Thứ sáu 29/03/2024 01:57
Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023):

Tuổi trẻ Thủ đô mạnh dạn, xung phong đảm nhận những khâu khó, việc mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hơn 9 thập kỷ qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xây dựng được các thế hệ thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”, có đạo đức và nhân cách, tri thức, sức khỏe; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, mong muốn được cống hiến cho đất nước.
Tuổi trẻ Thủ đô mạnh dạn, xung phong đảm nhận những khâu khó, việc mới
Lãnh đạo Trung ương Hội LHTN Việt Nam và TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng 92 cán bộ Đoàn tiêu biểu năm 2022.

Thế hệ thanh niên tiên tiến, năng động, sáng tạo

Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội luôn gắn với lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; luôn kế thừa và phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng của thanh niên Việt Nam, truyền thống anh hùng, tài hoa, thanh lịch của người Hà Nội.

Truyền thống đó được thắp sáng lên trong những bước ngoặt của lịch sử, trước những thử thách sống còn của Tổ quốc với “Lời thề độc lập” và ý chí “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, với khí phách “Ba sẵn sàng” sục sôi lên đường tranh đấu bằng quyết tâm “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” với tinh thần chiến đấu “Chưa tan giặc Mỹ, chưa về Thủ đô” trong kháng chiến; và: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”… trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước và những tấm gương dũng cảm quên mình trong chiến đấu, sáng tạo trong lao động sản xuất, học tập, công tác.

Truyền thống đó đã được các thanh niên hôm nay kế thừa và tiếp nối một cách xứng đáng. Thanh niên Hà Nội luôn khẳng định là lớp thanh niên tiên tiến, năng động, sáng tạo, vững vàng trước những thử thách khó khăn, có chí tiến thủ, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học, lập thân, khởi nghiệp; xung kích, tình nguyện cống hiến xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước.

Tuổi trẻ Thủ đô mạnh dạn, xung phong đảm nhận những khâu khó, việc mới
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tặng quà cho các bạn học sinh trong Chiến dịch Hè thanh niên tình nguyện năm 2022.

Theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh, năm 2023, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Thời gian qua, Thành đoàn Hà Nội đã phát động và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đoàn với chủ đề “Vững vàng niềm tin - Tự hào tiến bước” hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, diễn đàn “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên” chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thực hiện có hiệu quả mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp trên mạng xã hội, ban hành các đề cương tuyên truyền và các ấn phẩm truyền thông trực quan kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;... Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tạo môi trường ủng hộ và cổ vũ đoàn viên, thanh niên tham phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Kỷ niệm 92 năm thành lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội khẳng định niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng bộ TP Hà Nội; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình; với sự nỗ lực không ngừng của 5 đơn vị sự nghiệp, 106 cơ sở Đoàn trực thuộc; 1.635 tổ chức cơ sở Đoàn, gần 24.000 chi đoàn, hơn 600.000 đoàn viên đã làm nên những dấu ấn đặc biệt, với những bứt phá toàn diện trên các mặt công tác để Đoàn Thanh niên TP Hà Nội tự hào là đơn vị nhiều năm liền xuất sắc toàn diện trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của toàn quốc.

Tiên phong trong chuyển đổi số

Ghi nhận những thành tích của tuổi trẻ Thủ đô trong suốt thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”, các cấp bộ Đoàn từ TP đến cơ sở cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh hạt nhân đoàn kết chính trị của thanh niên Thủ đô; phải đặt rõ mục tiêu: Thanh niên Thủ đô phải làm gì để xứng đáng là hình mẫu của thanh niên cả nước.

Tuổi trẻ Thủ đô mạnh dạn, xung phong đảm nhận những khâu khó, việc mới
Thanh niên Thủ đô triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong cộng đồng.

Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng thanh niên Hà Nội phải đi đầu, tiên phong trong chuyển đổi số và mạnh dạn xung phong, đảm nhận, triển khai hiệu quả những khâu khó, việc mới, nội dung công tác theo các công việc của TP như: Công nghiệp văn hóa, đô thị thông minh, xây dựng con người thanh lịch văn minh, phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; gương mẫu, dẫn dắt, đi đầu, nhất là trong đổi mới sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ; chủ động tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thanh niên phải đóng góp nhiều hơn trí tuệ và phải góp phần làm tăng hàm lượng chất xám trong phát triển kinh tế Thủ đô; phát triển kinh tế số và những mô hình kinh tế mới.

Cùng với đó, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững về bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ, có đạo đức, lối sống tốt, được thử thách, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, xứng đáng là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, là nguồn cung cấp cán bộ trẻ, chất lượng cho Đảng bộ TP.

Đặc biệt, lãnh đạo TP kỳ vọng mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô cần có một tinh thần chủ động thật sự trong học tập, tinh thần cầu tiến và thái độ cầu thị, không ngừng mở rộng kiến thức, không chỉ phục vụ cho nghề nghiệp đang làm và sẽ làm, mà còn chuẩn bị để thích nghi với các điều kiện phát triển mới của Thủ đô và đất nước, xác định rõ trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc.

Ngoài ra, cần đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, tư tưởng, lối sống lệch lạc, thực dụng, ích kỷ; chống tâm lý ngại khó, ngại khổ.

Một hành trình mới của tuổi trẻ Thủ đô, của Đoàn Thanh niên TP đang mở ra với nhiều thời cơ, song cũng không ít những khó khăn, thử thách; với lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc, với tinh thần khát khao cống hiến; với bản lĩnh, trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, làm tốt công tác giáo dục hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng; ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, trách nhiệm vì cộng đồng; nỗ lực học tập, rèn luyện và phấn đấu theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ đó xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới “Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”.

Với những cống hiến xuất sắc trong suốt 92 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội và tuổi trẻ Thủ đô đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất, Huân chương lao động hạng Nhất, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Những bông hoa tài năng, nhiệt huyết của tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô ra quân hướng dẫn người dân làm định danh điện tử
Những Luật mới đảm bảo hơn nữa quyền công dân
Tuổi trẻ Thủ đô ra quân Tháng Thanh niên năm 2023
Việt An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động