Thứ năm 02/05/2024 16:27

Người mẹ xin trả lại tiền trợ cấp của con: UBND huyện Chương Mỹ vào cuộc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND huyện Chương Mỹ đã giao Phòng LĐTB&XH kiểm tra, rà soát việc xác nhận và trợ cấp cho người khuyết tật nặng có dấu hiệu không đúng thực tế.
Người mẹ xin trả lại tiền trợ cấp của con: UBND huyện Chương Mỹ vào cuộc
UBND huyện Chương Mỹ đã giao Phòng LĐTB&XH huyện kiểm tra, rà soát, báo cáo, đề xuất biện pháp giải quyết (Ảnh: Quốc Doanh)

Ngày 31/8, ông Hoàn Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ đã ký văn bản số 261/UBND-BTCD gửi Phòng LĐTB&XH huyện và UBND xã Đông Sơn về việc chỉ đạo giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của một số công dân ở TP Hà Nội và TP Thanh Hoá.

Theo đó, UBND huyện Chương Mỹ nhận được đơn của một số công dân ở TP Hà Nội và TP Thanh Hoá do Ban Tiếp công dân TP Hà Nội chuyển đến ngày 23/8, phản ánh việc kê khai của gia đình, việc đánh giá mức độ và xét duyệt đối tượng khuyết tật của UBND xã Đông Sơn đối với bà N. vào thời điểm năm 2016 là chưa chính xác, không đúng thực tế.

Công dân đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo kiểm tra, thu hồi giấy chứng nhận khuyết tật đã cấp nhằm tránh việc hưởng trợ cập không đúng đối tượng, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Từ kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo Phòng LĐTB&XH huyện chủ trì, phối hợp với UBND xã Đông Sơn kiểm tra, rà soát theo nội dung đơn của công dân; căn cứ quy định của pháp luật báo cáo, đề xuất UBND huyện biện pháp xử lý theo quy định. UBND huyện Chương Mỹ yêu cầu giải quyết những nội dung trên xong trước ngày 15/9.

Trước đó, ngày 30/8, PL&XH đã đăng tải bài viết “Vì sao người mẹ đề nghị trả lại ngân sách tiền trợ cấp khuyết tật của con gái?” phản ánh về việc, khoảng đầu tháng 8/2023, bà L. có đơn gửi các cơ quan chức năng ở TP Hà Nội xin được trả lại tất cả số tiền trợ cấp khuyết tật nặng của con gái mà bà L. đã ký nhận thay trong nhiều năm qua.

Bà L. cho rằng, sau khi hiểu rõ các quy định của pháp luật, bà cảm thấy áy náy với lương tâm, với Nhà nước về việc con gái bà được hưởng trợ cấp người khuyết tật nặng không đúng theo quy định của pháp luật. Bà L. cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành giám định và đánh giá lại mức độ khuyết tật của bà N. để tránh trợ cấp sai người và gây thất thoát Ngân sách nhà nước.

Theo tìm hiểu của PV PL&XH, ngày 27/4/2017, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ đã ký Quyết định số 2222/QĐ-UBND về việc trợ cấp xã hội cho bà N. là đối tượng người khuyết tật nặng với số tiền trợ cấp hàng tháng là 525.000 đồng. Bà N. được hưởng trợ cấp từ ngày 1/4/2017 đến nay.

Việc Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ ký Quyết định số 2222/QĐ-UBND xuất phát từ đề nghị của Trưởng phòng LĐTB&XH huyện và việc Chủ tịch UBND xã Đông Sơn ký Giấy xác nhận cho bà N. thuộc đối tượng khuyết tật nặng; dạng khuyết tật vận động và mất khả năng lao động tay chân do bị liệt.

Mặc dù UBND xã Đông Sơn xác nhận cho bà N. bị khuyết tật nặng, mất khả năng lao động tay chân do bị liệt và hàng tháng được hưởng trợ cấp 525.000 đồng từ Ngân sách nhà nước nhưng nhiều video ghi lại cảnh sinh hoạt hàng ngày cho thấy, bà N. có thể tự thực hiện tốt các hoạt động mà không cần sự trợ giúp của người khác. Bà N. không bị liệt, có thể tự do đi lại mà không cần người trợ giúp và cũng không mất khả năng lao động như xác nhận của Chủ tịch UBND xã Đông Sơn.

Liên quan đến việc xác nhận và trợ cấp người khuyết tật nặng cho bà N. có dấu hiệu chưa đúng quy định của pháp luật, không sát thực tế, gây thất thoát, trao đổi với PV PL&XH, bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội cho biết, Sở sẽ cho kiểm tra lại thông tin báo phản ánh. Còn ông Nguyễn Đình Hoa, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ thông tin, Phòng LĐTB&XH huyện sẽ làm việc với PV sau ngày 15/9 (tức là sau khi Phòng LĐTB&XH huyện kiểm tra, rà soát, báo cáo, đề xuất UBND huyện Chương Mỹ biện pháp giải quyết – PV).
Vì sao người mẹ đề nghị trả lại ngân sách tiền trợ cấp khuyết tật của con gái?
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động