Thứ sáu 19/12/2025 13:12

Vận tải hành khách tuyến cố định gặp cạnh tranh lớn từ xe trá hình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bến vắng khách là do quy hoạch luồng tuyến chưa phù hợp, người dân phải di chuyển xa để đến bến có tuyến xe mong muốn, gia tăng chi phí đi lại. Trong khi đó xe trá hình, xe dù đưa đón tận nơi, thậm chí đứng ngay trước cửa bến xe đón khách, khiến xe khách tuyến cố định khó cạnh tranh được… Vì vậy, cần có giải pháp để “kéo” hành khách đến với bến xe, sử dụng vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh.
Hoạt động vận tải tại bến xe Nước Ngầm, Hà Nội.	Ảnh: Nguyễn Đăng
Hoạt động vận tải tại bến xe Nước Ngầm, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng

Xe dù, bến cóc phát triển rầm rộ

Tại cuộc đối thoại của Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) với các đơn vị bến xe và đơn vị vận tải được tổ chức mới đây, đại diện các bến xe, DN vận tải cho rằng, hoạt động vận tải khách tuyến cố định hiện đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ hoạt động của xe dù, bến cóc, xe limousine trá hình hoạt động như xe khách tuyến cố định. Cũng vì không cạnh tranh được, không ít DN vận tải đã phải bỏ bến ra ngoài chạy dù.

Đại diện Cty CP Xe khách Hà Nội cho biết, trong các năm qua, các cơ quan liên quan đều nhận diện được nguyên nhân dẫn tới việc xe dù, bến cóc phát triển rầm rộ. Nhiều đơn vị vận tải "lách" luật hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm không giảm.Kiểm tra, xử lý vi phạm chỉ là xử lý phần ngọn, giải pháp hiệu quả là phải tạo điều kiện cho loại hình vận tải chính thống phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Theo ông Nguyễn Tuyển - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) Hà Nội, mặc dù công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Thanh tra Sở GTVT và các lực lượng chức năng được tăng cường. Tuy nhiên, với nhu cầu của xã hội liên quan đến hoạt động vận tải ngày càng tăng cao nên các xe tuyến cố định bỏ bến, chạy sai hành trình vẫn diễn ra trên một số tuyến đường khi không có lực lượng kiểm tra; xe ôtô dừng đón, trả khách trên các tuyến đường xung quanh khu vực các bến xe vẫn còn tái diễn, gây cản trở giao thông, bức xúc trong dư luận...

Ông Nguyễn Tuyển cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên do khâu tổ chức vận hành bến, tổ chức giao thông tại một số bến xe còn chưa khoa học, chưa thuận lợi cho xe ra vào bến; vị trí địa lý giữa các bến xe trên cùng một hướng tuyến còn gần nhau…

Mặt khác, tại một số khu vực (tập trung chủ yếu tại các bến xe khách) phát sinh tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động đón trả khách sai quy định… Trong khi đó, các bến xe trên địa bàn TP chưa được quan tâm đầu tư, công tác ứng dụng công nghệ thông tin để thu hút hành khách sử dụng dịch vụ chưa có; chưa tổ chức tốt công tác trung chuyển hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút hành khách đến bến…

Cần tạo điều kiện cho các loại hình vận tải chính thống

Thừa nhận xe dù, xe limousine dù vi phạm nhưng lại hấp dẫn hành khách bởi sự tiện lợi, đưa đón tận nhà với giá cả cạnh tranh. Nhằm tạo điều kiện cho các loại hình vận tải chính thống, chính danh phát triển, đại diện hãng xe Kumho Việt Thanh kiến nghị, cần rà soát lại quy hoạch luồng tuyến do Bộ GTVT công bố. “Ví dụ như tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, chúng tôi khai thác hiện phải đi theo Quốc lộ 18, mất 3,5 - 4 tiếng mới tới nơi. Trong khi đó, xe limousine đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ mất hơn 2 tiếng. Đó là nguyên nhân chính nhiều khách chuyển sang lựa chọn xe limousine”.

Còn theo GĐ bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập, sử dụng xe trung chuyển là phương án hợp lý nhất để đưa hành khách đến với bến và các nhà xe mà vẫn giữ vững trật tự quy hoạch luồng tuyến vận tải Bộ GTVT đã công bố. Tuy nhiên, để tránh manh mún, dàn trải, có thể nghiên cứu cho chính các đơn vị quản lý bến xe xây dựng và vận hành đoàn xe trung chuyển phục vụ hành khách và DN vận tải.

Lãnh đạo Công ty TNHH liên doanh vận tải quốc tế Hải Vân cũng chia sẻ, hiện theo quy định giữa các lốt xe xuất bến phải giãn cách thời gian khá dài. Nhiều khi hành khách phải chờ đợi quá lâu, hoặc xe dù, xe trá hình chen vào giữa hai lốt xe lấy mất khách, khiến xe vận tải hành khách tuyến cố định gặp khó. Do đó, đề nghị cần phải sửa đổi quy định này, cho phép thu hẹp thời gian chờ giữa các lốt xe, thậm chí cho xuất bến cùng lúc nhiều xe trong những ngày cao điểm.

Nhận diện rõ những bất cập về xe dù, bến cóc, GĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh: Sở sẽ rà soát, tổng hợp các vấn đề để tìm phương án giải quyết, hoặc trình lên TP, Bộ GTVT xem xét tháo gỡ. Đồng thời, yêu cầu các bến xe và DN vận tải phải phối hợp chặt chẽ, đồng hành với nhau để cùng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thu hút hành khách. Sở GTVT Hà Nội ủng hộ chủ trương thí điểm phát triển xe trung chuyển hành khách, nhưng loại hình này phải có nhận diện thương hiệu, lộ trình rõ ràng là từ bến đến bến, từ bến đến các điểm trung tâm TP để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Hiện nay, mạng lưới tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ của Hà Nội kết nối 41 tỉnh, TP với 897 tuyến vận tải, 502 đơn vị vận tải, 3.303 phương tiện, hoạt động 3.556 chuyến/ngày (trong đó có 38 đơn vị vận tải thuộc Hà Nội với tổng cộng 450 xe).
Tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa container
Công an Hải Phòng: Xử lý 333 phương tiện vận tải hành khách và xe container vi phạm quy định
Chất lượng vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội ngày càng được nâng cao
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025 tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Bản đồ chuỗi giá trị mở lối bứt phá ngành điện tử Việt Nam

Bản đồ chuỗi giá trị mở lối bứt phá ngành điện tử Việt Nam

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng ấn tượng, ngành điện – điện tử Việt Nam đang đứng trước thời điểm then chốt để chuyển mình từ “cứ điểm lắp ráp” sang trung tâm tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu. Việc công bố Bản đồ Chuỗi giá trị điện – điện tử được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn tồn tại lâu nay.
Thu ngân sách vượt 25% dự toán, cán mốc 2,47 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách vượt 25% dự toán, cán mốc 2,47 triệu tỷ đồng

Tính đến giữa tháng 12/2025, thu ngân sách nhà nước ước đạt 2,47 triệu tỷ đồng, vượt hơn 25% dự toán. Những kết quả này tạo cơ sở để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên trong năm 2026 theo nghị quyết của Quốc hội.
Xuất nhập khẩu tăng tốc trong nửa đầu tháng 12, tiến gần kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tăng tốc trong nửa đầu tháng 12, tiến gần kỷ lục 900 tỷ USD

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục bứt tốc trong nửa đầu tháng 12/2025, đưa tổng kim ngạch cả nước tiến sát mốc kỷ lục 900 tỷ USD, phản ánh sự sôi động của hoạt động thương mại trong những tuần cuối năm.
Yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy cải cách và thu hút đầu tư bền vững

Yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy cải cách và thu hút đầu tư bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn mới của quá trình cải cách và phát triển ngành năng lượng, Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp” diễn ra ngày 18/12/2025 tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cơ quan quản lý, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.
Cập nhật bảng giá xe máy Honda Vision tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Vision tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Vision mới nhất tháng 12/2025 tại các đại lý trên cả nước...
Đưa nhà ở xã hội trở về đúng bản chất chính sách nhân văn

Đưa nhà ở xã hội trở về đúng bản chất chính sách nhân văn

Nhà ở xã hội (NƠXH) là trụ cột quan trọng của chính sách an sinh, nhằm bảo đảm quyền có chỗ ở cho người thu nhập thấp, công nhân và người lao động. Tuy nhiên, thời gian qua, chính sách nhân văn này đã bị lợi dụng, biến tướng với hàng loạt sai phạm như bán sai đối tượng, môi giới trục lợi và huy động vốn trái phép.
Hà Nội mở rộng diện được mua nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện được mua nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà bị thu hồi để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị tại Hà Nội sẽ được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Hà Nội: Khu đô thị thể thao Olympic mở không gian phát triển mới

Hà Nội: Khu đô thị thể thao Olympic mở không gian phát triển mới

Việc Hà Nội chính thức trình chủ trương đầu tư Khu đô thị thể thao Olympic không chỉ mở ra một dự án quy mô chưa từng có, mà còn thể hiện khát vọng đưa Thủ đô trở thành trung tâm thể thao, dịch vụ hiện đại, đủ năng lực đăng cai các sự kiện lớn của khu vực và thế giới.
Thị trường chứng khoán ngày 18/12: VN-Index tăng hơn 3,3 điểm lên sát 1.678 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 18/12: VN-Index tăng hơn 3,3 điểm lên sát 1.678 điểm

Phiên đáo hạn phái sinh, thị trường chứng khoán Việt Nam đối mặt áp lực bán xuyên suốt trước khi đảo chiều tăng nhẹ vào cuối phiên 18/12. Đóng cửa, VN-Index tăng hơn 3,3 điểm lên sát 1.678 điểm. Thanh khoản hụt hơi với giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt khoảng 13.460 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh

Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh

Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh. VN-Index có thời điểm giảm sâu hơn 20 điểm trước khi hồi lại về cuối phiên với mức giảm 5,5 điểm về 1.673 điểm. Thanh khoản sụt giảm khi giá trị giao dịch trên HOSE đạt hơn 19.500 tỷ đồng.
Xử phạt 177,5 triệu đồng đối với TC Capital Việt Nam do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Xử phạt 177,5 triệu đồng đối với TC Capital Việt Nam do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đầu tư Chứng khoán TC Capital Việt Nam do không đảm bảo quy định về nhân sự và công bố thông tin.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bưu chính số

Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bưu chính số

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Luật Bưu chính nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về bưu chính, bảo đảm thống nhất, đồng bộ; tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bưu chính số, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng.
Ford dừng sản xuất F-150 Lightning: "Dấu lặng" của tham vọng bán tải điện tại Mỹ

Ford dừng sản xuất F-150 Lightning: "Dấu lặng" của tham vọng bán tải điện tại Mỹ

Truyền thông Mỹ dẫn thông báo từ Ford xác nhận hãng sẽ dừng hoàn toàn việc sản xuất mẫu bán tải chạy điện F-150 Lightning, dòng xe từng được xem là biểu tượng cho tham vọng điện hóa của hãng ô tô Mỹ trong phân khúc xe bán tải cỡ lớn.
Meta bị cáo buộc thu hàng tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Meta bị cáo buộc thu hàng tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Meta đang đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng liên quan đến việc thu lợi hàng tỷ USD từ các quảng cáo lừa đảo xuất phát từ Trung Quốc, bất chấp những cảnh báo rủi ro rõ ràng từ chính nội bộ công ty.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động