Thứ sáu 19/04/2024 21:42
Huyện Gia Lâm - Hà Nội:

UBND xã Ninh Hiệp có “thờ ơ” khiến quyền lợi của người dân bị xâm phạm?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù sở hữu quyền sử dụng đất hợp pháp, được cấp sổ hồng, được cấp Giấy phép Xây dựng, nhưng hộ ông Nguyễn Văn Hưng (xã Ninh Hiệp, Gia Lâm) không thể tiến hành thi công xây dựng nhà do bị hộ ông Nguyễn Văn Hiền chiếm dụng đất để vật liệu xây dựng, cây cối… Sự việc đã được báo cáo lên UBND xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm, nhưng gần 1 năm nay sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”. Người dân đặt câu hỏi, liệu UBND địa phương có “yếu kém về năng lực” quản lý, khiến một sự việc cỏn con kéo dài gần 1 năm trời vẫn không được xử lý dứt điểm?
Vị trí đất mà ông Nguyễn Văn Hiền chiếm dụng để gạch và các đồ vật (Ảnh: Người dân cung cấp).
Vị trí đất mà ông Nguyễn Văn Hiền chiếm dụng để gạch và các đồ vật (Ảnh: Người dân cung cấp).

Theo tài liệu có được, gia đình ông Nguyễn Văn Hưng là chủ sử dụng thửa đất hợp pháp diện tích 102,3m2 tại địa chỉ thửa đất số LK12, tờ bản đồ số, lô đất thôn 1, đất ở nông thôn, địa chỉ tại thôn 1, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm.

Năm 2020, do có nhu cầu xây dựng nhà ở nên ông Hưng đã có đơn xin phép xây dựng và được UBND huyện Gia Lâm cấp Giấy phép Xây dựng số 32/GPXD ngày 13-01-2020 mang tên ông Nguyễn Văn Hưng, bà Nguyễn Thị Thu.

Tuy nhiên, khi tiến hành xây dựng nhà ở, vợ chồng ông Hưng nhận thấy có một số gạch của gia đình ông Nguyễn Văn Hiền được xếp trên thửa đất trên của gia đình ông Hưng gây cản trở và làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của gia đình mình.

Ông Hưng cho biết, qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiền thì được biết, khi thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng khu đất trên, ông Hiền có đơn đề nghị UBND huyện Gia Lâm hỗ trợ một lô đất tại xã Ninh Hiệp để làm nhà ở. Do vậy, ông Hiền chiếm đất của gia đình ông Hưng để gây áp lực với UBND huyện và cản trở việc sử dụng đất và xây dựng nhà của gia đình ông Hưng.

Nhận thấy việc ông Hiền chiếm đất là vi phạm, xâm hại đến quyền lợi ích hợp pháp của gia đình mình, cản trở việc xây dựng nhà của mình nên ông Hưng đã có đơn gửi UBND xã Ninh Hiệp để kiến nghị giải quyết nội dung trên. Ngày 17-02-2020, UBND xã Ninh Hiệp đã kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và có Biên bản làm việc.

Ngày 26-02-2020, giải quyết nội dung đề nghị của ông Hưng và gia đình ông Nguyễn Văn Hiền, tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND xã đã kết luận nội dung: Yêu cầu ông Hiền di chuyển toàn bộ cây, que, vật kiến trúc, gạch... trên thửa đất của 02 hộ ông Hưng, ông Khôi (ông Hiền không chỉ chiếm dụng đất của ông Hưng mà còn chiếm dụng luôn cả đất của ông Nguyễn Như Khôi tại lô đất số LK11, khu ao Cổ Ngựa) để các hộ sử dụng đất theo quy định. Nếu ông Hiền không thực hiện thì UBND xã sẽ căn cứ quy định pháp luật xử lý.

Tại Quyết định số 118/QĐ-KPHQ ngày 07-05-2020, về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do UBND xã Ninh Hiệp ban hành. Trong đó có nội dung, buộc ông Nguyễn Văn Hiền (địa chỉ thôn 3, xã Ninh Hiệp) khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Đến ngày 20-05-2020, UBND huyện Gia Lâm có Văn bản số 745/TB-UBND, Thông báo kết quả tiếp công dân thường kỳ của UBND huyện ngày 19-05-2020, trong đó có nội dung: “Ông Nguyễn Như Khôi, Nguyễn Văn Hưng, địa chỉ xóm 3, xóm 5 xã Ninh Hiệp phản ánh ông Nguyễn Văn Hiền xã Ninh Hiệp để gạch và một số vật dụng kiến trúc trên diện tích đất gia đình trúng đấu giá của UBND huyện và có Giấy phép xây dựng để làm nhà. Hiện nay gần đến ngày khởi công xây dựng nhưng gia đình ông Hiền không chịu di dời, các hộ dân đã có ý kiến nhiều lần tại UBND xã nhưng lãnh đạo UBND xã chưa có biện pháp xử lý theo biên bản họp, vẫn để cho gia đình ông Hiền lấn chiếm sử dụng đất.

Về việc này, UBND huyện giao cho UBND xã Ninh Hiệp phối hợp với Công an xã xem xét giải quyết theo quy định trước ngày 30-03-2020. Nhưng hiện nay, nội dung phản ánh trên vẫn chưa được xem xét giải quyết, ông Nguyễn Như Khôi và ông Nguyễn Văn Hưng đề nghị UBND xã Ninh Hiệp xem xét giải quyết dứt điểm nội dung đề nghị của các ông để gia đình ông thực hiện xây dựng nhà theo đúng quy định. Bà Dương Thị Hằng – Đại biểu HĐND Thành phố tiếp nhận đơn giao UBND huyện chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp.

Về nội dung này, UBND huyện giao UBND xã Ninh Hiệp khẩn trương phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị huyện và Công an xã xem xét giải quyết theo quy định”.

Quyết định cưỡng chế đã được UBND xã Ninh Hiệp ban hành từ tháng 5/2021, nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn đang “bất lực” trước hành vi chiếm dụng đất của ông Nguyễn Văn Hiền.
Quyết định cưỡng chế đã được UBND xã Ninh Hiệp ban hành từ tháng 5/2021, nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn đang “bất lực” trước hành vi chiếm dụng đất của ông Nguyễn Văn Hiền.

Ngày 21-05-2020, UBND xã Ninh Hiệp ra Quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 137/QĐ-CCXP. Theo đó, UBND xã Ninh Hiệp yêu cầu ông Nguyễn Văn Hiền: “Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm”, thời gian thực hiện là sau 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này. “Nếu quá thời hạn mà ông Nguyễn Văn Hiền không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, theo tài liệu thì lãnh đạo xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm đã biết về nội dung này, đồng thời đã có những cuộc họp, văn bản chỉ đạo, yêu cầu hộ ông Hiền phải tự nguyện khắc phục hậu quả, trả lại mặt bằng cho người dân từ giữa năm 2020. Song đến nay, không hiểu vì lý do gì, hơn nửa năm trôi qua, tình trạng lấn chiếm đất vô cớ của hộ ông Hiền vẫn tiếp diễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Hưng.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp thì được ông Tuấn cho biết: Tại thời điểm có quyết định cưỡng chế, ông bận đi học mất 1 tháng nên giao lại cho cấp dưới thực hiện tổ chức cưỡng chế, tuy nhiên do vắng ông chỉ đạo trực tiếp nên việc cưỡng chế chưa thành công, vừa qua bận công tác chống dịch Covid-19 nên xã chưa tiếp tục thực hiện được. Sau Tết dương lịch 2022 xã sẽ tổ chức cưỡng chế, vừa qua tiếp xúc cử tri ông Tuấn đã thông báo với người dân như vậy.

Trả lời phóng viên nội dung này qua điện thoại, ông Lê Anh Quân – Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết: “Có biết, nhưng chưa thấy xã báo cáo lên, anh sẽ kiểm tra”.

Như vậy, việc hộ gia đình của ông Nguyễn Văn Hiền chiếm dụng đất vô cớ của ông Nguyễn Văn Hưng là có căn cứ, xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm có biết, có chỉ đạo nhưng chưa “tới nơi tới chốn”. Khiến sự việc tuy bé, nhưng kéo dài gần 1 năm khiến người dân rất bức xúc về cả hành vi chiếm dụng đất lẫn sự thiếu quyết liệt, dứt khoát trong công tác chỉ đạo, điều hành giải quyết đơn thư của người dân.

Đã bước sang năm 2022, sự việc này liệu rằng sẽ còn tiếp diễn đến bao giờ? Người dân đặt câu hỏi, liệu chính quyền xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm có “làm ngơ” cho vi phạm, hay sự yếu kém về năng lực quản lý của chính quyền dẫn tới người dân phải chịu thiệt thòi, quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm kéo dài mặc dù sự việc không hề lớn?

Đỗ Lê - Báo Xây dựng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động