Thứ sáu 29/03/2024 19:59

Uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nước rau má là món ăn khoái khẩu được nhiều người yêu thích nhất là trong mùa hè. Vậy, uống rau má mỗi ngày có tốt không?
Uống rau má mỗi ngày có tốt không? là băn khoăn của nhiều người
Uống rau má mỗi ngày có tốt không? là băn khoăn của nhiều người

Nhiều người thường ép nước rau má để uống thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, nhất là trong mùa hè. Vậy, uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Tác dụng của nước rau má

Rau má dễ trồng và sử dụng rau má cũng khá đơn giản nên nhiều người đã sử dụng nó như một loại thức uống hàng ngày. Theo Đông y, rau má là loại thảo dược có vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, chữa mụn nhọt, sốt, sởi, vàng da, vàng mắt, thường được dùng để hạ huyết áp, cải thiện trí nhớ, làm máu lưu thông tốt hơn, nhất là ở tĩnh mạch và mao mạch, có tác dụng lợi tiểu nhẹ.

Dưới đây là những tác dụng của nước rau má đối với sức khỏe:

Giải độc, hạ sốt, chữa viêm họng

Với những dưỡng chất tốt cho sức khỏe như beta-caroten, sắt, kẽm, calcium cùng các vitamin B1, B2, C và K, nước rau má là thức uống bổ dưỡng được sử dụng để hỗ trợ giải độc, hạ sốt và tăng cường sức đề kháng cho người lớn, trẻ nhỏ.

Ngoài công dụng hỗ trợ hạ sốt, giải độc, bạn hoàn toàn có thể dùng nước rau má để chữa viêm họng, viêm amidan. Bạn chỉ cần giã nhuyễn rau má, chắt nước, hòa vào nước ấm là có được thức uống organic bổ dưỡng giúp làm giảm ngứa, đau rát cổ họng.

Hỗ trợ giảm mụn nhọt, rôm sảy, ngứa ngáy

Rau má là thực phẩm có tính hàn, giải nhiệt, mát gan, thường được dùng để hỗ trợ giảm mụn nhọt, rôm sảy, ngứa ngáy,... Người dùng có thể xay rau má bằng máy xay đa năng hoặc giã nhuyễn rồi đắp lên vùng da bị tổn thương để sử dụng.

Thanh nhiệt, làm đẹp da

Nước rau má là thức uống thích hợp giúp người dùng có thể thanh nhiệt cơ thể, giải tỏa cơn khát trong cái nóng nực của mùa hè. Ngoài ra, rau má cũng được chị em phụ nữ "săn lùng" bởi khả năng làm đẹp và dưỡng ẩm da hiệu quả.

Chữa lành vết thương, vết bỏng, làm mờ sẹo

Một công dụng khác của nước rau má đối với người sử dụng đó chính là khả năng chữa lành vết thương và làm mờ sẹo. Điều này có được là do rau má có chứa triterpenoids, một hoạt chất giúp tăng cường chất chống oxy hóa, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng nhiều về những vết sẹo xấu xí trên da lúc chẳng may bị té ngã hay bị bắn dầu mỡ khi chiên thức ăn nữa.

Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Trong rau má có các thành phần hoạt chất làm giảm cholesterol giúp lưu thông máu dễ dàng trong cơ thể, đồng thời làm hạn chế các tác nhân có thể gây xơ vữa động mạch, phù hợp với những người mắc các bệnh liên quan tới tim mạch, người bị thừa cân, béo phì,...

Uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Hiện chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra con số chính xác về thời gian và số lượng rau má sử dụng có thể gây bệnh, nhưng theo quy luật bình thường thì dùng cái gì quá nhiều cũng không tốt, kể cả thức ăn thường ngày. Dùng quá nhiều rau má và kéo dài có thể gây biến chứng cho một số tế bào máu, tế bào gan, tế bào thận. Chính vì vậy khi sử dụng nó người dân cũng cần lưu ý như khi dùng thuốc.

Một ngày mỗi người bình thường có thể dùng một cốc rau má, tương đương với khoảng 40g rau má, nhưng cũng không nên uống quá một tháng. Nếu muốn dùng đợt sau thì phải nghỉ tối thiểu là nửa tháng rồi mới dùng tiếp.

Bài viết trên đây đã giải đáp về câu hỏi, uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động