Tổng cục Hải quan định danh 300 hành vi phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực làm cơ sở giám sát
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐây là thông tin được ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết tại buổi công bố báo cáo Mức độ hài lòng của doanh nghiệp với việc thực hiện TTHC trong xuất nhập khẩu năm 2018, do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan phối hợp tổ chức ngày 8-1.
Theo ông Cường, cơ quan Hải quan luôn đặc biệt quan tâm chống phiền hà, sách nhiễu, chi phí ngoài quy định, cải cách chính trong nội bộ ngành để tạo sự bền vững.
“Chúng tôi đã định danh 300 hành vi tạm gọi là gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, để làm cơ sở giám sát trong ngành. Đồng thời, giảm kiểm tra thủ công, thay vào đó áp dụng máy móc kỹ thuật, máy soi công - ten - nơ, máy soi hành lý, camera giám sát hàng hóa và giám sát hải quan tự động, vừa giảm thời gian thông quan, vừa giám sát được cán bộ hải quan.
Ở những nơi thông quan lớn, trang bị hệ thống camera giám sát trực tuyến đến toàn bộ các cục, chi cục, góp phần chống phiền hà, tiêu cực”, ông Cường nói.
![]() |
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết ở những nơi thông quan lớn đã được trang bị hệ thống camera giám sát trực tuyến |
Trình bày kết quả khảo sát, Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn cho biết, qua kết quả phản hồi của 3.061 DN được khảo sát năm 2018 cho thấy, về tiếp cận thông tin, DN hài lòng cao nhất với tiếp cận thông tin qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan (76%), Cổng thông tin thương mại quốc gia (59%)…
Đánh giá của DN về chất lượng thông tin TTHC Hải quan đã tiếp cận khá tích cực và cải thiện đáng kể. 91% DN cho biết thông tin thống nhất, 90% cho biết thông tin có sẵn và dễ tìm.
Tuy nhiên, vẫn có đến 56% DN gặp vướng mắc khi tìm hiểu thông tin về TTHQ (năm 2015 là 54%). Khó khăn là các quy định hay thay đổi; phải nộp thêm giấy tờ ngoài quy định, có sự phối hợp chưa đồng bộ, cán bộ hướng dẫn chưa đầy đủ.
Tỷ lệ đánh giá mức độ thực hiện kỷ cương của công chức hải quan ở mức cao/rất cao đã tăng đáng kể so với kết quả khảo sát năm 2015. Có 46% DN đánh giá công chức hải quan văn minh, lịch sự khi tiếp xúc; 45% DN cho biết thực hiện đúng thẩm quyền; 39% đánh giá công tâm, tận tụy…
Kết quả khảo sát cũng cho thấy có sự cải thiện đáng kể trong cảm nhận về mức độ am hiểu chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng giải quyết công việc của công chức hải quan.
Với thước đo về mức độ thuận lợi khi thực hiện thủ tục quản lý kiểm tra chuyên ngành theo 5 mức: rất dễ/dễ/bình thường/khó/rất khó, kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn DN đánh giá bình thường (60-70%), chỉ 15-27% đánh giá là dễ.
![]() |
Công bố báo cáo Mức độ hài lòng của doanh nghiệp với việc thực hiện TTHC trong xuất nhập khẩu năm 2018 |
Đáng quan tâm, 56% DN cho biết không phải trả chi phí ngoài quy định khi thực hiện thủ tục XNK, có 26% DN trả lời không biết và 18% thừa nhận có thêm chi phí ngoài quy định.
52% DN cho biết không bị phân biệt đối xử khi không trả chi phí ngoài quy định, còn 34% DN không biết có bị phân biệt đối xử hay không. 15% DN cho biết bị phân biệt đối xử bằng cách kéo dài thời gian làm thủ tục (93%), ngoài ra 69% DN cho biết có thể bị gặp khó khăn khi làm thủ tục lần sau. Các hình thức phân biệt khác là yêu cầu giấy tờ, chứng từ không theo quy định và thái độ không văn minh, lịch sự.
Khảo sát cho thấy, các DN mong muốn ngành Hải quan và các cơ quan cần tiếp tục đơn giản hóa TTHC (70%), tăng cường ứng dụng CNTT (53%) và tăng cường quan hệ đối tác DN-hải quan (48%). Đồng thời, tăng cường công khai minh bạch, nâng cao kỷ luật, kỷ cương và năng lực giải quyết công việc của công chức hải quan.
Theo ông Cường, kết quả khảo sát “có dấu hiệu mừng, nhưng thật sự chưa được vui lắm”, vì một số nơi, một số cán bộ công chức chưa thực hiện đúng, nghiêm túc các quy định, vẫn còn tiếng này tiếng khác. Vì vậy, thời gian tới ngành Hải quan sẽ không ngừng cải cách, trước mắt là phấn đấu đạt top 4 ASEAN.

Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại