Thứ sáu 03/05/2024 19:26

Từ chuyện Phương Mỹ Chi bị đồn lộ clip nhạy cảm: Nghệ sĩ cần có cách bảo vệ bản thân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nữ ca sĩ Phương Mỹ Chi vừa vướng tin đồn lộ clip nhạy cảm. Tuy nhiên, cô lên tiếng phủ nhận và cho rằng những thông tin đó sai lệch, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và tình cảm của công chúng dành cho mình.
Từ chuyện Phương Mỹ Chi bị đồn lộ clip nhạy cảm: Nghệ sĩ cần có cách bảo vệ bản thân
Phương Mỹ Chi phủ nhận tin đồn bản thân là cô gái trong video nhạy cảm. Ảnh: Facebook nhân vật

Nghệ sĩ cần xử lý nhanh chóng những tin đồn thất thiệt

Sáng 8/12, đoạn video nhạy cảm được cho là của Phương Mỹ Chi được phát tán trên mạng xã hội, sau đó video được nhiều người chia sẻ rầm rộ. Tuy nhiên, Phương Mỹ Chi nhanh chóng lên tiếng, cho biết những thông tin này là sai lệch, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cô và khiến khán giả hoang mang, đặt câu hỏi. “Chi xin khẳng định tất cả những thông tin trên đều hoàn toàn bịa đặt nhằm bôi nhọ danh dự”, nữ ca sĩ khẳng định.

Bên cạnh nhấn mạnh bản thân không liên quan sự việc, Phương Mỹ Chi nói cô không ngừng tự nhủ phải có ý thức trách nhiệm với khán giả. Cô chia sẻ: "Mình còn bị nghi hoặc nghĩa là bản thân vẫn cần phải cố gắng chăm chỉ hoạt động nghệ thuật để có được sự tin tưởng nhiều hơn nữa".

Trước Phương Mỹ Chi, khá nhiều nghệ sĩ cũng từng vướng phải tin đồn thất thiệt. Mỗi người có cách xử lý khác nhau, có người lên tiếng, có người im lặng trước tin đồn. Tuy nhiên, hướng giải quyết tốt nhất vẫn là nghệ sĩ nhanh chóng lên tiếng về những gì ảnh hưởng đến bản thân.

Đơn cử như trường hợp của MC Trấn Thành. Anh từng vướng tin đồn sử dụng chất cấm khi đi diễn. Cụ thể, tháng 5/2020, một tài khoản Facebook bất ngờ chia sẻ thông tin đang cùng Trấn Thành và một số nghệ sĩ sử dụng chất cấm khiến cư dân mạng không khỏi xôn xao. Tuy nhiên, trước thông tin xấu này, Trấn Thành ngay lập tức lên tiếng trên trang Facebook: "Trấn Thành xin các fan của Xìn khắp nơi truy lùng, tìm ngay dùm tôi cái facebook đăng tin bôi nhọ đó, hoặc địa chỉ càng tốt. Bằng mọi giá tôi sẽ cho công an và luật sư của tôi đến nhà gặp bạn. Và tôi cam đoan… Bạn sẽ trả giá rất đắt! Không phải tự dưng không bằng không chứng mà bôi nhọ danh dự ai cũng được. Tôi muốn những người như thế này phải chịu phạt thật nặng trước pháp luật. Tôi hứa bạn tôi làm đấy!".

Sau đó, nam nghệ sĩ nhanh chóng vào cuộc, đến gặp trực tiếp những chủ tài khoản tung tin đồn thất thiệt về anh để giải quyết. Những người này đều nhận ra hành động của mình là sai trái và xin lỗi Trấn Thành.

Nam nghệ sĩ chia sẻ: "Nói là làm, Trấn Thành quyết xử lý đúng mực vụ việc bị phát tán thông tin sai trái gây ảnh hưởng đến danh dự. Trấn Thành, luật sư và ê-kíp đã có buổi gặp mặt trực tiếp với các bạn để giải quyết triệt để sự việc và nhận lời xin lỗi, hành động của các bạn tiếp theo sẽ có cơ quan pháp luật, hành chính xử lý. Cuối cùng, Trấn Thành cũng xin tha thiết kêu gọi fan và cộng đồng mạng đừng công kích các bạn hay gia đình, người thân, những người không liên quan, chúng ta hãy luận đúng người đúng tội, ai làm người đó chịu".

Trấn Thành cho biết thêm: "Luật sư của tôi sẽ làm việc với các bạn để đưa ra hình thức chúng ta sẽ làm gì với nhau. Còn chuyện các bạn bị xử phạt như thế nào, luật sư tôi sẽ gửi một công văn đến công an địa phương nơi các bạn ở báo về vụ này. Chuyện các bạn bị xử phạt hành chính như thế nào thì tôi không biết. Đó là chuyện của công an. Các bạn đã bôi nhọ danh dự người khác với hình thức dựng chuyện và chia sẻ lại khi chưa kiểm chứng. Còn luật sư tôi sẽ khởi kiện các bạn vì gây thiệt hại cho kinh tế, đời sống và tinh thần của tôi là chuyện khác. Tôi sẽ xem khởi kiện với con số bao nhiêu, từ thiệt hại tinh thần, số hợp đồng quảng cáo bị mất, số công ty không phát sóng được chương trình. Con số cuối cùng các bạn tự tưởng tượng".

Đa phần khán giả đều ủng hộ hướng xử lý mạnh tay của Trấn Thành vì họ cho rằng không thể dung thứ cho hành vi sai trái, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, danh dự của nghệ sĩ. Việc nghệ sĩ lên tiếng và có hướng xử lý nghiêm khắc với những người tung tin đồn thất thiệt chính là cách bảo vệ bản thân, đặc biệt là trong giai đoạn mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, một tin đồn sai lệch khi được tung lên mạng sẽ lan truyền nhanh chóng và gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ với cá nhân nghệ sĩ, gia đình mà còn với những đối tác của nghệ sĩ cũng như làm cho lòng tin, sự yêu mến của khán giả bị suy giảm. Dù đã chứng minh mình trong sạch nhưng tin đồn vẫn ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh của nghệ sĩ.

Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên không gian mạng sẽ bị xử lý như thế nào?

TS. Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, trường hợp lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì người thực hiện hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu hành vi xúc phạm danh dự người khác trên không gian mạng thì sẽ bị xử phạt theo Điều 101 nghị định số 15/2020/NĐ-CP với mức phạt là phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với cá nhân và phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức.

Trường hợp hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội thì người thực hiện hành vi sẽ bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự hoặc tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự với chế tài có thể tới 7 năm tù.

“Khi tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội thì mọi người cần phải tỉnh táo, không nên bị dẫn dắt bởi những thông tin chưa được kiểm chứng. Những người admin, quản lý các hội nhóm là người có trách nhiệm chính liên quan đến thông tin của các hội nhó đó.

Bởi vậy nếu vì động cơ cá nhân hoặc thiếu kiểm soát thông tin mà biến các hội nhóm đó trở thành công cụ để thực hiện các hành vi đưa tin trái pháp luật thì người quản lý hội nhóm là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Những hành vi đưa thông tin sai sự thật nên không gian mạng, hành vi bịa đặt, vu khống hoặc những hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác là những hành vi vi phạm pháp luật. Người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, TS.Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từng cho biết việc quản lý mạng xã hội sẽ được sửa đổi trong Nghị định 72 dự kiến được Chính phủ ký ban hành trong thời gian tới.

Nghị định này căn bản để quản lý các mạng xã hội, trong đó có việc xâm hại đời tư sẽ bị xử lý như thế nào. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã từng phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm một số vụ việc mang tính trọng tâm để tạo tính răn đe với những người hoạt động trên mạng xã hội.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Xử lý nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, muộn còn hơn không Xử lý nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, muộn còn hơn không
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động