Thứ bảy 20/04/2024 12:44

Trường Đại học Nội vụ Hà Nội lý giải cách tính điểm xét tuyển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc không đồng nhất trong thông báo xét tuyển và thông báo điểm chuẩn của trường Đại học Nội vụ Hà Nội đối với ngành Ngôn ngữ Anh khiến nhiều thí sinh hoang mang khi không có tên trong danh sách trúng tuyển mặc dù chắc mẩm mình đã đỗ đại học trong kỳ xét tuyển đại học đợt 1 năm 2021 vừa qua.

Ngày 15 và 16-9, hơn 200 trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 theo lịch của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đã gửi thông báo trúng tuyển đến thí sinh để chuẩn bị hồ sơ nhập học.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển ngành Ngôn ngữ Anh của Đại học Nội vụ Hà Nội vốn đinh ninh rằng mình đã đỗ nguyện vọng lại không nhận được thông báo trúng tuyển. Điều này khiến các thí sinh không khỏi băn khoăn về lí do trượt nguyện vọng của mình.

Trường Đại học Nội vụ Hà Nội lý giải cách tính điểm xét tuyển
Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (Ảnh: website Đại học Nội vụ Hà Nội)

Cụ thể, trên nhóm công khai gồm có hơn 27 nghìn thành viên có tên Đại học Nội vụ Hà Nội (Ha Noi University of Home Affairs), nhiều thí sinh thắc mắc về việc điểm chuẩn của ngành Ngôn ngữ Anh thang điểm 40 mà trong danh sách trúng tuyển của trường lại tính theo thang điểm 30, các thí sinh này cho rằng nếu tính theo thang điểm này thì họ đã trượt nguyện vọng. Có thí sinh cho rằng cách tính điểm của nhà trường có vấn đề khi ngay từ đầu đã không đưa ra cách tính điểm chính xác cho thí sinh. Trong khi thí sinh khác lại cho rằng nhà trường nên thông báo rõ thang điểm từ trước để thí sinh còn biết đường đăng ký hay không.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong thông báo số 1328/TB-HĐTS ngày 29-7-2021 của trường Đại học Nội vụ Hà Nội về ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đại học hệ chính quy theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại trụ sở chính Hà Nội quy định rõ ràng ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển của Ngành ngôn ngữ Anh (tổ hợp xét tuyển D01,D14,D15) là 21 điểm (theo thang điểm 40). Đồng thời, trong đề án tuyển sinh của trường Đại học Nội vụ, môn Tiếng Anh cũng là môn chính của tổ hợp môn học D01,D14,D15.

Tuy nhiên, ngưỡng điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy đợt 1 năm 2021 xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT của nhà trường là 22,5 điểm lại theo thang điểm 30. Sự khác biệt về cách tình điểm khiến cho nhiều thí sinh đinh ninh rằng mình đã đỗ lại trở thành nỗi thất vọng khi trượt nguyện vọng xét tuyển.

Theo quy định về cách tính điểm xét tuyển đại học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, đối với các ngành có môn nhân hệ số (theo thang điểm 40), Điểm xét đại học = Điểm M1 + Điểm M2 + Điểm M3x2 + Điểm ưu tiên (nếu có). Theo cách tính điểm này nếu chiếu theo mức điểm xét tuyển của trường Đại học Nội vụ Hà Nội là 21 điểm thì đây có thể nói là mức điểm khá “hời”, nhiều thí sinh có điểm số không quá cao cũng có thể nộp hồ sơ xét tuyển.

Theo lý giải của trường Đại học Nội vụ Hà Nội, cách tính điểm của nhà trường theo dữ liệu của Bộ GD&ĐT trả về, điểm số của thí sinh được nhân theo thang điểm 40 sau đó quy về thang điểm 30 bởi trên hệ thống phần mềm của Bộ GD&ĐT điểm số được lọc theo thang điểm 30. Cách tính điểm được trường Đại học Nội vụ đưa ra là Điểm xét tuyển = (Điểm M1 + Điểm M2 + Điểm M3x2) x 3/4.

Cũng theo nhà trường, do cách tính điểm này cho nên điểm chuẩn trúng tuyển của trường đối với ngành Ngôn ngữ Anh mới là 22,5 thay vì khoảng 30 điểm nếu theo thang điểm 40. Trường Đại học Nội vụ Hà Nội khẳng định điểm số được tính theo cách tính điểm của Bộ GD&ĐT chứ nhà trường không tự tính điểm của thí sinh.

Qua sự việc có thể thấy, có thể cách tính điểm của Bộ GD&ĐT là chính xác, những thí sinh được thông báo trúng tuyển đều là những thí sinh có kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 và dù theo cách tính điểm nào họ cũng xứng đáng đỗ nguyện vọng xét tuyển.

Cách tính điểm xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh và chuyên ngành Biên - Phiên dịch, chuyên ngành Tiếng Anh du lịch tại trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Công thức tính điểm xét tuyển ngành Ngôn ngữ Anh và chuyên ngành Biên – Phiên dịch, chuyên ngành Tiếng Anh du lịch

Điểm xét tuyển = [(Môn 1 + Môn 2 + Tiếng Anh x 2) x 3/4] + Điểm ưu tiên (Khu vực và Đối tượng)

Hiện tại, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đang nhận hồ sơ xác nhận nhập học trực tuyến của các thí sinh đã trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào các ngành, chuyên ngành của Trường năm 2021 (trong đó có ngành Ngôn ngữ Anh và chuyên ngành Biên – Phiên dịch, chuyên ngành Tiếng Anh du lịch)

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động