Thứ sáu 29/03/2024 03:15
Viết tiếp bài: Kỳ lạ vụ án đường giao thông biến thành đất khai hoang ở Hòa Bình

UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo làm rõ nguồn gốc đất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong quá trình PV liên hệ công tác cũng như PL&XH có bài viết phản ánh sự việc, UBND huyện Lương Sơn đã có hai văn bản yêu cầu UBND xã Thanh Sơn, phòng TN&MT cùng Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai huyện xác minh làm rõ thông tin báo nêu cũng như nguồn gốc đất của gia đình ông Sơn, bà Hòa.
Số tiền 30 triệu đồng thuê đất của ông Vũ được dùng vào việc xây nhà kho, công trình phụ và một phần tường bao nhà văn hóa thôn. Ảnh: N.S.
Số tiền 30 triệu đồng thuê đất của ông Vũ được dùng vào việc xây nhà kho, công trình phụ và một phần tường bao nhà văn hóa thôn. Ảnh: N.S.

Vẫn chưa làm rõ được nguồn gốc đất

Tại Bản án số: 06/2020/DS-PT ngày 22/4/2020 của TAND tỉnh Hòa Bình đã chỉ rõ một loạt vi phạm về tố tụng của cấp sơ thẩm là TAND huyện Lương Sơn: “Cấp sơ thẩm chưa xác minh làm rõ nguồn gốc đất tranh chấp trước khi thu hồi của ông Thát để làm đường thì diện tích là bao nhiêu và sau khi làm đường thì diện tích còn lại bao nhiêu và chưa xác minh làm rõ thủ tục cấp GCN QSD đất cho hộ gia đình bà Hoà đã đúng theo trình tự quy định của pháp luật hay chưa, Việc UBND huyện Lương Sơn cấp GCN QSD đất cho gia đình bà Hoà là chưa có cơ sở vững chắc”.

Tuy nhiên phiên tòa sơ thẩm ngày 20/9/2022 của TAND huyện Lương Sơn một lần nữa không làm rõ được: “nguồn gốc đất tranh chấp” như nhận định trước đó của TAND tỉnh Hòa Bình. Ông Nguyễn Văn Khiêm là Thẩm phán- Chủ tọa phiên tòa. Đại diện Viện KSND huyện Lương Sơn có bà Đinh Hồng Hạnh, kiểm sát viên.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/9/2022, đại diện UBND huyện Lương Sơn chỉ ra một số bất cập: “ Đối với phần hồ sơ xác nhận của UBND xã Long Sơn (nay là xã Thanh Sơn-PV) không ghi xác nhận về nguồn gốc tạo lập tài sản và thời điểm hình thành tài sản; Phần ý kiến của Văn phòng đăng kí QSD đất không ghi quan điểm đủ điều kiện hay không đủ điều kiện. Do đó, chưa phù hợp với quy định về mẫu đơn”.

Đơn khởi kiện thời điểm năm 2019 của bà Hòa cho rằng nguồn gốc đất là do gia đình chồng khai hoang từ năm 1979 đến 1980 để cấy lúa và sử dụng ổn định. Còn trong GCN QSD đất có diện tích 149,9m2 tại thửa đất số 300 tờ bản đồ 39 địa chỉ xóm 4, thôn Hợp Thung, xã Thanh Sơn thì lại ghi là đất ở nông thôn.

Đại diện UBND huyện Lương Sơn cho rằng việc xác nhận về nguồn gốc đất nói trên là: “chưa phù hợp về loại đất sử dụng. Bà Hòa, ông Sơn không phải là người khai hoang thửa đất, trên đơn đề nghị cấp GCN QSD đất thể hiện là do được thừa kế nhưng không có văn bản về việc thừa kế theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Cung cấp thông tin tại phiên tòa phiên tòa sơ thẩm ngày 20/9/2022 cũng như trong buổi làm việc với PV, ông Bùi Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết toàn bộ tài liệu gốc liên quan đến nguồn gốc đất thửa đất của ông Sơn, bà Hòa hiện không còn.

Câu hỏi đặt ra ở đây, trong suốt hai phiên tòa sơ thẩm diễn ra tại TAND huyện Lương Sơn vào các ngày 25/12/2019 và 20/9/2022, phía HĐXX dựa trên tài liệu nào để đánh giá về nguồn gốc đất cũng như quy trình, thủ tục cấp GCN QSD đất cho vợ chồng ông Sơn, bà Hòa? TAND huyện Lương Sơn nhận định thửa đất này có nguồn gốc từ một phần đường của Nhà nước không hiểu dựa trên tài liệu nào?.

Uẩn khúc một cuộc họp

Ngày 23/5, làm việc với PV, ông Bùi Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết đã tìm thấy tài liệu nhưng đó vẫn chỉ là các tài liệu hình thành từ năm 2012 và 2013. Trước thời điểm này không có tài liệu.

Trong số các tài liệu mới tìm thấy được UBND xã Thanh Sơn cung cấp cho chúng tôi có: “Phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất” thể hiện ngày 10/9/2013 tại xóm 4, thôn Hợp Thung diễn ra cuộc họp xác nhận về nguồn gốc đất của ông Trần Thanh Sơn. Thành phần cuộc họp có các ông Nguyễn Hải Châu, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, Nguyễn Tiến Thanh, Trưởng thôn Hợp Thung, Nguyễn Văn Đức, cán bộ địa chính xã Long Sơn cùng 4 người dân xóm 4 khác là Nguyễn Văn Khiên, Nguyễn Thị Nở, Lê Xuân Thịnh và Mai Hồng Đức.

Trên thực tế, các ông bà Nguyễn Văn Khiên, Nguyễn Thị Nở, Mai Hồng Đức đều khẳng định không hề có cuộc họp như trên. Ông Nguyễn Tiến Thanh thời điểm này không phải trưởng thôn Hợp Thung, bản thân ông xác nhận không hề chủ trì cuộc họp.

Làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Nở kể lại, không có cuộc họp nào cả, lúc đó ông Đức là cán bộ địa chính xã đến nhờ bà kí xác nhận đất giáp ranh với nhà bà Hà là em gái ông Sơn. Nể bà Hà với mình là hàng xóm nên bà Nở kí vào. Lúc này không có ai nói tới việc lấy chữ kí để ông Sơn làm “sổ đỏ”, mặt khác đất nhà bà với mảnh đất đang tranh chấp giữa vợ chồng ông Sơn với ông Vũ cánh nhau vài chục mét thì không thể nói là giáp ranh được.

Trong xác nhận của mình, ông Mai Hồng Đức khẳng định chỉ kí vì liên quan đến đất của cụ Thát cho con gái là Hà. Những người liên quan này đều có xác nhận và được ông Dương Quốc Vũ gửi tới TAND huyện Lương Sơn. Nhưng xác nhận của họ cũng như thông tin cung cấp của UBND huyện Lương Sơn lại không được TAND huyện xem xét.

Các bản vẽ hiện trạng đất của hộ ông Sơn cũng được lập từ năm 2012, điều này không thể hiện được mảnh đất ban đầu mà gia đình ông Sơn cho rằng có việc bố đẻ là cụ Thát khai hoang. Ông Khiên, bà Nở khẳng định đất hộ ông Sơn, bà Hòa đang tranh chấp với ông Vũ trước đây là lòng đường phục vụ việc đi lại của cộng đồng thì làm sao có thể khai hoang được.

Cùng là “Phiếu lấy ý kiến khu dân cư” ngày 10/9/2013 nhưng bản của UBND xã Thanh Sơn cung cấp cho PV và bản của TAND huyện Lương Sơn cung cấp cho ông Vũ có sự khác nhau về trình bày, một bản đóng dấu treo, còn bản kia thì không.

Quá trình PV liên hệ công tác cũng như PL&XH có bài viết phản ánh sự việc, trong các ngày 14/4/2023 và 16/5/2023, UBND huyện Lương Sơn bàn hành hai văn bản yêu cầu UBND xã Thanh Sơn, phòng TN&MT cùng Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai huyện xác minh làm rõ thông tin báo nêu cũng như nguồn gốc đất của gia đình ông Sơn, bà Hòa.

Kỳ 1: Vi phạm nghiêm trọng tố tụng?
Kỳ cuối: Đường biến thành đất tư nhân là hợp pháp, có căn cứ?
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động