Thứ bảy 19/10/2024 11:31
Huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Trúng đấu giá hơn 5 năm chưa được bàn giao đất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khiếu nại về việc thu hồi đất thực hiện dự án đã được giải quyết dứt điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo, nếu người khiếu nại cố tình không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế. Song, UBND huyện Tân Sơn giải quyết “vòng vo” khiến 6 hộ dân chưa được bàn giao đất sau 5 năm trúng đấu giá bức xúc.

UBND huyện Tân Sơn không cương quyết xử lý

Năm 2008 và 2009, UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ triển khai thực hiện 2 dự án gồm công trình 3 tuyến đường trục giao thông chính trung tâm huyện lỵ Tân Sơn và dự án chợ Tân Phú nhằm sử dụng vào mục đích lợi ích công cộng. UBND huyện đã tiến hành các thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ, trong đó có hộ ông Đinh Văn Sinh, tại khu 10A, xã Tân phú, huyện Tân Sơn.

Trong khi đã được kiểm đếm bồi thường tài sản trên đất, giữa năm 2009, ông Sinh dựng thêm 1 căn nhà gỗ tại khu vực này và đã bị UBND xã Tân Phú lập biên bản đình chỉ thi công. Thời điểm này, UBND huyện Tân Sơn không làm hết diện tích thu hồi, làm chợ lùi vào 22m theo quy hoạch chi tiết đã được xây dựng đã điều chỉnh.

Diện tích đất còn lại sau khi làm đường và chợ, cuối năm 2013, UBND huyện Tân Sơn đã tiến hành đấu giá QSDĐ. Thời điểm này, hộ ông Sinh vẫn không tháo dỡ, di dời nhà ngỗ trên phần diện tích đất đã được Nhà nước thu hồi, GPMB.

ubnd huyen tan son cham che thuc hien chi dao cua chu tich ubnd tinh phu tho
Khu đất mà UBND huyện Tân Sơn vẫn chưa bàn giao đất thực địa cho 6 hộ dân sau hơn 5 năm trúng đấu giá

Sau khi nhận toàn bộ tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện 2 dự án trên, ông Sinh có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Tân Sơn xem xét về diện tích đất còn lại sau thu hồi và việc tính toán phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với gia đình ông chưa thoả đáng. UBND huyện Tân Sơn đã nhiều lần giải quyết, xử lý đơn kiến nghị nhưng gia đình ông Sinh vẫn không đồng ý.

Mặc dù diện tích đất của gia đình ông Sinh đã bị thu hồi hết và được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đầy đủ theo quy định. Song, cuối năm 2014, để ông Sinh tháo dỡ nhà gỗ trên đất, thu hồi các tài sản cây cối, hoa màu để trả lại mặt bằng diện tích đất Nhà nước đã thu hồi, UBND huyện Tân Sơn đã cho hộ này được nhận thêm 2 ô đất tái định cư. Tuy nhiên, sau khi nhận 2 ô đất và được cấp GCNQSDĐ, ông Sinh không rút đơn khiếu nại, không tự tháo dỡ nhà gỗ bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.

ubnd huyen tan son cham che thuc hien chi dao cua chu tich ubnd tinh phu tho
Hộ gia đình ông Sinh chiếm dụng và xây nhà trái phép

Báo cáo số 264/BC-TNMT ngày 4-8-2017 của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Thọ đã đánh giá: UBND huyện Tân Sơn đã giải thích, tuyên truyền vận động, ông Sinh đã đồng ý với phương án của UBND huyện đưa ra là giao cho gia đình ông 2 ô đất tái định cư.

Sau khi được giao đất, cấp GCNQSDĐ, ông Sinh lại không làm theo thoả thuận, không chịu bàn giao mặt bằng, ông còn tiếp tục xây dựng thêm một ngôi nhà nữa vào năm 2016. Để xảy ra tình trạng này là trách nhiệm của UBND huyện Tân Sơn không cương quyết với hộ ông Sinh, để ông Sinh tự làm theo ý muốn của mình.

Khiến 6 hộ dân dính vạ lây

Phản ánh tới báo PL&XH, 6 hộ dân trú tại tỉnh Phú Thọ bức xúc, cuối năm 2013, họ đã tham gia đấu giá và trúng đấu giá các lô đất ở khu 10A, xã Tân Phú, do UBND huyện Tân Sơn bán đấu giá để tăng nguồn thu cho ngân sách, chỉnh trang phố thị. Nhưng đã hơn 5 năm trúng đấu giá, họ vẫn chưa được UBND huyện Tân Sơn bàn giao đất tại thực địa. Nguyên nhân là do bị hộ gia đình ông Sinh chiếm dụng, trong khi chính quyền địa phương thì thiếu kiên quyết xử lý, kéo dài sự việc gây mất niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật.

Sau khi trúng đấu giá, những người dân này đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Tháng 1-2014, họ được UBND huyện Tân Sơn cấp GCNQSDĐ và lập các biên bản bàn giao đất. Tuy nhiên, khi các hộ dân này ra ô đất trúng đấu giá, đã được cấp “sổ đỏ” để làm nhà ở thì họ bất ngờ bị gia đình ông Sinh ngăn cản.

ubnd huyen tan son cham che thuc hien chi dao cua chu tich ubnd tinh phu tho
6 hộ dân trúng đấu giá đã được cấp GCNQSDĐ từ năm 2014 nhưng đến nay chưa được sử dụng đất

Theo phản ánh, khi trúng đấu giá, người dân được thông báo trong vòng 15 ngày phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Họ đều trong diện khó khăn, phải vay mượn ngân hàng để có tiền nộp. Ấy vậy mà, đã 5 năm trôi qua, 6 hộ trúng đấu giá vẫn chưa được UBND huyện bàn giao đất tại thực địa khiến họ vẫn phải đi thuê nhà để ở, trong khi đất đấu giá thì không được sử dụng.

Trao đổi với PV, đại diện 6 hộ dân trúng đấu giá đất bức xúc: “Nhiều năm nay chúng tôi liên tục có đơn kêu cứu gửi chính quyền huyện Tân Sơn, UBND tỉnh Phú Thọ nhưng sự việc kéo dài 5 năm rồi, huyện Tân Sơn không bàn giao đất cho chúng tôi để chúng tôi xây nhà ở. UBND huyện nhiều lần hứa với chúng tôi là sẽ tổ chức cưỡng chế. Nhưng lần nào cũng vậy, hứa rồi để đấy. Chúng tôi mong muốn quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình phải được pháp luật bảo vệ và thực thi. UBND huyện Tân Sơn phải có trách nhiệm giải quyết dứt điểm vụ việc này, trả lại công bằng, quyền lợi hợp pháp cho chúng tôi”.

Báo cáo số 264/BC-TNMT đánh giá, việc đấu giá QSDĐ của UBND huyện Tân Sơn là phù hợp với quy hoạch đã được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt. Song, UBND huyện Tân Sơn không tiến hành cưỡng chế đối với gia đình ông Sinh trước khi đấu giá khiến quyền lợi của người trúng đấu giá bị ảnh hưởng vì đã thực hiện nghĩa vụ theo quy định nhưng chưa được bàn giao đất. Có thể thấy, chính từ việc UBND huyện Tân Sơn thiếu cương quyết xử lý đối với người “được voi lại đòi tiên”, chiếm dụng, xây nhà trái phép đã khiến 6 hộ dân trúng đấu giá dính vạ lây.

Sẽ cưỡng chế xong trước Tết Nguyên đán

Liên quan đến khu đất đấu giá trên, hộ ông Sinh đã từng có khiếu nại. Từ năm 2017, UBND tỉnh Phú Thọ đã giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh, UBND huyện Tân Sơn tiến hành rà soát quy trình thu hồi, bồi thường, tổ chức đấu giá khu đất. Tại văn bản số 264/BC- TNMT đã khẳng định việc thu hồi đất, đền bù cho hộ ông Sinh đúng trình tự, thủ tục quy định pháp luật, hộ ông Đinh Văn Sinh đã nhận đủ tiền bồi thường.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc và đảm bảo quyền lợi của người trúng đấu giá đất, ngày 4-8-2017, Sở TN&MT đã có văn bản đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo: UBND huyện Tân Sơn phối hợp với cơ quan liên quan tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động đối thoại với hộ ông Sinh để tự tháo dỡ công trình trên đất; trường hợp gia đình ông Sinh vẫn cố tình không chấp hành thì UBND huyện Tân Sơn tổ chức cưỡng chế để ban giao đất cho chác hộ trúng đấu giá theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã đồng ý với đề xuất của Sở TN&MT.

ubnd huyen tan son cham che thuc hien chi dao cua chu tich ubnd tinh phu tho
Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ thể hiện, để xảy ra sự việc trên là do UBND huyện Tân Sơn xử lý không cương quyết

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ rất rõ ràng, thế nhưng hơn 1 năm sau (ngày 2-10-2018), ông Nguyễn Bá Khuyến, Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn mới có Báo cáo số 190/BC-UBND gửi UBND tỉnh Phú Thọ. Theo đó, UBND huyện đã tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phụ nhiều lần nhưng hộ gia đình ông Sinh vẫn không chấp hành. Ông Khuyến đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cho phép UBND huyện Tân Sơn thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Sinh.

Phúc đáp lại báo cáo trên, ngày 31-10-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ thẳng thắn chỉ đạo: Công tác thu hồi đất, bồi thường, GPMB thuộc thẩm quyền của UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn. Do đó, UBND huyện phải chủ động hoàn thiện hồ sơ, tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật; nếu có vướng mắc trong quá trình thực hiện thì chủ động làm việc với các sở, ngành chuyên môn của tỉnh để được hướng dẫn, hỗ trợ; chỉ những nội dung vượt quá thẩm quyền mới báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Trước đó, trong rất nhiều buổi tiếp các hộ dân trúng đấu giá, gần nhất là buổi làm việc ngày 12-11, ông Nguyễn Bá Khuyến cùng các phòng ban đều hứa với các hộ dân là sẽ xin ý kiến các cơ quan chuyên môn của tỉnh để tổ chức cưỡng chế, trả lại đất cho người dân trúng đấu giá. Nhưng thực tế đến nay theo ghi nhận của PV, sự việc này vẫn không được thực thi.

ubnd huyen tan son cham che thuc hien chi dao cua chu tich ubnd tinh phu tho
Ông Tạ Ngọc Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn từng hứa hẹn với các hộ dân sẽ giái quyết dứt điểm trong tháng 3-2017 nhưng đến nay sự việc dận chân tại chỗ

Ngày 27-11, trao đổi với PV báo PL&XH, ông Tạ Ngọc Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn thừa nhận sự việc này đã kéo dài và ảnh hưởng quyền lợi của người dân trúng đấu giá. Ông Yến cho biết cũng ngại ngùng mỗi khi tiếp xúc với người dân trúng đấu giá vì sự việc đã kéo dài chưa giải quyết dứt điểm.

Lãnh đạo UBND huyện Tân Sơn khẳng định việc giải quyết khiếu nại với hộ ông Đinh Văn Sinh đã đến cấp giải quyết cuối cùng, không còn vướng mắc gì nữa. “Đã tuyên truyền rồi nhưng hộ ông Sinh không chấp hành. Chúng tôi sẽ tổ chức cưỡng chế. Cố gắng từ nay đến trước Tết Nguyên đán sẽ phải cưỡng chế xong, đúng pháp luật để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân trúng đấu giá”, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn nói.

Thời điểm này, ông Tạ Ngọc Yến cũng khẳng định với PV: “Sang tuần tới (từ ngày 3-12 đến 7-12), UBND huyện sẽ mời bên CA tỉnh, Thanh tra tỉnh… về làm việc để hướng dẫn. Sau đó, UBND huyện sẽ lên phương án tổ chức cưỡng chế đối với hộ ông Sinh”. Thế nhưng, ngày 7-12, ông Yến lại thông tin, do bận họp HĐND tỉnh nên chưa mời được các ban, ngành tỉnh về làm việc.

Rõ ràng, những khiếu nại của ông Sinh đã được UBND tỉnh Phú Thọ giải quyết dứt điểm đồng thời chỉ đạo UBND huyện Tân Sơn tiến hành cưỡng chế để giao đất cho 6 hộ trúng đấu giá. Nhưng đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Tân Sơn vẫn chưa thực hiện dứt điểm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh khiến quyền lợi của nhiều người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động