Thứ sáu 29/03/2024 12:36

TP. Phúc Yên: Rác thải ùn ứ ngập “bộ mặt” đô thị…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Rác thải sinh hoạt ùn ứ lưu cữu trên các tuyến phố của TP. Phúc Yên khiến người dân khốn khổ. Tình trạng này, tồn tại trong thời gian dài, mà không được khắc phục xử lý…  

Khoảng hơn một tháng nay, người dân TP. Phúc Yên rơi vào tình cảnh chết dở bởi rác thải sinh hoạt không được thu gom xử lý kịp thời, mà ùn đọng lưu cữu trên các tuyến đường.

Ở nhiều tuyến phố, như Sóc Sơn, Trần Hưng Đạo, theo ghi nhận của PV báo PL&XH, rác thải sinh hoạt được vun thành đủ loại đống lớn đống nhỏ dọc hai bên đường. Nghiêm trọng đến mức, có thể nói, bất kể chỗ nào tại thành này cũng có thể trở thành nơi tập kết rác.

Ví dụ như ở khu vực đài phun nước, nhiều đống rác thải được tập kết, bất chấp biển cấm. Hay tại phường Xuân Hòa, trên các tuyến đường gần khu vực trước cổng Đại học Sư phạm HN II ngập ngụa rác thải.

tp phuc yen rac thai un u ngap bo mat do thi
Những đống rác thải như thế này xuất hiện nhan nhản ở khắp các tuyến đường TP. Phúc Yên...

Thậm chí, ngay tại quảng trường trung tâm thành phố, tình hình cũng không được cải thiện hơn so với các tuyến phố ở xa trung tâm. Cụ thể đoạn đầu phố Sóc Sơn, ngay dưới gốc hàng cây xanh che bóng mát từ lâu đã hình thành một bãi rác… “khổng lồ”.

Tại đây, nước rác thấm đẫm mặt đường, trở thành nơi sinh sống lý tưởng của các loại ruồi nhặng, dưới nắng hè gay gắt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Mỗi lần phải qua “bãi rác” này, người đi đường chỉ có cách nín thở… tìm cách tránh xa, những gia đình sống gần khu vực đó tình cảnh lại càng khốn khổ.

“Trước đây, nhân viên môi trường đô thị thường gom rác vào sáng sớm khoảng 3 rưỡi hay 4 giờ sáng hàng ngày. Nhưng đã hơn một tháng nay, không hiểu vì lý do gì họ không thu gom như vậy nữa dẫn đến tình trạng rác không được kịp thời chuyển đi đã ùn ứ lại, bốc mùi hôi thối khiến những gia đình ở gần các “bãi rác” dã chiến thế này không chịu nổi” – một người dân ở gần bãi rác đầu phố Sóc Sơn ngao ngán nói.

tp phuc yen rac thai un u ngap bo mat do thi
Bãi rác ở khu vực quảng trường trung tập TP. Phúc Yên...

Người dân đóng phí môi trường đầy đủ không chây ì, không có lý do gì để họ phải chịu tình cảnh “sống chung với rác” như những gì đang xảy ra. Điều đáng nói “thực tế” này diễn ra ngay khi Phúc Yên vừa nâng cấp lên thành phố, khiến người dân hoài nghi về các tiêu chí văn minh đô thị tại đây.

Để tìm hiểu nguyên nhân sự việc này, PV báo PL&XH đã liên hệ làm việc với Cty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên, đơn vị có trách nhiệm thu gom rác và xử lý thải sinh hoạt tại TP. Phúc Yên.

Có mặt tại đây, ấn tượng đập vào mắt phóng viên ngay trước cổng Cty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên, hai bên đường hàng dãy dài xe chở rác chất đầy có ngọn, phơi dưới nắng hè gay gắt, trong tình trạng chưa biết khi nào được… xử lý.

tp phuc yen rac thai un u ngap bo mat do thi
Những dãy xe rác tập kết trước cổng Cty Cổ phần Môi trường & Công trình Đô thị Phúc Yên chờ... xử lý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Hải, Giám đốc Cty cho biết: Thực trạng ùn ứ rác thải sinh hoạt đang xảy ra trên thực tế tại TP. Phúc Yên khoảng một tháng nay.

“Nguyên nhân của sự việc rác thải sinh hoạt không được thu gom xử lý kịp thời và trở nên ùn đọng tại TP. Phúc Yên, là do nhà máy đốt rác tại xã Hợp Hòa – huyện Tam Dương, đang bị trục trặc – cháy cánh quạt phải dừng hoạt động. Còn bãi đổ rác (chôn) trong Cao Minh của Cty cũng chưa hoạt động được, vì đúng thời gian này bãi đang được xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ rác, nên Cty cũng gặp khó khăn.” – ông Nguyễn Huy Hải nói.

Cũng theo lãnh đạo Cty, khối lượng rác đem đến nhà máy đốt tại Hợp Hòa để xử lý (đốt) là khoảng 60 tấn/ngày. Như vậy, thời gian qua một khối lượng rác khổng lồ không được xử lý ùn đọng lại tại TP. Phúc Yên, khiến người dân khốn khổ kêu trời là đương nhiên.

Tại Phúc Yên những ngày này, lãnh đạo các cơ quan chức năng đang tíu tít chuẩn bị cho nhiều sự kiện văn hóa chào mừng thị xã được nâng cấp lên thành phố. Nhưng thật đáng buồn, một vấn đề an sinh xã hội thiết thực, giải quyết “nạn” rác thải sinh hoạt ùn ứ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân có vẻ như lại bị… lãng quên.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động