Thứ sáu 29/03/2024 22:07

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Không công bố số lượng nguyện vọng, học sinh cần cân nhắc đăng ký ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo quy định của Hà Nội với tuyển sinh lớp 10 năm nay, số lượng đăng ký nguyện vọng ở từng trường sẽ không được công bố. Điều đó đồng nghĩa với việc thí sinh không cân đối được tỷ lệ chọi như hàng năm. Vậy làm thế nào để có những bước đăng ký nguyện vọng phù hợp nhất.

Không biết tỷ lệ chọi, loay hoay nguyện vọng

Một trong những điểm mới của tuyển sinh lớp 10 năm nay là sẽ không công bố số lượng học sinh đăng ký ở từng trường. Những năm trước, sau khi học sinh đăng ký các nguyện vọng (NV), Sở GD&ĐT Hà Nội công bố số lượng đăng ký dự tuyển cũng như tỷ lệ chọi cao-thấp cụ thể. Khi đó, học sinh thấy tỉ lệ chọi cao có thể điều chỉnh NV.

Tỷ lệ chọi được tính toán dự trên số chỉ tiêu thực tế được giao và số nguyện vọng đăng ký. Thường thì các trường top của Hà Nội sẽ có tỷ lệ chọi cao.

Năm 2020, trong số 113 trường công, top 4 trường có tỉ lệ “chọi” cao nhất là THPT Chu Văn An (1/3,44), sau đó lần lượt là THPT Kim Liên (1/2,59), THPT Yên Hòa (1/2,36) và THPT Nhân Chính (1/2,36). Đây đều là các trường nằm trong top có tỉ lệ “chọi” cao các năm trước, chủ yếu các thí sinh đăng ký NV1, rất ít NV2, nên cuộc đua vào nhóm trường này được dự báo sẽ rất gay gắt.

Nhìn vào tỷ lệ chọi về cơ bản là sẽ giúp phụ huynh, học sinh cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng nếu muốn. Và thường thì sẽ có tư duy rằng: Tỷ lệ chọi cao, điểm chuẩn sẽ cao. Nhiều thí sinh cùng tập trung thi thì cơ hội trúng tuyển vào trường sẽ khó khăn hơn.

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Không công bố số lượng nguyện vọng, học sinh cần cân nhắc đăng ký ra sao?

Với việc không điều chỉnh nguyện vọng, không công bố số lượng nguyện vọng, học sinh cần hết sức cân nhắc khi đăng ký các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên (Ảnh: Khánh Huy)

Trước những điều chỉnh trong tuyển sinh lớp 10 năm nay, nhiều giáo viên và phụ huynh cho rằng, học sinh sẽ khó khăn vì không biết thông tin nguyện vọng cụ thể vào một trường, trường thì quá cao, trường giảm đột ngột. Chị Nguyễn Thị Hợp, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Tôi có con lớn thi lớp 10 vào 3 năm trước, lúc đó, trường nguyện vọng 1 của cháu đông học sinh đăng ký quá, gia đình chúng tôi điều chỉnh nguyện vọng cho cháu, rất may điều chỉnh đó là chính xác, vì lúc đó nếu không điều chỉnh, cháu thiếu 0,5 điểm để đỗ nguyện vọng 1 vào THPT Quang Trung, năm nay đến lượt con thứ 2 thì vào 10, gia đình rất băn khoăn khi không biết về số lượng hồ sơ vào 10, không hiểu sẽ phải đăng ký nguyện vọng 3 vào trường nào cho hợp lý để chống trượt cho 2 nguyện vọng đầu”.

Nhiều phụ huynh có con học lớp 9 năm nay cũng cho biết, họ đang hoang mang, chưa chốt được nguyện vọng, vì quy định là 2 nguyện vọng đầu phải căn cứ theo khu vực tuyển sinh, dựa vào hộ khẩu. Chị Trần Thanh Thư, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Gia đình tôi cân nhắc chọn một trường tốt trong khu vực làm nguyện vọng 1, trường trung bình là nguyện vọng 2”. Tuy nhiên, chị Thư cũng bày tỏ rằng với nguyện vọng 3 gia đình vẫn chưa thể chốt được, năm nay lại không có lần điều chỉnh nguyện vọng nào, không có cả thông tin số lượng hồ sơ nên thực sự băn khoăn.

Cân nhắc nguyện vọng

Nhiều chuyên gia cho rằng, với quy định NV1, NV2 chỉ được đăng ký trong khu vực có hộ khẩu, sẽ xuất hiện xu hướng học sinh đổ dồn về trường tốp đầu, tốp giữa trong cùng khu vực.

Về cơ bản, tỷ lệ chọi hàng năm không quyết định điểm chuẩn, chỉ là hệ số tham khảo, nhưng tỷ lệ chọi được công bố sẽ giúp thí sinh có thông tin đối sánh, kể cả trong trường hợp không được điều chỉnh nguyện vọng thì cũng có sự chuẩn bị sẵn sàng hơn cho kỳ thi, cho nguyện vọng còn lại.

Vì thế, với đăng ký nguyện vọng năm nay, Phó giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Phạm Văn Đại, cũng khuyên, năm nay học sinh nên cân nhắc trước khi đăng ký nguyện vọng, vì sẽ không được thay đổi như những năm trước. Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng cũng rất quan trọng, vì nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 sẽ có điểm tuyển sinh cao hơn nguyện vọng 1.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cho rằng: Điều cần thiết khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển của học sinh là: Thí sinh phải tìm hiểu thông tin về trường, điểm đỗ trong khoảng 3 năm trở lại đây, đồng thời căn cứ năng lực của bản thân.

Thực tế, những trường vốn có điểm chuẩn “top” đầu, chất lượng các thí sinh rất đồng đều, giỏi đều, thường thì các em có năng lực học tập tốt, ổn định nên mới đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào đó, vì thế cuộc đua sẽ căng thẳng hơn. Như vậy, độ khó, dễ để vào trường căn cứ vào chất lượng thí sinh, chứ ít lệ thuộc vào tỷ lệ chọi.

Thí sinh phải hết sức cân nhắc nguyện vọng, bởi: Học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập ở cùng một khu vực tuyển sinh, nhưng cần lưu ý là 2 trường này phải được xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. “Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm” – thầy Lâm nhấn mạnh.

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn về khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT nói gì? Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn về khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT nói gì?

Nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến nguyện vọng đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 vừa được ...

Thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm học 2021-2022 : 4 bài thi độc lập, môn thi thứ 4 được quyết vào tháng 3 Thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm học 2021-2022 : 4 bài thi độc lập, môn thi thứ 4 được quyết vào tháng 3

Ngày 19-2, UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Với phương thức thi tuyển, kỳ ...

Hà Nội: Các trường phải thực hiện ''ba công khai'' khi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Các trường phải thực hiện ''ba công khai'' khi tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi thủ trưởng các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động