Thứ tư 24/04/2024 19:30

Triệu chứng ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Triệu chứng ung thư đại tràng giai đoạn cuối là gì? Có thể chữa trị ung thư đại tràng giai đoạn cuối hay không? Đọc ngay bài viết nhé!

Vài điều cần biết về ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Ung thư đại tràng là một loại ung thư bắt đầu từ ruột già của cơ thể. Loại ung thư này thường xảy ra chủ yếu ở những người lớn tuổi. Ung thư đại tràng sẽ bắt đầu dưới dạng các khối tế bào nhỏ và lành tính (không phải ung thư), được gọi là polyp hình thành ở bên trong ruột kết. Thời thời gian, một số polyp này có thể trở thành ung thư đại tràng.

Những polyp có thể nhỏ và gây ra ít triệu chứng, do đó các bác sĩ thường khuyên mọi người nên kiểm tra tầm soát thường xuyên để ngăn ngừa ung thư đại tràng bằng cách tìm kiếm và loại bỏ các polyp trước khi chúng phát triển thành ung thư.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, các tế bào ung thư có thể lây lan và phát triển nhanh chóng, trở thành ung thư đại tràng di căn hoặc ung thư đại tràng giai đoạn 4. Ở giai đoạn 4, ung thư đại tràng đã lây lan sang các cơ quan và mô ở xa, chẳng hạn như gan, phổi, phúc mạc, não hoặc các hạch bạch huyết.

Ung thư đại tràng giai đoạn cuối có thể được điều trị bởi nhiều phương pháp khác nhau nhằm kiểm soát sự phát triển nhanh chóng của ung thư, bao gồm xạ trị, phẫu thuật, thuốc (hoá trị, liệu pháp miễn dịch hoặc liệu pháp nhắm trúng đích).

Triệu chứng ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Các dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn cuối (giai đoạn IVa, IVb) cũng tùy thuộc vào việc ung thư đã di căn đến bộ phận nào, sẽ có các dấu hiệu đặc trưng riêng của từng bộ phận đó. Nhưng nhìn chung sau đây là một số dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn cuối (giai đoạn 4) bạn cần lưu ý như sau:

1. Rối loạn tiêu hóa, đại tiện phân có máu – dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Đây có thể là biểu hiện của ung thư đại tràng khi đã di căn đến gan. Gan là bộ phận chứa nhiều máu và tốc độ máu chảy chậm, do đó các tế bào ung thư đại tràng dễ bám dính và phát triển thành các khối u thứ phát. Thời gian trung bình để ung thư đại tràng di căn gan từ lúc chưa có hiện tượng di căn đến khi phát hiện di căn gan là khoảng 17 tháng.

Khi này người bệnh thường có các biểu hiện của bệnh lý đường ruột, điển hình là rối loạn tiêu hóa (đau bụng nhất là phần hạ sườn phải, phân thay đổi bất thường, có máu trong phân, tắc ruột). Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, có thể vàng da, vàng mắt.

Đau bụng nhất là phần hạ sườn phải, phân thay đổi bất thường, có máu trong phân, tắc ruột, mệt mỏi, có thể vàng da, vàng mắt có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng giai đoạn cuối di căn gan.

2. Ho, khó thở – dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Ho, khó thở có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý như viêm phổi,… nhưng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng giai đoạn cuối. Thường khi này ung thư đã di căn đến phổi, sự chèn ép của khối u lên hệ hô hấp (phổi) khiến việc hô hấp trở nên khó khăn.

Cụ thể như:

– Ho: dai dẳng, ho ra máu hoặc có đờm lẫn máu

– Khó thở: đau tức ngực, khó thở, thở khò khè

Thời gian để ung thư đại tràng di căn sang phổi khoảng 12 tháng.

3. Đau nhức xương, đau nhức cơ thể – dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Thời gian để ung thư đại tràng di căn vào xương khoảng 20 tháng. Khi này các tế bào ung thư mới hình thành sẽ phát triển ở xương, chèn ép hủy hoại các mô xương và gây ra triệu chứng như:

– Đau nhức xương, sưng và đau nhất tại phần có khối u

– Có thể gãy xương nhẹ hoặc không có chấn thương nào

– Các rễ thần kinh và tủy sống bị chèn ép gây đau nhức mỏi toàn thân

4. Đau đầu, co giật – dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Khi các tế bào ung thư đã di căn lên não, tỷ lệ thấp chỉ khoảng 5%. Thời gian trung bình để các tế bào ung thư đại tràng di căn não là khoảng 33 tháng. Tiên lượng sống của người bệnh trong trường hợp này thấp nhất.

Các dấu hiệu như:

– Đau đầu dữ dội hoặc thường xuyên

– Hoa mắt, mờ mắt, chóng mặt

– Buồn nôn và nôn

– Co giật

5. Sốt âm ỉ, sụt cân bất thường – dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Sốt âm ỉ không rõ nguyên nhân đôi khi còn nguy hiểm hơn sốt cao đột ngột rồi đỡ, vì đây có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý, trong đó có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng giai đoạn cuối đã di căn sang hệ thống hạch bạch huyết.

Thời gian để ung thư đại tràng di căn sang hạch bạch huyết là khoảng 20,5 tháng. Các triệu chứng khi người bệnh ung thư đại tràng di căn hạch là:

– Sốt âm ỉ kéo dài không rõ nguyên nhân

– Hạch bạch huyết sưng

– Sụt cân bất thường

Các biểu hiện trên là những tín hiệu cảnh báo, để người bệnh chủ động đi thăm khám sức khỏe, không nên chủ quan. Đây cũng là các tín hiệu, để bác sĩ đưa ra các chỉ định chẩn đoán sao cho chính xác, xác định giai đoạn của bệnh và có biện pháp điều trị phù hợp, kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động