận thấy, con gái tôi không thuộc trường hợp là người bị liệt, không phải là người khuyết tật nặng vì Nhung vẫn có thể thực hiện công việc mà không cần trợ giúp của người khác. Năm 2005 và 2016, Nhung sinh con và có thể tự chăm sóc con khi không có ai bên cạnh… Con gái tôi có điều kiện kinh tế tương đối ổn định, không phải thuộc trường hợp hộ nghèo cần được hưởng trợ cấp” - bà L. mẹ bà N. trình bày.

Để tránh nguy cơ việc trợ cấp sai đối tượng khuyết tật, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, đề nghị Sở LĐTB&XH TP Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ cần sớm vào cuộc, thanh kiểm tra lại toàn bộ quá trình cấp Giấy chứng nhận khuyết tật nặng cho bà N.

Được biết, năm 2016, bà L. là người làm đơn đề nghị xác định khuyết tật cho con gái. Đến nay, sau khi hiểu ra các quy định của pháp luật, bà L cảm thấy áy náy với lương tâm, với Nhà nước vì cho rằng việc con gái bà được hưởng trợ cấp không đúng theo quy định của pháp luật. Bà L. đã làm đơn gửi các cơ quan ở TP Hà Nội xin được trả lại tất cả số tiền trợ cấp của bà N. mà bà L. là người đã ký nhận thay trong suốt thời gian qua. Bà L. cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành giám định và đánh giá lại mực độ khuyết tật của bà N. để tránh gây thất thoát ngân sách Nhà nước.
Làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí Làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí

Ngày 16/8, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công ...

Làm rõ vụ bé gái nghi bị bắt cóc khi đang chơi trước cửa nhà ở Quảng Trị Làm rõ vụ bé gái nghi bị bắt cóc khi đang chơi trước cửa nhà ở Quảng Trị

Sáng 20/8, Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) bàn giao đối tượng nghi bắt cóc trẻ em cho Công an huyện Triệu Phong để ...

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động