Thứ bảy 27/04/2024 15:41

Truyền thông Ấn Độ: “Nhà máy VinFast là dấu mốc để xây dựng thủ phủ xe điện ở Nam Á”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Truyền thông quốc tế đánh giá, việc đặt chân vào thị trường Ấn Độ là một bước nhảy chiến lược của VinFast. Hãng xe Việt không chỉ có tiềm năng phát triển rất tốt tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, mà còn góp phần đặt viên gạch đầu tiên cho “thủ phủ xe điện tại Nam Á”.
Truyền thông Ấn Độ ấn tượng trước chiến lược của VinFast
Truyền thông Ấn Độ ấn tượng trước chiến lược của VinFast

Dấu mốc quan trọng để phát triển thủ phủ xe điện của Nam Á

Khi đưa tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập VinFast vào Danh sách 50 người quyền lực nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, MotorTrend - mạng lưới truyền hình uy tín của Mỹ - đã nêu bật chiến lược mở rộng đầy hoài bão của hãng xe điện Việt Nam trên toàn cầu.

Thực tế, hàng loạt bước tiến của VinFast gần đây đã gây tiếng vang lớn trên thế giới, đặc biệt là khi VinFast chính thức động thổ nhà máy tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.

Hãng tin PTI của Ấn Độ khẳng định, lễ động thổ nhà máy của VinFast là dấu mốc quan trọng đưa miền Nam Tamil Nadu bước vào một “hành trình thịnh vượng”.

Theo PTI, lễ động thổ không chỉ đặt viên gạch đầu tiên cho một đơn vị sản xuất công nghiệp - công nghệ cao, mà còn là tiền đề xây dựng một trung tâm công nghiệp toàn diện ở miền Nam Tamil Nadu, mang lại công việc và nguồn thu nhập cho người dân địa phương.

Trong khi đó, The New Indian Express dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công nghiệp bang Tamil Nadu T.R.B. Rajaa nhận định, nhà máy VinFast tại Thoothukudi sẽ hiện thực hóa tầm nhìn của Chính quyền bang về tăng trưởng phi tập trung, tạo việc làm cho những lao động tay nghề cao ở các khu vực xa trung tâm. Với sự xuất hiện của nhà máy VinFast, Đặc khu kinh tế Naguneri tại bang Tamil Nadu sẽ sớm hồi sinh.

“Giờ đây, khi những hãng lớn như VinFast gia nhập nhóm các nhà sản xuất xe điện ở Tamil Nadu, chúng tôi đang tiến gần hơn tới mục tiêu của Thủ hiến bang: biến Tamil Nadu thành thủ phủ xe điện của Nam Á chứ không chỉ Ấn Độ”, ông Rajaa nhấn mạnh.

Báo The Economic Times phân tích, Chính phủ Ấn Độ đang tập trung phát triển Tamil Nadu trở thành thủ phủ ô tô với trọng tâm là ngành công nghiệp xe điện. Đây là một trong những bang tiên phong trong lĩnh vực điện hóa, với hơn 70% xe máy điện và 40% ô tô điện được bán ở Ấn Độ được sản xuất tại bang này.

Được biết, nhà máy sản xuất xe điện của VinFast có quy mô 160 héc-ta, tọa lạc tại khu công nghiệp của Tổng công ty Xúc tiến Công nghiệp Tamil Nadu (SIPCOT) ở Thoothukudi, miền Nam bang Tamil Nadu. Dự án có tổng đầu tư ban đầu trị giá 500 triệu USD trong vòng 5 năm, công suất dự kiến 150.000 xe/năm, có khả năng tạo cơ hội việc làm cho 3.000 - 3.500 người.

Song song với việc tăng cường hợp tác cùng các nhà cung ứng hàng đầu thế giới, VinFast cũng đang có kế hoạch thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, góp phần tạo động lực tích cực để tăng trưởng kinh tế địa phương.

“Dự án không chỉ khẳng định tầm vóc toàn cầu của VinFast, mà còn nâng cao năng lực sản xuất của hãng xe này trên thế giới, bên cạnh tổ hợp sản xuất tại Việt Nam và các nhà máy đang xây dựng tại Mỹ và Indonesia”, Financial Times, tờ báo quốc tế hàng đầu về tài chính nhận định.

Thâm nhập thị trường Ấn Độ: “Bước nhảy chiến lược” của VinFast

Truyền thông quốc tế cũng đánh giá cao triển vọng của VinFast tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới. “Các hãng xe đến từ khắp nơi trên thế giới đang tìm cách thâm nhập vào thị trường Ấn Độ. Nhưng hãng xe điện VinFast của Việt Nam đã nhanh chân hơn Tesla của Elon Musk để gia nhập cuộc đua này”, tờ Bhaskarhindi của Ấn Độ bình luận.

Trao đổi với Financial Express, đại diện VinFast cho biết, Ấn Độ là thị trường trọng điểm trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của hãng xe này. Đây là quốc gia đông dân bậc nhất thế giới, với nền kinh tế đang bùng nổ và dư địa tăng trưởng trên thị trường xe điện cao. Theo Business Standard và Reuters, tỷ lệ sử dụng xe điện tại quốc gia này hiện chỉ vào khoảng 1%.

Hơn nữa, nhu cầu xe điện ở Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh với các chương trình ưu đãi và chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Việc sớm tiếp cận thị trường này sẽ mang lại cho VinFast lợi thế trong việc tạo dựng chỗ đứng và gia tăng thị phần ở phân khúc xe thuần điện.

Theo Yahoo Finance, thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ tăng khả năng cạnh tranh của VinFast tại những thị trường khác, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn như Ấn Độ. Bước đi này phù hợp với chiến lược tối ưu chi phí của hãng xe điện Việt Nam.

“Dấu ấn toàn cầu của VinFast đang mở rộng với tốc độ đáng kinh ngạc. Việc thâm nhập vào các thị trường như Ấn Độ và Indonesia thật sự là một bước nhảy chiến lược. VinFast đang trên đà trở thành hãng sản xuất xe điện hàng đầu khu vực”, trang tin BNNBreaking bình luận.

“Câu chuyện của VinFast là minh chứng cho sức mạnh của tầm nhìn và năng lực lãnh đạo, chiến lược linh hoạt và nỗ lực không ngừng để đạt được những mục tiêu xuất chúng. Với tầm nhìn kiên định, VinFast không chỉ đang thúc đẩy tương lai xe điện, mà còn đang định hình lại giao thông trên toàn cầu”, tờ này kết luận.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động