Chủ nhật 05/05/2024 18:06
Việc chia tách thửa đất trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Văn bản của UBND TP Hạ Long có khác với quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong thời gian ngắn trở lại đây, một số người dân sinh sống tại TP Hạ Long có phản ánh về những bất cập trong việc thực hiện văn bản số 2645/UBND ngày 1-4-2021, văn bản số 5668/UBND-TNMT ngày 28-6-2021 của UBND TP Hạ Long...

Giấy phép con?

Người dân trên địa bàn TP Hạ Long đang thực hiện thủ tục chia tách các thửa đất lớn thành các thửa nhỏ theo đúng Quyết định số 1768/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, ngày 1-4-2021, TP Hạ Long ban hành văn bản số 2645/UBND về việc thực hiện tách thửa đất ở tại một số phường, xã thuộc địa bàn TP, sau đó, ngày 28-6-2021 ban hành tiếp văn bản số 5668/UBND-TNMT về việc thực hiện tách thửa đất ở trong khu dân cư hiện trạng trên địa bàn TP Hạ Long.

Theo đó, QĐ số 1768/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 13-8-2014, vẫn đang có hiệu lực thi hành, Điều 5 quy định về hạn mức công nhận đất ở có nêu: Diện tích các thửa đất sau khi tách thửa không nhỏ hơn 45m2, chiều rộng (chiều bám đường) và chiều sâu không nhỏ hơn 4,5m (không kể diện tích lối đi, hệ thống thoát nước, phần diện tích thửa đất nằm trong hành lang ATGT, hành lang đường ống xăng dầu, hành lang đường điện và hành lang các công trình khác không được phép xây dựng nhà ở). Các thửa đất không được tách thửa trong trường hợp: sau khi tách không đảm bảo quy định như trên….và thửa đất sau khi tách ra không có đường đi. Hoàn toàn không có quy định đường giao thông tối thiểu phải là 4m - 5,5m.

Văn bản của UBND TP Hạ Long có khác với quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh?
Văn bản số 2465/UBND ngày 1-4-2021

Tuy nhiên, Văn bản số 2645/UBND của UBND TP Hạ Long quy định về điều kiện được chia tách các thửa đất thì người dân phải nộp hồ sơ để xem xét việc hình thành đường giao thông mới. Nếu được UBND Thành phố chấp thuận (Phòng Quản lý đô thị xem xét việc hình thành đường giao thông mới, chia tách thửa đất tại khu vực đó có đáp ứng được yêu cầu về giao thông, hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc, hệ thống thoát nước…Các hệ thống trên phải được kết nối với hệ thống hiện tại, được UBND TP Hạ Long nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng) thì các hộ gia đình mới được tách thửa đất lớn thành các thửa đất nhỏ, đường giao thông tối thiểu từ 4m.

Như vậy, nếu căn cứ vào các yêu cầu của văn bản số 2645/UBND ngày 1-4-2021 của UBND Thành phố Hạ Long, việc tách thửa đất của các hộ gia đình khi hình thành đường giao thông mới phải được thực hiện như một dự án của Nhà nước. Phải có thiết kế, thẩm định, giám sát, nghiệm thu các hạng mục điện, đường, cấp thoát nước, thông tin liên lạc. Phải có thoả thuận đối với các đơn vị xây dựng hệ thống điện, nước.

Theo các hộ dân thì nếu quy định như trên thì việc tách thửa đất mới khi hình thành đường đi chung là không thể thực hiện được. Bên cạnh đó, theo văn bản thì đường giao thông mới phải có chiều rộng mặt cắt tối thiểu là 4m. Như vậy, hiện trạng nhiều nhà dân ngõ đi vào từ trước tới giờ chỉ rộng 2m, mà đường giao thông mới của các thửa đất theo văn bản 2645/UBND sẽ phải rộng 4m là không phù hợp so với thực tế.

Trên thực tế, việc tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện đang thực hiện theo QĐ số 1768/2014/QĐ – UBND ngày 13-8-2014 của UBND tỉnh. Các hộ dân cho biết, việc UBND TP Hạ Long ban hành văn bản số 2645/UBND ngày 1-4-2021 và yêu cầu người dân trên địa bàn thực hiện theo gây nhiều khó khăn, bất cập, không đúng theo tinh thần của các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Lý giải của UBND Thành phố Hạ Long...

Trả lời câu hỏi của PV: UBND TP Hạ Long có xem xét, đánh giá thẩm định thực trạng việc chuyển đổi, tách thửa đất của các hộ gia đình trên địa bàn trước khi ban hành văn bản số 2546/UBND ngày 1-4-2021 hay không? Và căn cứ vào những yếu tố nào để ra văn bản này?

UBND TP Hạ Long cho biết: Thực hiện Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực từ ngày 1-7-2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành QĐ số 1768/QĐ-UBND ngày 13-8-2014… QĐ số 14/2017/QĐ-UBND ngày 31-10-2017…UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo Trung tâm hành chính công TP và các phòng ban liên quan tiếp nhận, giải quyết nhu cầu tách thửa đất ở của các hộ gia đình, cá nhân có đất trên địa bàn TP. Tuy nhiên trong thực tế gặp khó khăn như các trường hợp đã được cấp Giấy CN quyền SDĐ với diện tích thửa lớn, hộ dân xin tách thành thửa nhỏ nhưng không đảm bảo các quy định về xây dựng và kiến trúc đô thị đối với nhà riêng lẻ…như tại phường Hồng Hà, Hà Tu.

Về việc ban hành văn bản số 2645/UBND của UBND TP Hạ Long khi vẫn đang tồn tại một QĐ khác là QĐ số 1768/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh và vẫn đang có hiệu lực thi hành có được UBND tỉnh hay các Sở, Ban, ngành có thẩm quyền cho là cơ chế đặc thù dành riêng cho Hạ Long hay không? UBND TP Hạ Long cho biết: Việc ban hành văn bản số 2645/UBND ngày 1-4-2021 của UBND TP Hạ Long không phải là cơ chế đặc thù dành riêng cho Hạ Long mà chỉ để tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng.

Các hộ dân cho rằng, nếu quá trình tách thửa gặp phải những vướng mắc như tại phường Hồng Hà, Hà Tu, UBND TP Hạ Long nên có văn bản gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh để xin ý kiến hướng dẫn tháo gỡ, không nên vì số ít trường hợp có vướng mắc mà ban hành văn bản áp dụng đối với toàn Thành phố.

Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động