Thứ ba 30/04/2024 11:54

Vì sao bất ngờ hủy cuộc đấu giá tài sản của Công ty gạch ngói Sông Lam?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do quá trình sản xuất kinh doanh bết bát, khoản nợ thế chấp ngân hàng hết khả năng chi trả, toàn bộ tài sản trên đất của Công ty Cổ phần gạch ngói Sông Lam (xã Nghi Hoa, Ngui Lộc, Nghệ An) đã bị kê biên bán đấu giá. Ngày 25/7 vừa qua được đưa ra đấu giá lần đầu nhưng bất ngờ “vỡ trận ở phút cuối”, sự việc khiến dư luận quan tâm.

Bất ngờ dừng đấu giá vì đơn thư

Theo kế hoạch, toàn bộ tài sản hữu hình trên đất của Công ty Cổ phần Gốm Vinh Viglacera (nay gọi là Công ty gạch ngói Sông Lam) được đưa ra bán đấu giá vào ngày 25/7/2022. Toàn bộ hồ sơ đấu giá của khách hàng tham gia đấu giá đã chốt, dự kiến cuộc đấu giá sẽ tổ chức vào lúc 15h chiều cùng ngày tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An ( TP Vinh), tuy nhiên sau đó đã bị dừng. Sự việc này khiến dư luận bất ngờ, quan tâm.

Làm việc với phóng viên, ông Bùi Thái Thọ - Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp Sở Tư pháp Nghệ An cho biết, trước khi diễn ra cuộc đấu giá theo lịch mà phía Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An đưa ra thì Sở Tư pháp tiếp nhận 3 lá đơn của khách hàng tham gia mua hồ sơ đấu giá với nội dung yêu cầu hủy cuộc đấu giá này. Sau khi nắm bắt nội dung, phía Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị dừng cuộc đấu giá gửi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc và các đơn vị liên quan.

Nội dung văn bản của Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An nêu rõ lý đề nghị dừng cuộc đấu giá là có 3 đơn khách hàng gửi yêu cầu hủy cuộc đấu giá vì Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An không cung cấp Quy chế đấu giá cho khách hàng tại thời điểm khách hàng mua hồ sơ nên khách hàng không có thông tin để cung cấp giấy tờ chứng minh năng lực tài chính theo Quy định tại Quy chế đấu giá.

Vì sao bất ngờ hủy cuộc đấu giá tài sản của Công ty gạch ngói Sông Lam?
Sau khi Sở Tư pháp Nghệ An có ý kiến bằng văn bản này thì cuộc đấu giá đã dừng trước thời điểm diễn ra khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Sau khi văn bản này được phát hành thì ngay trong chiều 25/7, cuộc đấu giá này đã tạm dừng. Sau đó tiếp tục thông báo bán hồ sơ, hạn chót đưa ra vào ngày 24/8 và cuộc đấu giá sẽ tổ chức vào ngày 29/8 tới.

Tại thông báo mới đây nhất ban hành vào ngày 2/8 của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An nêu rõ các nội dung liên quan việc đấu giá đối với tài sản của Công ty gạch ngói Sông Lam bao gồm toàn bộ tài sản hữu hình trên đất thuộc khuôn viên Công ty gạch ngói Sông Lam.

Mức giá khởi điểm được đưa ra là 4.520.000.000 đồng, yêu cầu tiền đặt trước 900.000.000 đồng. Điều kiện tham gia theo quy định Luật đấu giá, có năng lực tài chính để thực hiện dự án (chứng minh được tài khoản có số dư thấp nhất là 4.520.000.000 đồng, có xác nhận của Ngân hàng)...hình thức tổ chức đấu giá là trực tiếp, phương thức đấu giá là trả giá lên.

Trung tâm dịch vụ đấu giá nói gì?

Sau khi nắm bắt thông tin dư luận, để rộng đường câu chuyện vì sao đến phút chót trước giờ tổ chức đấu giá lại phải dừng việc đấu giá? Vì sao việc phát hành hồ sơ từ Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An lại không cũng cấp quy chế cụ thể cho khách hàng mua hồ sơ tham gia đấu giá để rồi dẫn tới việc khách hàng bị thiếu thủ tục chứng minh năng lực tài chính? Phóng viên lệ hệ với ông Nguyễn Ngọc Minh – Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An thì dược ông Minh thông tin rằng nếu muốn liên hệ nắm thông tin, cũng như mua hồ sơ tham gia đấu giá thì liên hệ với đấu giá viên Bạch Hưng Hậu, còn về thông tin cho báo chí thì phải là Sở Tư pháp, phía Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An không có trách nhiệm về việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Sau khi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An nắm rõ văn bản và nội dung việc yêu cầu dừng cuộc đấu giá, sáng 24/8 phóng viên liên hệ trực tiếp với người phụ trách hồ sơ cuộc đấu giá tài sản này là đấu giá viên, phó giám đốc Trung tâm đấu giá tài sản Nghệ An là ông Bạch Hưng Hậu.

Tại cuộc làm việc với phóng viên, ông Hậu cho rằng do người đại diện pháp lý của Công ty nắm rõ nội dung đấu giá rồi nhưng không truyền đạt tới các cổ đông, nên cổ đông đến muộn và ngày đến nộp giấy tờ thì không giấy tờ theo quy định.

Vì sao bất ngờ hủy cuộc đấu giá tài sản của Công ty gạch ngói Sông Lam?
Biên bản kê biên số tài sản của Công ty Cổ phần gạch ngói Sông Lam được đưa ra bán đấu giá

“Đây là đấu giá tài sản hữu hình trên đất nhưng gắn liền với quyền thuê đất, liên quan tài sản thi hành án bên anh còn vận dụng thêm điều 189 Luật đất đai, bên anh cũng hỏi Bộ Tư pháp chứ không đơn giản tự làm. Trong quá trình thực hiện thì họ thiếu giấy tờ như không chứng minh được tài chính, giấy phép hoạt động trong lĩnh vực lại chỉ cung cấp qua bằng hình ảnh chụp qua zalo chứ không cung cấp trực tiếp...” – ông Hậu nói.

Ông Hậu cho biết, khách hàng cho rằng nếu bán riêng tài sản hữu hình là tài sản trên đất thì quá đắt vì đánh giá tài sản tầm 700 triệu nhưng có cả quyền thuê đất nữa thì tầm giá khởi điểm đưa ra như vậy là quá rẻ.

Nhưng phía Trung tâm đã giải thích rằng hiện tại đang áp dụng bán tài sản hữu hình trên đất, còn liên quan thuê đất thì phải thực hiện liên hệ bên tỉnh chứ phía trung tâm không có quyền đó, trong quá trình đó phía Trung tâm đã liên hệ lại phía đơn vị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc để có văn bản rõ ràng để phía Trung tâm đấu giá trao đổi, diễn đạt rõ cho khách hàng hiểu về nội dung đấu giá này.

Sau khi có đơn thư, Phòng Bổ trợ tư pháp có ý kiến thì phía Trung tâm đã liên hệ với Thi hành án là đơn vị có tài sản bán đấu giá để có những cắt nghĩa rõ hơn, chi tiết hơn như điều khoản về điều kiện tham gia, rồi việc phải có số dư trong tài khoản tương đương với tài sản...

Diện tích khu đất có tài sản đấu giá hơn 10 ha thuộc địa bàn xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, người trúng đấu giá tài sản hữu hình trên đất sẽ được tạo điều kiện thuê đất trong khoảng thời gian 25 năm còn lại trước đó dự án đã được phê duyệt. Đến trưa ngày 24/8 thì đã bán trên 10 bộ hồ sơ tham gia đấu giá.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động