Thứ năm 25/07/2024 07:54

Tự chế xi-rô chống cúm tại nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tự chế xi-rô chống cúm tại nhà, chẳng hạn như xi-rô hành tây và tỏi, hoặc xi-rô gừng với chanh, mật ong và keo ong, có các chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus và tiêu độc, giúp giảm các triệu chứng cúm, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi.
Tỏi, gừng mật ong, chanh là những nguyên liệu dễ kiếm giúp chống cúm hiệu quả.
Tỏi, gừng, mật ong, chanh là những nguyên liệu dễ kiếm giúp chống cúm hiệu quả.

Một số lựa chọn cho tự chế xi-rô chống cúm tại nhà là:

Xi-rô hành tây và tỏi

Xi-rô hành tây và tỏi có đặc tính tiêu độc và sát trùng, ngoài việc giúp nới lỏng đờm, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm đường thở, giúp giảm các triệu chứng cúm như ho hoặc nghẹt mũi.

Phương pháp chuẩn bị

1 củ hành tây nghiền vừa;

1 tép tỏi nghiền;

Mật ong.

Đặt hành tây và tỏi vào hộp thủy tinh và thêm đủ mật ong để phủ hành tây và tỏi. Khuấy đều các nguyên liệu và bảo quản trong tủ lạnh qua đêm.

Đối với trẻ em trên 2 tuổi, 2,5 ml xi-rô, tương đương với khoảng nửa muỗng cà phê xi-rô, tối đa 3 lần một ngày. Đối với người lớn, bạn có thể uống 5 ml hoặc 1 muỗng cà phê xi-rô, tối đa 3 lần một ngày.

Xi-rô tỏi hành tây nên được bảo quản trong hộp thủy tinh khô, sạch trong tủ lạnh. Sử dụng hết trong 1 tuần.

Xi-rô húng tây, cam thảo và hạt hồi

Húng tây, rễ cam thảo và hạt hồi rất giàu các chất như carvacrol, γ-terpinene, glycyrrhizin và các hợp chất phenolic, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và tiêu độc, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, nới lỏng đờm và thư giãn đường thở, làm giảm các triệu chứng cúm như khó chịu, ho, đau cơ thể và nghẹt mũi.

Ngoài ra, cây hồi có hoạt tính kháng virus do axit xikimic, một chất tự nhiên được sử dụng để chống lại virus cúm.

Phương pháp chuẩn bị

1 muỗng canh hạt hồi;

1 muỗng canh rễ cam thảo khô;

1 muỗng canh vỏ cây anh đào Mỹ;

1 muỗng canh húng tây khô;

500 mL nước lọc;

250 ml mật ong.

Đun sôi hạt hồi, rễ cam thảo và vỏ cây anh đào Mỹ trong nước trong nồi có nắp đậy trong 15 phút. Sau đó tắt lửa, thêm húng tây, đậy nắp và để nguội. Lọc bã, thêm mật ong và đun nóng một chút để hòa tan mật ong. Sử dụng 1 muỗng cà phê tối đa 3 lần một ngày, để giảm ho và giảm kích ứng cổ họng.

Xi-rô này nên được giữ trong lọ thủy tinh, trong tủ lạnh, dùng hết trong 3 tháng.

Xi-rô cơm cháy (Elderberry) và bạc hà

Xi-rô Elderberry và bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm, do sự hiện diện của tinh dầu bạc hà, flavonoid, triterpenes và axit phenolic, giúp cải thiện các triệu chứng ho có đờm, sổ mũi hoặc nghẹt mũi và đau đầu, phổ biến trong trường hợp cúm hoặc cảm lạnh, giúp cơ thể chống lại cái lạnh và phục hồi nhanh hơn.

Phương pháp chuẩn bị

1 muỗng cà phê bạc hà khô;

1 muỗng cà phê hoa cơm cháy khô;

500 mL nước;

250 ml mật ong.

Thêm bạc hà, hoa cơm cháy khô và nước vào nồi và đun sôi trong 15 phút. Sau đó tắt lửa, lọc và thêm mật ong cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Bạn có thể uống 1 muỗng cà phê xi-rô tối đa 3 lần một ngày, để giảm ho và đau họng.

Xi-rô này nên được giữ trong lọ thủy tinh, trong tủ lạnh, trong tối đa 3 tháng.

Xi-rô gừng với chanh, mật ong và keo ong

Xi-rô gừng với chanh, mật ong và keo ong là một phương thuốc tuyệt vời tại nhà cho bệnh cúm, cảm lạnh hoặc đau họng, vì nó có chứa các chất như gingerol và vitamin C, với tác dụng chống viêm, giảm đau, hạ sốt và tiêu độc mạnh.

Ngoài ra, xi-rô này có tác dụng chống oxy hóa làm giảm tổn thương tế bào và giúp cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch.

Phương pháp chuẩn bị

25 g gừng tươi gọt vỏ thái lát hoặc 1 muỗng canh gừng xay;

1 chén mật ong;

3 muỗng canh nước;

3 muỗng canh nước cốt chanh;

5 giọt chiết xuất keo ong.

Đun sôi nước, thêm gừng. Đậy nắp, để yên trong 10 phút, thêm mật ong, nước chanh và keo ong, và trộn cho đến khi bạn có được hỗn hợp đồng nhất với độ đặc sánh như xi-rô.

Người lớn uống 1 muỗng canh, 3 lần một ngày, cho đến khi các triệu chứng cúm biến mất. Trẻ em trên 2 tuổi có thể uống 1 muỗng cà phê xi-rô gừng tối đa 3 lần một ngày.

Xi-rô này không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai, những người có vấn đề đông máu hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu, vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và bầm tím.

Tự chế xi-rô chống cúm tại nhà
Củ cải đường kết hợp với mật ong là "thần dược tự nhiên" chống cúm.

Xi-rô củ cải đường với mật ong

Xi-rô củ cải đường với mật ong có thể được sử dụng để giúp điều trị cúm, cảm lạnh và ho, do đặc tính chống viêm của đường hô hấp và giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, mật ong còn giúp bôi trơn cổ họng và giảm viêm, giảm ho.

Phương pháp chuẩn bị

1 củ cải đường sống;

2 muỗng canh mật ong.

Rửa và cắt củ cải đường thành lát mỏng và đặt trong hộp thủy tinh khô, sạch. Thêm mật ong, trộn và để yên trong 24 giờ. Sau thời gian này, thu thập phần chất lỏng đã hình thành, đó là xi-rô, và chuyển nó vào một hộp thủy tinh vô trùng khác và đậy kín nắp.

Bạn có thể uống 1 muỗng canh, tối đa 3 lần một ngày, cho đến khi các triệu chứng biến mất. Trẻ em trên 2 tuổi có thể uống 1 muỗng cà phê xi-rô củ cải đường tối đa 3 lần một ngày.

Xi-rô gừng với quế

Xi-rô gừng và quế có tác dụng làm khô màng nhầy và giúp chống ho ra đờm do cúm hoặc cảm lạnh.

Bởi vì nó không chứa mật ong, xi-rô này có thể được sử dụng bởi những người bị dị ứng với mật ong, keo ong hoặc phấn hoa, nhưng nó nên được sử dụng thận trọng bởi những người mắc bệnh tiểu đường.

Phương pháp chuẩn bị

1 thanh quế hoặc 1 muỗng cà phê bột quế;

1 chén củ gừng gọt vỏ thái lát;

85 g đường nâu;

100 mL nước.

Đun sôi nước với đường, khuấy cho đến khi đường tan hoàn toàn. Tắt lửa, thêm gừng và quế, khuấy đều. Bảo quản xi-rô trong lọ thủy tinh khô, sạch. Lấy 1 muỗng cà phê xi-rô gừng, tối đa 3 lần một ngày.

Xi-rô này không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai, những người sử dụng thuốc chống đông máu hoặc những người có vấn đề đông máu, hoặc vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và bầm tím.

Xi-rô bạch đàn và keo ong

Xi-rô bạch đàn và keo ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tan mỡ và tiêu độc, giúp chống cúm và giảm các triệu chứng ho, cổ họng bị kích thích hoặc nghẹt mũi.

Phương pháp chuẩn bị

1 muỗng canh lá bạch đàn xắt nhỏ;

1 cốc nước;

5 giọt chiết xuất keo ong.

Chuẩn bị

Thêm lá bạch đàn xắt nhỏ vào nước và đun sôi trong 1 phút. Tắt lửa, đậy nắp và để yên trong khoảng 5 phút. Sau đó lọc, thêm keo ong và uống 1 cốc xi-rô 2 đến 3 lần một ngày.

Xi-rô này không nên được sử dụng bởi trẻ em dưới 3 tuổi, trong khi mang thai hoặc cho con bú, hoặc bởi những người có vấn đề về tiêu hóa, bệnh túi mật và gan, hoặc dị ứng với bạch đàn.

Vân Lê
Tuasaude
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động