Thứ tư 08/05/2024 02:00

Từ vụ việc của Cty CP Vận tải Ô tô số 2: Cơ chế nào bảo vệ cổ đông?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi quyền lợi bị xâm hại, cổ đông tại Cty CP thường nhờ đến tòa án. Tuy nhiên ngay cả khi thắng kiện, họ không dễ dàng gì thực thi quyền của mình…

Cổ đông lớn không có thực quyền!

Năm 2015, Cty TNHH Vận tải và Du lịch Hoa Việt (Cty Hoa Việt, trụ sở tại xã Liên Phương, huyện Thường Tín, Hà Nội) mua 1.838.400 cổ phần của Cty CP Vận tải Ô tô số 2 (Cty Ô tô 2, trụ sở tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) và trở thành cổ đông nắm giữ 73,54% vốn điều lệ của Cty Ô tô 2.

Từ năm 2016 đến 2018, Cty Hoa Việt không được Cty Ô tô 2 báo cáo kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh, không được chia cổ tức. Những người được Cty Hoa Việt giới thiệu vào HĐQT, vào Ban kiểm soát cũng bị vô hiệu hóa, không được tham gia quản lý, điều hành tại Cty Ô tô 2.

Thậm chí, tháng 5-2018, Cty Ô tô 2 tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông, song các tài liệu mời họp đã không đến được tay lãnh đạo Cty Hoa Việt; cổ đông lớn nắm cổ phần chi phối chỉ biết “Nghị quyết” của Đại hội cổ đông Cty Ô tô 2 khi văn bản này được đăng tải trên mạng internet!

Nhận thấy từ việc triệu tập đến nội dung Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của Cty Ô tô 2 là trái pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của mình, Cty Hoa Việt đã nộp đơn ra TAND quận Long Biên, yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông trái pháp luật (đây là vụ việc kinh doanh thương mại, không phải vụ kiện dân sự).

Sau khi yêu cầu đương sự cung cấp tài liệu cũng như trực tiếp Tòa án thu thập thêm một số tài liệu quan trọng, tháng 10-2018, TAND quận Long Biên đã mở phiên họp sơ thẩm. Xét thấy từ trình tự, thủ tục triệu tập Đại hội đến nội dung Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của Cty Ô tô 2 trái quy định của Luật Doanh nghiệp, TAND quận Long Biên đã ra Quyết định hủy Nghị quyết của Cty Ô tô 2.

Trong vụ việc kinh doanh thương mại này, Cty Ô tô 2 được triệu tập tham gia với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Không đồng ý với Quyết định của TAND, Cty Ô tô 2 đã kháng cáo. Tháng 3/2019, TAND TP Hà Nội mở phiên họp phúc thẩm, bác kháng cáo của Cty Ô tô 2, giữ nguyên quyết định của cấp tòa sơ thẩm.

tu vu viec cua cty cp van tai o to so 2 co che nao bao ve co dong
Ảnh minh họa

Cam go bảo vệ quyền lợi

Sau khi có chiến thắng pháp lý tại hai cấp tòa án, Cty Hoa Việt yêu cầu Cty Ô tô 2 tổ chức Đại hội cổ đông đúng pháp luật. Yêu cầu được gửi tới HĐQT rồi Ban kiểm soát Cty Ô tô 2 song không được đáp ứng. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, với tư cách cổ đông lớn, Cty Hoa Việt đã đứng ra tổ chức Đại hội cổ đông. Theo giấy triệu tập và các tài liệu gửi tới các cổ đông, phiên họp Đại hội cổ đông được ấn định vào ngày 24-4-2019.

Trước ngày phiên họp diễn ra, Ban tổ chức nhận được văn bản do ông N.T.T. ký với tư cách “Người đại diện theo pháp luật”, “Đại diện Cty - Tổng giám đốc” của Cty Ô tô 2. Văn bản này cũng được gửi đến tất cả các cổ đông của Cty Ô tô 2, kêu gọi họ “tẩy chay” không đi dự Đại hội do Cty Hoa Việt tổ chức, với lý do “Toàn bộ cổ phần đứng tên cổ đông Cty Hoa Việt đã bị kê biên, xử lý để thi hành án”.

Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông Cty Ô tô 2 vẫn diễn ra đúng dự kiến, trong đó có sự tham dự của nhiều nhà báo. Về văn bản của ông N.T.T, Ban tổ chức nhận định ông N.T.T không gửi kiến nghị với tư cách “cổ đông” nên không đưa vào chương trình Đại hội để xem xét.

“Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, chỉ những kiến nghị của cổ đông được gửi tới Ban tổ chức Đại hội 3 ngày trước khi Đại hội, nội dung giải quyết kiến nghị thuộc thẩm quyền của Đại hội, thì mới được chấp nhận đưa vào chương trình Đại hội” - vị đại diện Cty Hoa Việt phát biểu.

Kết thúc Đại hội, các cổ đông đã ra Nghị quyết sửa đổi điều lệ, bầu lại HĐQT tại Cty Ô tô 2 nhiệm kỳ 2019 - 2024. Trả lời câu hỏi của PV về việc HĐQT Cty Ô tô 2 mới được bầu sẽ hoạt động thế nào khi mà sổ sách, chứng từ, tài khoản, con dấu… đều đang nằm trong tay một số người khác và những người này không tỏ ra hợp tác, đại diện Cty Hoa Việt cho biết: “HĐQT sẽ phải thực hiện quyền hạn của mình đã được quy định tại Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Cty.

Các cổ đông sẽ sát cánh với HĐQT, cương quyết đấu tranh với số ít người đang làm trái luật. Nếu cần chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, không thể để việc xâm hại quyền lợi cổ đông kéo dài mãi được”.

Luật sư Nguyễn Thu Hường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Việc kê biên cổ phần, kê biên vốn góp được quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án dân sự. Tài sản sau khi kê biên bị cấm chuyển dịch, sang nhượng. Khi cổ phần bị kê biên, cổ đông sẽ không được bán số cổ phần này; tuy nhiên không có điều luật nào tước bỏ quyền, nghĩa vụ và lợi ích khác của họ tại DN”.
Những người đang xâm hại quyền lợi của chúng tôi không đại diện cho số đông cổ đông tại Cty Ô tô 2. Tuy có hiểu biết pháp luật song số ít người này đã và đang hành động trái pháp luật. Điều lệ Cty quy định Chủ tịch HĐQT là người đại diện theo pháp luật. Ông N.T.T. không phải là Chủ tịch HĐQT, song vẫn mạo nhận là người đại diện theo pháp luật của Cty để gửi văn bản cản trở Đại hội cổ đông” - đại diện Cty Hoa Việt phát biểu với báo chí.
Nhóm PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động