Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ùn tắc vì đứt cáp quang
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị ùn tắc. (Ảnh minh họa) |
Theo đó, các lái xe đã có những phản ảnh về làn thu phí không dừng (ETC) trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không hoạt động.
Điều này khiến làn ETC bị đóng và các xe lưu thông qua tuyến này đã phải chuyển sang làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc. Khiến nhiều xe qua các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị ùn ứ trước mỗi trạm.
Theo xác nhận từ Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, sáng 24/4, trong lúc cắt cỏ bên lề đường cao tốc, công nhân đã để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang của đường cao tốc này tại đoạn đi trên mặt đất.
Đây là tuyến cáp quang nội bộ do Vidifi đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả.
Chính vì thế, dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC).
Đến 15h ngày 24/4 tuyến cáp quang được nối xong, việc thu phí ETC trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoạt động trở lại, tuy nhiên vẫn chưa được thông suốt, trạm thu phí cuối tuyến phía về Hà Nội vẫn ùn ứ.
Theo lãnh đạo VIDIFI, trước khi xảy ra sự cố trên, VIDIFI đã có phương án làm thêm một đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC từ đầu tháng 6/2022. Phương án này đã có và chuẩn bị thi công.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/6, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC. Các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí một làn dành riêng xử lý sự cố, phục vụ xe lỗi thẻ chứ không còn phục vụ xe thu phí thủ công một dừng.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km, trong đó 6 km chạy qua Hà Nội, 26 km qua Hưng Yên, 40 km qua Hải Dương và 33 km qua Hải Phòng. Điểm đầu giao cắt với đường vành đai 3 thuộc phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội), điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ (quận Hải An, TP Hải Phòng). Dự án có tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) do Vidifi đầu tư. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại