Tương lai của ngành xe điện Việt Nam dưới góc nhìn của người tiêu dùng và các nhà bán lẻ
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCác khách mời tham gia sự kiện. |
Sự kiện quy tụ hơn 80 nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực, bao gồm các đại lý, nhà sản xuất phụ tùng, nhà phân phối, hoạch định chính sách và đại diện các khu công nghiệp để cùng thảo luận về những thông tin mới nhất trong báo cáo về xe điện.
Thông qua một cuộc khảo sát toàn diện với hơn 1.000 người tham gia và buổi phỏng vấn sâu với các nhà phân phối và đại lý, báo cáo đem đến cho người đọc cái nhìn toàn diện về hành vi khách hàng và những xu hướng đang định hình thị trường xe điện. Kết hợp với khảo sát thường niên của KPMG về ngành công nghiệp ô tô toàn cầu (Global Automotive Executive Survey), báo cáo hứa hẹn sẽ trang bị cho các nhà lãnh đạo những thông tin cần thiết để thúc đẩy Việt Nam hướng tới một hệ sinh thái xe điện bền vững tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Tuấn Hồng Phúc, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Bộ phận Tư vấn Chiến lược Khách hàng và Vận hành, KPMG Việt Nam, chia sẻ rằng: "Ngành xe điện Việt Nam đang chứng kiến sự hội tụ mạnh mẽ của các yếu tố như chính sách ưu đãi từ Chính Phủ, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và sự đổi mới công nghệ nhanh chóng, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án đột phá định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô."
“Sống xanh” ngày nay không chỉ còn là xu hướng mà đang từng bước trở thành mục tiêu và tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến hành vi cuộc sống hiện đại của đại đa số người dân. Trong suốt hành trình 10 năm vừa qua, Chợ Tốt Xe với sứ mệnh là tạo nên một hành trình mới cho hàng triệu triệu phương tiện đã qua sử dụng. Thông qua các chiến dịch thu cũ đổi mới, Chợ Tốt Xe đã và đang giúp giảm hàng triệu tấn CO2, cũng như giúp người dùng tiếp cận nhanh hơn với xe điện. Tiếp nối sứ mệnh này, Chợ Tốt Xe cam kết sẽ đầu tư nghiêm túc vào lĩnh vực xe điện trong 10 năm tới, nâng cao trải nghiệm tìm kiếm, lựa chọn và mua xe trên tất cả các nền tảng" - ông Triệu Khắc Thiệp, Giám đốc Chợ Tốt Xe chia sẻ.
Quang cảnh sự kiện. |
Thị trường xe điện tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Báo cáo cho thấy tiềm năng to lớn của ngành xe điện tại Việt Nam, được thúc đẩy bởi sự hội tụ của các yếu tố:
Chính sách hỗ trợ quyết liệt: Các chính sách ưu đãi từ Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế xanh, tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng xe điện.
Nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh: Gần 70% người tham gia khảo sát bày tỏ sự quan tâm đến việc mua xe điện, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng của người dân.
Mở rộng phân khúc xe hai bánh và bốn bánh: Cả cung và cầu trong thị trường xe điện Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ ở cả phân khúc hai bánh và bốn bánh, với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp (DN) lớn trong và ngoài nước như VinFast, Hyundai, Toyota, Kia và BYD.
Sở thích người tiêu dùng định hình tương lai xe điện tại Việt Nam. Báo cáo đi sâu vào nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, khám phá những yếu tố chính định hình quyết định mua xe điện:
Thế hệ trẻ ưa chuộng xe điện: Thế hệ Gen Z và Millennials sớm có xu hướng cân nhắc sử dụng xe điện, thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với phương tiện di chuyển có tính bền vững và ứng dụng công nghệ cao.
Thế hệ Millennials ưu tiên giá trị lâu dài: Bên cạnh các tính năng cơ bản như độ bền, hiệu suất và sự thoải mái, người tiêu dùng từ 35-44 tuổi đặc biệt quan tâm đến giá trị bán lại của chiếc xe, thậm chí còn ưu tiên hơn cả dịch vụ hậu mãi.
Hạ tầng sạc xe điện phải được ưu tiên: Việc triển khai rộng rãi các trạm sạc là yếu tố then chốt để giải quyết mối quan tâm của người tiêu dùng và khuyến khích việc sử dụng xe điện.
Đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu: Từ giai đoạn tìm hiểu sản phẩm, mua hàng cho đến quá trình sử dụng và bảo hành, DN cần đầu tư mạnh mẽ vào phân tích hành vi khách hàng, giao tiếp hiệu quả, đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng và cung cấp linh kiện thay thế kịp thời.
Những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng và phát triển đáng kể. Mặc dù khởi đầu muộn hơn so với các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia và Malaysia, Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình như một đối thủ đáng gờm trên thị trường ô tô.
Sự gia tăng trong năng lực sản xuất là một trong những yếu tố chính đóng góp vào tiềm năng phát triển của Việt Nam trong thị trường xe điện, thể hiện ở số lượng sản xuất của các mẫu xe xăng và xe điện trong nước cũng như xuất khẩu. Có thể thấy, sự trỗi dậy của xe điện đã mở ra một chương mới, mang đến cơ hội để Việt Nam tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có.
Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước cũng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp xe điện của Việt Nam. Sở hữu một trong những mạng lưới FTA lớn nhất trong các nước ASEAN (về số lượng hiệp định đã ký kết), Việt Nam có thể tiếp cận kiến thức và công nghệ tiên tiến, mở rộng cơ hội hợp tác với các thị trường xe điện khác để ngày càng nâng cao năng lực của mình.
Đồng thời, việc tạo ra một môi trường chính sách thuận lợi, bao gồm cả ưu đãi thuế, cũng rất quan trọng đối với Việt Nam. Điều này sẽ khuyến khích cá nhân và DN ngày càng đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng cho xe điện, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện Việt Nam.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại