Thứ hai 06/05/2024 23:32

“Tôi rụng rời chân tay khi nhận kết quả hai con dương tính với sán lợn”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chị C. trú tại xã Mao Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh) đưa hai con đi xét nghiệm tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, chị rất buồn khi nhận thông tin cả hai con đều dương tính với sán lợn.

Liên quan đến việc hàng trăm phụ huynh ở Bắc Ninh đưa con cháu từ 3 - 6 tuổi đi xét nghiệm sán lợn tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, chiều 15-3, PV đã có mặt tại đây ghi nhận sự việc.

toi rung roi chan tay khi nhan ket qua hai con duong tinh voi san lon
Rất nhiều phụ huynh đưa trẻ em lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Nhiệt đới để xét nghiệm sán lợn. (Ảnh: Công Phương).

Theo đó, các phụ huynh đi từ Bắc Ninh lên Hà Nội từ 5g sáng và đến 14g có những gia đình được nhận kết quả đầu tiên.

Vào lúc 15g40, có 3 cháu nhỏ trú tại xã Mão Điền và xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) có kết quả dương tính với sán lợn.

Chia sẻ với PV sau khi nhận kết quả, ông Vũ Thanh K., trú tại xã Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, cháu ông có kết quả dương tính với sán lợn.

“Khi cầm kết quả xét nghiệm của cháu dương tính với sán lợn mà chân tay tôi như rụng rời. Bây giờ, tôi không biết phải chữa trị cho cháu làm sao để không bị ảnh hưởng đến sau này”, ông K. lo lắng nói.

toi rung roi chan tay khi nhan ket qua hai con duong tinh voi san lon
Chị C. cho hay, chị bất ngờ trước việc hai con mình bị nhiễm sán lợn. (Ảnh: Công Phương).

Theo ông K., cách đây khoảng 4-5 ngày, gia đình nghe thông tin có một cháu trong trường mầm non Mao Điền bị ốm, đi kiểm tra sức khỏe dưới Hà Nội thì phát hiện dương tính với sán lợn. Lo lắng cho cháu mình khi cùng học tại trường mầm non với cháu kia nên gia đình đã đưa đi khám.

Cùng chia sẻ về việc con có kết quả dương tính với sán lợn, chị C., người xã Mao Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho hay, vào 4g30 phút sáng nay, chị cùng hàng chục gia đình khác trong xóm đưa các con lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn.

“Tôi vô cùng bất ngờ khi nhận tin con gái lớn 5 tuổi có kết quả dương tính với sán động vật như chó, mèo còn con trai 3 tuổi có kết quả dương tính với sán lợn và dương tính với giun đũa chó mèo.

Cầm tờ giấy kết quả mà tôi rụng rời chân tay, không tin con mình bị như vậy. Giờ đứa thứ 2 bị mắc cả sán lợn và sán chó mèo...", chị C. nghẹn ngào nói.

toi rung roi chan tay khi nhan ket qua hai con duong tinh voi san lon
Kết quả của một trẻ em có kết quả dương tính với sán lợn. (Ảnh: Công Phương).

Anh M. có con trai 5 tuổi dương tính với sán lợn chia sẻ: "Tôi rất bức xúc bây giờ mà không làm sao được. Tôi phải bàn với vợ để một trong hai người phải xin nghỉ việc đưa con đi chữa trị cho khỏi bệnh".

Do hai vợ chồng làm công nhân, cũng không dư giả gì nhưng tôi phải chữa trị cho con tôi thật tốt. Tôi cũng hy vọng cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ vấn đề, nhiều trẻ có kết quả dương tính với sán lợn có phải do ăn thực phẩm ở trường mầm non hay không?”, anh M. bức xúc nói.

Cũng theo ghi nhận tại đây, tính đến 18g cùng ngày, trong 135 cháu tuổi từ 2010-2017, địa chỉ tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, thì có 13 cháu dương tính với sán lợn.

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Phó chủ tịch Hội gan mật Hà Nội, Chuyên gia Gan mật Bệnh viện đa khoa MEDLATEC cho biết, những người bị nhiễm ấu trùng sán lợn thường có biểu hiện: Buồn nôn; cơ thể yếu ớt, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy, sụt cân và không hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Nếu ấu trùng sán dây đã di cư ra khỏi ruột và hình thành các nang ở các mô khác, chúng có thể gây ra tổn thương nội tạng và mô, gây các triệu chứng như sốt, khối nang hoặc u, phản ứng dị ứng với các ấu trùng, nhiễm khuẩn, co giật.

Người bị nhiễm sán lợn thường do nuốt trứng sán dây hoặc ấu trùng. Đây là nguyên nhân chính gây nhiễm sán dây. Nếu ăn thức ăn hoặc uống nước bị nhiễm phân từ người hoặc động vật nhiễm sán dây, thì bạn có thể ăn phải trứng loại sán này.

Một nguyên nhân khác là do nuốt nang ấu trùng trong thịt hoặc các mô cơ. Khi một con vật bị nhiễm sán dây, ấu trùng sán dây sẽ vào trong mô cơ của nó. Nếu ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín của động vật bị nhiễm đó thì sẽ ăn phải các ấu trùng, sau đó chúng phát triển thành sán dây trưởng thành trong ruột.

Vì vậy, khi có dấu hiệu và nghi ngờ ăn phải thức ăn có sán lợn, mọi người cần đưa người thân đến các cơ sở y tế để xét nghiệm, điều trị kịp thời.

toi rung roi chan tay khi nhan ket qua hai con duong tinh voi san lon Hàng trăm phụ huynh đưa con đi Hà Nội để xét nghiệm

Ba học sinh được gia đình đưa đi bệnh viện khám có kết quả dương tính với sán lợn, hàng trăm phụ huynh ở Bắc ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động