Thứ sáu 19/04/2024 12:00

Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ thu phí không dừng tê liệt trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến sự cố tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bị đứt cáp quang khiến thu phí tự động không dừng không thể hoạt động, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo VIDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.
Cáp quang bị đứt khiến hệ thống thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị dừng trong nhiều giờ
Cáp quang bị đứt khiến hệ thống thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị dừng trong nhiều giờ

Trước đó, vào chiều 24/4, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Nguyên nhân được phía Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chỉ ra là do trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở Km2 qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, Tổng cục đã chỉ đạo VDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

"Để chuẩn bị cho việc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí tự động không dừng vào tháng 6 tới đây, Tổng cục đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi", ông Toàn khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đầu tháng 5 tới, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng 6 bắt đầu thí điểm thực hiện.

“Sau khi thí điểm thu phí tự động không dừng thành công trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ sẽ nhân rộng hình thức này ra các tuyến cao tốc khác”, ông Huyện nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 62 làn thu phí, khi chuyển sang thu phí ETC, chỉ cần vận hành 32 làn. Hiện nay, VIDIFI đã hoàn thành lắp đặt đủ số làn, bảo đảm vận hành ETC. Hiện, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền với xe lưu thông trên tuyến đã tăng lên 65%.

Ngoài tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, còn có tuyến quốc lộ 5 cũ và hệ thống các đường quốc lộ khác chạy song song nên người dân có rất nhiều lựa chọn, không có chuyện thu phí ETC trên cao tốc này sẽ hạn chế quyền đi lại của người dân. Tổng cục sẽ phối hợp Cục Cảnh sát giao thông xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn ETC nhằm tránh gây ùn tắc.

Lùi thời điểm thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sang tháng 6
Các trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí một làn dành riêng xử lý sự cố
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ùn tắc vì đứt cáp quang
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động