Thứ ba 08/10/2024 00:15

Toả sáng Nghị lực Việt 202: tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 7/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Công ty TNHH TCP Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024.
Toả sáng Nghị lực Việt 202: tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Tham dự chương trình có anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; ông Nuttawut Pattarasiriwong, Giám đốc Điều hành khu vực của TCP tại Việt Nam; ông Nguyễn Quang Hiền Huy, Tổng giám đốc Công ty TCP Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành ở Trung ương; đại diện các Ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam; 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương.

Nhiều đại biểu thanh niên khuyết tật có những nghị lực phi thường

Toả sáng Nghị lực Việt 202: tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy khẳng định, 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương dịp này dù hiện đang sinh sống, học tập, công tác ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng đều có điểm chung là tinh thần không cam chịu hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua rào cản, khiếm khuyết về thể chất, tổn thương về tinh thần, khẳng định giá trị bản thân và đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội.

“Chúng ta đã được gặp gỡ và lắng nghe những câu chuyện đầy cảm hứng từ các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu. Mỗi câu chuyện là một minh chứng rõ nét cho sức mạnh của ý chí và tinh thần không ngừng vươn lên trên hành trình tỏa sáng ước mơ của chính mình. Các bạn thanh niên khuyết tật đã chứng minh rằng không gì là không thể, rằng với ý chí và tinh thần quyết tâm, chúng ta có thể vượt qua mọi giới hạn”, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam khẳng định.

Toả sáng Nghị lực Việt 202: tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thanh niên khuyết tật tiêu biểu chính là động lực để xã hội và tổ chức Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam tiếp tục nỗ lực, đồng hành cùng các anh, chị trên con đường phía trước.

Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động từ năm năm 2013 thông qua sự kiện diễn giả khuyết tật nổi tiếng Nick Vujicic đến Việt Nam giao lưu cùng thanh niên Việt Nam. Chương trình nhằm mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội. Thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” của chương trình đã được lan tỏa đến các cấp bộ hội, cán bộ, hội viên và thanh niên Việt Nam, đến từng cơ sở hội, trở thành một hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa, chạm đến trái tim của mọi người.

Toả sáng Nghị lực Việt 202: tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Từ năm 2020, thực hiện Chỉ thị số 39- CT/TW ngày 1/11/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật; Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 5/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty TCP Việt Nam đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi và chương trình đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp mở ra hành trình lan tỏa yêu thương và đồng hành vì thế hệ trẻ. Trong đó chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt tìm kiếm tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật có ý chí vươn lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển vì cộng đồng xã hội là một trong những chương trình để lại nhiều dấu ấn.

Từ đó đến nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam cùng các tổ chức, cơ sở hội đã tổ chức nhiều chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” cấp tỉnh, 5 chương trình cấp Trung ương. Riêng cấp Trung ương, 5 năm tổ chức tôn vinh 237 gương thanh niên khuyết tật giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống có đóng góp cho cộng đồng, xã hội, bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho cộng đồng xã hội thông qua câu chuyện của các thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương. Từ năm 2023, bên cạnh lễ tuyên dương, Ban tổ chức còn tổ chức hoạt động đồng hành thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, hỗ trợ vốn, kiến thức cho các dự án khởi nghiệp của thanh niên khuyết tật...

Toả sáng Nghị lực Việt 202: tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

“Tỏa sáng nghị lực Việt” là một trong những chương trình tiêu biểu thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam

Năm 2024, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TCP Việt Nam tổ chức Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2024 tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu giàu nghị lực, vươn lên từ nghịch cảnh, vượt qua khó khăn, tích cực đóng góp cho cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam. Đồng thời, chương trình cũng mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam. Năm nay bên cạnh lễ tuyên dương, Ban Tổ chức tiếp tục tổ chức hoạt động đồng hành thanh niên khuyết tật khởi nghiệp mong muốn tìm ra các mô hình khởi nghiệp phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả.

Sau gần 3 tháng triển khai (từ ngày 1/5/2024), Ban Tổ chức chương trình đã nhận được 118 hồ sơ của 68 đơn vị, tổ chức giới thiệu. Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu để tuyên dương. Các đại biểu được lựa chọn tham gia chương trình đến từ mọi miền đất nước từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến khu vực đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội. Trong đó, có những đại diện tiêu biểu như: đại biểu trẻ tuổi nhất là Lê Thảo Nguyên và Chương Đình Phúc đều sinh năm 2005, đang là sinh viên nhưng đã có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, có các đề tài tham dự nhiều cuộc thi cấp quốc gia dành cho học sinh trung học. Bên cạnh đó, các bạn còn tham gia nhiều chương trình hoạt động tình nguyện do Tỉnh Đoàn và Hội Sinh viên trường tổ chức...

Toả sáng Nghị lực Việt 202: tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Nhiều đại biểu thanh niên khuyết tật có những nghị lực phi thường vươn lên cuộc sống, lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng và tạo công việc, thành lập những Câu lạc bộ trợ giúp cho những người có cùng hoàn cảnh như: bạn Nguyễn Thuỳ Chi, Trần Thanh Hiếu và Nguyễn Ngọc Nhứt...

Tại chương trình, mỗi đại biểu được tuyên dương sẽ nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, biểu trưng của chương trình và 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng do Công ty TNHH TCP Việt Nam hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Quang Hiền Huy, Tổng Giám đố Công ty TCP Việt Nam cho biết, năm 2024, đánh dấu cột mốc 5 năm hợp tác vững bền giữa Trung ương Hội LHTN Việt Nam và TCP Việt Nam. Trong suốt thời gian đồng hành, chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” đã tôn vinh được các bạn thanh niên khuyết tật tiêu biểu, những ngôi sao sáng nhất sáng trong cộng đồng người khuyết tật.

“Chúng tôi luôn chú trọng tiếp sức thế hệ thanh niên - lực lượng nòng cốt của xã hội. Và “Tỏa sáng nghị lực Việt” chính là một trong những chương trình tiêu biểu nhằm bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi đề cao mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa TCP Việt Nam và Trung ương Hội LHTN Việt Nam trong những năm vừa qua. Trong tương lai, chúng tôi sẽ không ngừng đóng góp nguồn lực, những sáng kiến mới để cùng các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội triển khai những chương trình, hoạt động giàu ý nghĩa như chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt", qua đó thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững, đi lên song hành cùng sự phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam”, ông Nguyễn Quang Hiền Huy nhấn mạnh.

Đại hội đại biểu Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam lần thứ 1 Đại hội đại biểu Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam lần thứ 1
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động