Chủ nhật 05/05/2024 20:55

Vận dụng bài bản, linh hoạt những kiến thức về phục hồi chức năng vào thực tế khám chữa bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 8/12, BV Điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến phối hợp với Trung tâm Đào tạo theo nhu cầu xã hội - Trường ĐH Y Hà Nội tổ chức lễ bế giảng lớp học khóa 6 tháng về Phục hồi chức năng (PHCN) cơ bản dành cho các bác sĩ.
Vận dụng bài bản, linh hoạt những kiến thức về phục hồi chức năng vào thực tế khám chữa bệnh
Lễ bế giảng lớp học khóa 6 tháng về PHCN cơ bản dành cho các bác sĩ. Ảnh: T.T

Lớp PHCN cơ bản dành cho đối tượng là bác sĩ đa khoa, bác sĩ y học cổ truyền trên toàn quốc được khai giảng vào ngày 4/5. Các học viên tham gia học đã được giảng viên trang bị đầy đủ kiến thức về chẩn đoán và điều trị một số bệnh thông thường bằng các phương pháp vật lý trị liệu - PHCN, thực hành quy trình điều trị một số kỹ thuật PHCN cơ bản. Đảm bảo sau khóa học, học viên có thể áp dụng được kiến thức đã học vào thực tế công việc khám chữa bệnh hàng ngày theo chuyên khoa vật lý trị liệu – PHCN.

Theo TS.BS. Cầm Bá Thức - Giám đốc BV Điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương, Giảng viên khóa học nhấn mạnh với kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo thu được từ các khóa trước, các giảng viên đã tích cực và sáng tạo trong đào tạo cho học viên ở khóa V này. Kết quả, 100% học viên đủ điều kiện thi kiểm tra cuối khóa lý thuyết và thực hành; xếp loại cuối khóa các học viên đều đạt chuẩn đầu ra và đủ điều kiện nhận chứng chỉ đào tạo liên tục theo quy định.

TS.BS. Vũ Việt Hằng - Đại diện Trung tâm Đào tạo theo nhu cầu xã hội - Trường ĐH Y Hà Nội hy vọng các học viên sẽ vận dụng một cách bài bản, linh hoạt những kiến thức đã được các giảng viên của khoa PHCN trang bị vào thực tế khám chữa bệnh tại nơi công tác; luôn chủ động tự học tập và rèn luyện nâng cao kiến thức; tiếp tục tham gia các lớp học nâng cao tiếp theo để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân ngày càng cao.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Phó chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh, PHCN là một trong các lĩnh vực không thể thiếu được của hệ thống y tế hoàn chỉnh. PHCN là dịch vụ y tế dành cho người khuyết tật và bất kỳ người dân nào có vấn đề sức khỏe, bị khiếm khuyết hoặc chấn thương cấp tính hoặc mạn tính, khiến hoạt động chức năng bị hạn chế.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh Chương trình phát triển hệ thống PHCN giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đưa ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, với 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, làm định hướng, cơ sở quan trọng để các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ, khẩn trương hơn hoạt động chăm sóc phục hồi chức năng trên toàn quốc.

Nắm bắt được nhu cầu thực tiễn và cấp bách phát triển ngành PHCN, Bộ Y tế đã ký Quyết định số 4039/QĐ về Kế hoạch quốc gia về phát triển PHCN Việt Nam. Kế hoạch này bao gồm nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân lực ngành PHCN với mục tiêu: 100% các trường ĐH chuyên ngành y, 50% các trường cao đẳng, trung cấp y tế công lập có đào tạo về PHCN và có khoa hoặc bộ môn PHCN; 100% các khoa hoặc bộ môn PHCN có nội dung đào tạo các chức danh chuyên môn: bác sĩ chuyên khoa PHCN, cử nhân vật lý trị liệu, ngôn ngữ (âm ngữ) trị liệu, hoạt động trị liệu... Chính vì thế, trong các năm gần đây, các trường ĐH y trên cả nước hầu hết đều đào tạo về bác sĩ định hướng PHCN.

Cả nước hiện có 3 cơ sở đào tạo bác sĩ chuyên khoa PHCN (ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược Huế, ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh) với số lượng ước tính khoảng gần 100 người/năm.

Ngoài ra còn có 7 cơ sở đào tạo cử nhân kỹ thuật PHCN (ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương, ĐH Y khoa Tokyo Việt Nam, ĐH Phenikaa, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Kỹ thuật Y tế Đà Nẵng, ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh và ĐH Y tế Công cộng) với số lượng tuyển sinh hàng năm là 430 người.

Trong đó, Trường ĐH Y tế Công cộng là trường công lập duy nhất hiện nay trên địa bàn Thủ đô Hà Nội chính thức tuyển sinh từ năm học 2020-2021, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hội nhập quốc tế vì sự phát triển của ngành PHCN Việt Nam.

Kỳ 1: Giải pháp “Khung tam giác tập đi/đứng cho trẻ khuyết tật” được vinh danh Kỳ 1: Giải pháp “Khung tam giác tập đi/đứng cho trẻ khuyết tật” được vinh danh
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động