Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải tạo cho giáo viên thấy được sự tôn vinh
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgày 9/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Nhà giáo.
Chủ trì phiên thảo luận tổ tại Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có Tổng Bí thư Tô Lâm; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.
Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì phiên thảo luận tổ ngày 9/11. Ảnh: Quochoi.vn |
Không thể để thiếu giáo viên, thiếu trường học
Phát biểu thảo luận tại tổ 1 (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) về Dự thảo Luật Nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhà giáo được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa chiến lược; là vấn đề đột phá quốc gia. Trong công tác giáo dục, đào tạo, người thầy là chủ thể có vai trò đặc biệt quan trọng; muốn giáo dục, đào tạo phát triển, đầu tiên phải có đội ngũ thầy cô giáo.
Theo Tổng Bí thư, đã nói tới thầy thì phải có trò, vậy Luật Nhà giáo giải quyết được tương quan giữa thầy và trò như thế nào và phải giải quyết được mối quan hệ thật tốt giữa thầy và trò. Nếu không có trò thì không có thầy và đề nghị Dự thảo Luật cần phải quy định rõ, giải quyết tốt về mối quan hệ giữa thầy và trò, bảo đảm sự tương tác và hợp tác hiệu quả.
Các đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tham gia phiên thảo luận tổ. Ảnh: Quochoi.vn |
Vấn đề phổ cập giáo dục các cấp cũng đòi hỏi sự cân đối giữa số lượng thầy và số lượng trò. Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, trước đây thực hiện phổ cập Tiểu học và THCS, tức là Nhà nước ban hành chính sách các cháu đến tuổi đi học là phải được đến trường (tiểu học và THCS). Nếu tiến lên hơn nữa thì Nhà nước phải bỏ học phí, thậm chí là nuôi trẻ em đến tuổi đi học, tiến bộ đến mức độ như vậy thì không thể nói là thiếu thầy được.
“Có trò là phải có thầy, Dự thảo Luật phải quy định rõ. Việc ứng dụng dữ liệu dân cư có thể cho biết số lượng học sinh đi học; có trò rồi, các địa phương, cơ quan chức năng phải chủ động trong việc bố trí giáo viên, không thể để thiếu giáo viên, thiếu trường học. Các quy định của Luật cần giải quyết mối quan hệ này, từ đó có thể giải quyết được vấn đề đang tồn tại hiện nay trong ngành GD&ĐT” - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, nhà giáo phải là những nhà khoa học, có trình độ chuyên môn sâu rộng, đáp ứng yêu cầu về nghiên cứu và giảng dạy. Ảnh: Quochoi.vn |
Cần có chính sách đặc thù, ưu đãi để thu hút đội ngũ nhà giáo
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, nhà giáo phải là những nhà khoa học, có trình độ chuyên môn sâu rộng, đáp ứng yêu cầu về nghiên cứu và giảng dạy. Bên cạnh đó, có sự kết nối giữa nhà giáo, nhà khoa học, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp và Nhà nước. Khoa học là không dừng lại, tri thức cũng không dừng lại, đòi hỏi người thầy phải có tâm thế của nhà khoa học, chuyên môn rất sâu.
Đối với hội nhập quốc tế và yêu cầu về ngoại ngữ, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, Dự thảo Luật phải đề cập đến chính sách đối với vấn đề hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là yêu cầu về trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) của đội ngũ nhà giáo. Bên cạnh đó, người nước ngoài giảng dạy có được quy định là nhà giáo không?, có chấp hành theo những quy định của Luật Nhà giáo Việt Nam không? Đây là những vấn đề cần có những chính sách rất cụ thể.
Các đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tại phiên thảo luận tổ ngày 9/11. Ảnh: Quochoi.vn |
Đề cập đến vấn đề học tập suốt đời và sự phát triển nghề nghiệp của nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho hay, Dự thảo Luật cần tạo điều kiện cho nhà giáo được học tập, bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp suốt cuộc đời, không bị hạn chế bởi tuổi tác hoặc các quy định về thời gian công tác, nhằm huy động được nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa, huy động xã hội tham gia vào công tác giáo dục, giảng dạy.
Đối với nhà giáo công tác tại các khu vực đặc thù như trại giam, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội khó khăn, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, cần có những chính sách đặc thù, ưu đãi để thu hút, động việc đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác.
Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. Ảnh: Quochoi.vn |
“Ở miền núi rất khó khăn, để đến trường, các học sinh phải đi 20-30km, làm sao đi hằng ngày được? Trường nội trú cũng không có, như vậy trò cũng không có trường, không có nơi ăn ở, sinh hoạt thì thầy lại càng không” - Tổng Bí thư Tô Lâm nói.
Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý, Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho thầy cô sự phấn khởi, được tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho cho thầy cô trong công tác giảng dạy, không phải ban hành Luật để thầy cô thấy khó khăn hơn trong môi trường giáo dục.
Tổng Bí thư Tô Lâm: sắp xếp tổ chức bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động | |
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bộ Tư pháp cần đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại