Thứ bảy 22/03/2025 15:56

Vận tải hành khách tuyến cố định gặp cạnh tranh lớn từ xe trá hình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bến vắng khách là do quy hoạch luồng tuyến chưa phù hợp, người dân phải di chuyển xa để đến bến có tuyến xe mong muốn, gia tăng chi phí đi lại. Trong khi đó xe trá hình, xe dù đưa đón tận nơi, thậm chí đứng ngay trước cửa bến xe đón khách, khiến xe khách tuyến cố định khó cạnh tranh được… Vì vậy, cần có giải pháp để “kéo” hành khách đến với bến xe, sử dụng vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh.
Hoạt động vận tải tại bến xe Nước Ngầm, Hà Nội.	Ảnh: Nguyễn Đăng
Hoạt động vận tải tại bến xe Nước Ngầm, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng

Xe dù, bến cóc phát triển rầm rộ

Tại cuộc đối thoại của Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) với các đơn vị bến xe và đơn vị vận tải được tổ chức mới đây, đại diện các bến xe, DN vận tải cho rằng, hoạt động vận tải khách tuyến cố định hiện đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ hoạt động của xe dù, bến cóc, xe limousine trá hình hoạt động như xe khách tuyến cố định. Cũng vì không cạnh tranh được, không ít DN vận tải đã phải bỏ bến ra ngoài chạy dù.

Đại diện Cty CP Xe khách Hà Nội cho biết, trong các năm qua, các cơ quan liên quan đều nhận diện được nguyên nhân dẫn tới việc xe dù, bến cóc phát triển rầm rộ. Nhiều đơn vị vận tải "lách" luật hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm không giảm.Kiểm tra, xử lý vi phạm chỉ là xử lý phần ngọn, giải pháp hiệu quả là phải tạo điều kiện cho loại hình vận tải chính thống phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Theo ông Nguyễn Tuyển - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) Hà Nội, mặc dù công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Thanh tra Sở GTVT và các lực lượng chức năng được tăng cường. Tuy nhiên, với nhu cầu của xã hội liên quan đến hoạt động vận tải ngày càng tăng cao nên các xe tuyến cố định bỏ bến, chạy sai hành trình vẫn diễn ra trên một số tuyến đường khi không có lực lượng kiểm tra; xe ôtô dừng đón, trả khách trên các tuyến đường xung quanh khu vực các bến xe vẫn còn tái diễn, gây cản trở giao thông, bức xúc trong dư luận...

Ông Nguyễn Tuyển cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên do khâu tổ chức vận hành bến, tổ chức giao thông tại một số bến xe còn chưa khoa học, chưa thuận lợi cho xe ra vào bến; vị trí địa lý giữa các bến xe trên cùng một hướng tuyến còn gần nhau…

Mặt khác, tại một số khu vực (tập trung chủ yếu tại các bến xe khách) phát sinh tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động đón trả khách sai quy định… Trong khi đó, các bến xe trên địa bàn TP chưa được quan tâm đầu tư, công tác ứng dụng công nghệ thông tin để thu hút hành khách sử dụng dịch vụ chưa có; chưa tổ chức tốt công tác trung chuyển hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút hành khách đến bến…

Cần tạo điều kiện cho các loại hình vận tải chính thống

Thừa nhận xe dù, xe limousine dù vi phạm nhưng lại hấp dẫn hành khách bởi sự tiện lợi, đưa đón tận nhà với giá cả cạnh tranh. Nhằm tạo điều kiện cho các loại hình vận tải chính thống, chính danh phát triển, đại diện hãng xe Kumho Việt Thanh kiến nghị, cần rà soát lại quy hoạch luồng tuyến do Bộ GTVT công bố. “Ví dụ như tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, chúng tôi khai thác hiện phải đi theo Quốc lộ 18, mất 3,5 - 4 tiếng mới tới nơi. Trong khi đó, xe limousine đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ mất hơn 2 tiếng. Đó là nguyên nhân chính nhiều khách chuyển sang lựa chọn xe limousine”.

Còn theo GĐ bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập, sử dụng xe trung chuyển là phương án hợp lý nhất để đưa hành khách đến với bến và các nhà xe mà vẫn giữ vững trật tự quy hoạch luồng tuyến vận tải Bộ GTVT đã công bố. Tuy nhiên, để tránh manh mún, dàn trải, có thể nghiên cứu cho chính các đơn vị quản lý bến xe xây dựng và vận hành đoàn xe trung chuyển phục vụ hành khách và DN vận tải.

Lãnh đạo Công ty TNHH liên doanh vận tải quốc tế Hải Vân cũng chia sẻ, hiện theo quy định giữa các lốt xe xuất bến phải giãn cách thời gian khá dài. Nhiều khi hành khách phải chờ đợi quá lâu, hoặc xe dù, xe trá hình chen vào giữa hai lốt xe lấy mất khách, khiến xe vận tải hành khách tuyến cố định gặp khó. Do đó, đề nghị cần phải sửa đổi quy định này, cho phép thu hẹp thời gian chờ giữa các lốt xe, thậm chí cho xuất bến cùng lúc nhiều xe trong những ngày cao điểm.

Nhận diện rõ những bất cập về xe dù, bến cóc, GĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh: Sở sẽ rà soát, tổng hợp các vấn đề để tìm phương án giải quyết, hoặc trình lên TP, Bộ GTVT xem xét tháo gỡ. Đồng thời, yêu cầu các bến xe và DN vận tải phải phối hợp chặt chẽ, đồng hành với nhau để cùng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thu hút hành khách. Sở GTVT Hà Nội ủng hộ chủ trương thí điểm phát triển xe trung chuyển hành khách, nhưng loại hình này phải có nhận diện thương hiệu, lộ trình rõ ràng là từ bến đến bến, từ bến đến các điểm trung tâm TP để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Hiện nay, mạng lưới tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ của Hà Nội kết nối 41 tỉnh, TP với 897 tuyến vận tải, 502 đơn vị vận tải, 3.303 phương tiện, hoạt động 3.556 chuyến/ngày (trong đó có 38 đơn vị vận tải thuộc Hà Nội với tổng cộng 450 xe).
Tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa container
Công an Hải Phòng: Xử lý 333 phương tiện vận tải hành khách và xe container vi phạm quy định
Chất lượng vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội ngày càng được nâng cao
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 11/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 144/2017/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 151/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Nghị định).
Phát huy vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước, góp phần tăng trưởng kinh tế

Phát huy vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước, góp phần tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 21/3/2025 về nhiệm vụ, giải pháp của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ các Thông tư về tự vay, tự trả

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ các Thông tư về tự vay, tự trả

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 22/3/2025 - XSMB 22/3/2025 - XSMB

Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 22/3/2025 - XSMB 22/3/2025 - XSMB

XSMB 22/3/2025. KQXSMB 22/3/2025. XSMB 22/3. KQXSMB 22/3. Xổ số miền Bắc hôm nay 22/3/2025. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 22/3/2025.
Tỷ giá USD hôm nay 22/3/2025: đồng USD tăng giá so với đồng euro

Tỷ giá USD hôm nay 22/3/2025: đồng USD tăng giá so với đồng euro

Đồng USD tăng nhẹ so với đồng EUR vào phiên giao dịch vừa qua, hướng tới mức tăng tuần đầu tiên trong tháng này, khi các nhà đầu tư chốt lời từ đợt tăng giá gần đây của đồng EUR.
Giá xăng dầu hôm nay 22/3/2025: giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 22/3/2025: giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng tốc

Giá dầu ổn định và có xu hướng tăng tuần thứ hai liên tiếp khi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran và kế hoạch sản xuất mới nhất từ nhóm các nhà sản xuất OPEC+ làm dấy lên kỳ vọng về việc cung cấp thắt chặt hơn.
Làm sao trị tận gốc tranh chấp chung cư?

Làm sao trị tận gốc tranh chấp chung cư?

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện cả nước có trên 3.000 tòa nhà, cụm tòa nhà chung cư. Tại Hà Nội, trong số 845 tòa nhà, cụm tòa nhà chung cư thương mại trên địa bàn TP thì có đến 129 chung cư có tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn phức tạp.
Tận hưởng phong cách sống Dolce Far Niente nơi tổ hợp Newtown Diamond tại Đà Nẵng

Tận hưởng phong cách sống Dolce Far Niente nơi tổ hợp Newtown Diamond tại Đà Nẵng

Nếu đến các thành phố ở Ý, sau khoảng 1h trưa, bạn sẽ thấy một cảnh tượng khác thường: hàng quán đóng cửa và phố xá vắng người qua lại. Lý do thật đơn giản: Người dân nơi đây đang nghỉ trưa, và đó là bí quyết cho một cuộc sống trọn vẹn, thảnh thơi và cân bằng hoàn hảo mang cái tên rất Địa Trung Hải – phong cách Dolce Far Niente.
Sự xoay chuyển của dòng tiền đầu tư đổ vào Đông Bắc Hà Nội

Sự xoay chuyển của dòng tiền đầu tư đổ vào Đông Bắc Hà Nội

Sự xuất hiện của nguồn cung mới chất lượng cao cộng hưởng cùng những đổi thay của hạ tầng giao thông trong tương lai gần là động lực xoay chuyển dòng tiền đầu tư đổ mạnh vào thị trường Đông Bắc Hà Nội. Những yếu tố này không chỉ tạo nên bức tranh sôi động mà còn mở ra cơ hội đầu tư đầy triển vọng trong ngắn, trung hạn và dài hạn.
Thị trường chứng khoán ngày 21/3: các nhóm ngân hàng và bất động sản thu hút dòng tiền mạnh

Thị trường chứng khoán ngày 21/3: các nhóm ngân hàng và bất động sản thu hút dòng tiền mạnh

Thị trường tiếp tục chịu áp lực bán, đặc biệt từ khối ngoại. Tuy nhiên, các nhóm ngân hàng và bất động sản vẫn thu hút dòng tiền mạnh, giúp thị trường không giảm sâu. Phiên 21/3, VN-Index giảm 2,05 điểm (-0,15%), xuống 1.321,88 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 20/3: dòng tiền chậm lại nên VN-Index vẫn giảm nhẹ

Thị trường chứng khoán ngày 20/3: dòng tiền chậm lại nên VN-Index vẫn giảm nhẹ

Trong khi lực cầu nội tham gia tích cực đã giúp thị trường tìm lại trạng thái cân bằng, thì nhà đầu tư ngoại vẫn bán ròng mạnh gần 1.500 tỷ đồng. Phiên 20/3, VN-Index giảm 0,70 điểm (-0,05%), xuống 1.323,93 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 19/3: lực bán mạnh khiến phần lớn cổ phiếu giảm giá

Thị trường chứng khoán ngày 19/3: lực bán mạnh khiến phần lớn cổ phiếu giảm giá

Phiên ngày 19/3, lực bán mạnh khiến phần lớn cổ phiếu giảm giá, đẩy chỉ số VN-Index hạ tiếp hơn 6 điểm, đánh dấu phiên thứ 2 liên tiếp đi xuống. Phiên 19/3, VN-Index giảm 6,34 điểm (-0,48%), xuống 1.324,63 điểm với 139 mã tăng và 320 mã giảm.
iPhone 17 Pro lộ diện với thiết kế "lột xác": cú hích mới hay bước đi gây tranh cãi của Apple?

iPhone 17 Pro lộ diện với thiết kế "lột xác": cú hích mới hay bước đi gây tranh cãi của Apple?

Những hình ảnh đầu tiên về iPhone 17 Pro đã xuất hiện, hé lộ một cuộc cách mạng trong thiết kế của dòng sản phẩm chủ lực từ Apple. Đáng chú ý nhất là thanh camera "khổng lồ" trải dài gần như toàn bộ chiều ngang mặt lưng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm nhiếp ảnh đột phá. Tuy nhiên, thiết kế này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng người dùng.
BYD gây chấn động với công nghệ sạc siêu nhanh: 5 phút đi hơn 400km

BYD gây chấn động với công nghệ sạc siêu nhanh: 5 phút đi hơn 400km

Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc - BYD vừa khiến ngành công nghiệp ô tô điện toàn cầu phải sửng sốt khi công bố công nghệ sạc siêu nhanh với tốc độ ấn tượng. Công nghệ này không chỉ giúp rút ngắn đáng kể thời gian sạc mà còn mở ra kỷ nguyên mới cho xe điện với chi phí sử dụng tiết kiệm chưa từng có.
Toyota Corolla 2027: lột xác mạnh mẽ với thiết kết táo bạo và công nghệ đột phá

Toyota Corolla 2027: lột xác mạnh mẽ với thiết kết táo bạo và công nghệ đột phá

Toyota Corolla 2027 – thế hệ mới nhất của dòng sedan huyền thoại hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc cách mạng về thiết kế, công nghệ và hiệu suất. Dự kiến ra mắt vào năm 2026, mẫu xe này sẽ đánh dấu bước tiến lớn của Toyota trong việc kết hợp giữa tính thực dụng truyền thống và tinh thần thể thao hiện đại.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động