Thứ bảy 27/04/2024 13:05

UOB dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,0% năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 11/3, Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank Việt Nam (UOB) công bố Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 1/2024, trong đó đơn vị này duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024, nằm trong mục tiêu chính thức là 6-6,5%.
UOB dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,0% năm 2024
UOB tiếp tục duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,0% cho năm 2024. Ảnh minh hoạ: int

Theo chuyên gia của UOB, dù xuất khẩu và sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong tháng 2 giảm mạnh do ảnh hưởng của Tết Nguyên đán, nhưng dữ liệu tổng hợp từ tháng 1 đến tháng 2 vẫn cho thấy đà phục hồi tích cực: xuất khẩu tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi sản xuất công nghiệp tăng 5,7% so với mức trung bình -2,2% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2023.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng trong tháng 1 và tháng 2/2024, đều trên 50, so với mức trung bình 49,3 trong tháng 1 và tháng 2/2023.

"Những dữ liệu này cho thấy động lực chung trong lĩnh vực sản xuất và thương mại bên ngoài đang có những dấu hiệu tích cực và chúng tôi kỳ vọng tốc độ này sẽ duy trì," một chuyên gia của UOB nhấn mạnh.

Mặc dù vẫn còn rủi ro từ các yếu tố đối ngoại, nhưng triển vọng của Việt Nam vẫn được củng cố bởi sự phục hồi của ngành bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như sự dịch chuyển chuỗi cung ứng có lợi cho Việt Nam và ASEAN.

UOB tiếp tục duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,0% cho năm 2024, nằm trong mục tiêu chính thức là 6,0%-6,5%. "Trong quý 1/2024, chúng tôi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng GDP sẽ giảm xuống còn 5,5% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán," đại diện UOB chia sẻ.

Ngân hàng Nhà nước được dự đoán sẽ tiếp tục giữ lãi suất điều hành ổn định ở mức 4,5%, trong khi VNĐ có khả năng phục hồi nhẹ. Dù USD/VNĐ giao dịch ở mức cao mới vào cuối tháng 2, nhưng dự đoán về tốc độ tăng trưởng GDP mạnh hơn ở Việt Nam và đà phục hồi trong lĩnh vực sản xuất và ngoại thương có thể giúp ổn định VNĐ.

"Sự phục hồi tiếp theo của CNY - mà VNĐ thường có cùng xu hướng - cùng với sự suy yếu của USD trước đợt cắt giảm lãi suất của FED vào tháng 6 sẽ mang lại sự phục hồi nhẹ cho VNĐ," UOB dự báo.

Hà Nội: tổ chức các sự kiện khuyến mại tập trung để kích cầu tiêu dùng
Bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động