Thứ ba 21/05/2024 10:27

Tình huống pháp lý vụ 3 cán bộ công an “bắn nhầm” dê của dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc khởi tố vụ án hình sự 3 cán bộ công an trộm cắp tài sản là động thái rất quyết liệt, nhanh chóng của cơ quan chức năng, thể hiện thái độ không bao che, không dung túng cho sai phạm…
Ba cán bộ CA thị trấn Đại Nghĩa làm việc với lực lượng chức năng sau khi bị người dân giữ lại vì bắn chết dê
3 cán bộ công an "bắn nhầm" dê của dân làm việc với lực lượng chức năng sau khi bị người dân giữ.

Ngày 27/6, CQĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” để điều tra vụ 3 cán bộ công an bắn chết dê của dân. Đồng thời, CQĐT ra quyết định tạm giữ hình sự 3 cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức gồm: Đại úy Nguyễn Văn Nhân, Thượng úy Bùi Đình Việt và Thượng úy Bùi Tiến Tùng.

Theo CATP Hà Nội, trưa 26/6, Đại úy Nguyễn Văn Nhân, Thượng úy Bùi Đình Việt và Thượng úy Bùi Tiến Tùng đi xe ô tô, mang theo 1 khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, để bắn chim. Trong lúc đi săn, nhóm này đã bắn chết 2 con dê của người dân và cho vào cốp xe ô tô, rồi đi về. Khi đến khu vực cầu Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, cả nhóm bị người dân phát hiện và chặn lại.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ CATP, Công an huyện Mỹ Đức khẩn trương điều tra xác minh, làm rõ vụ việc. Ngày 27/6, Cơ quan CSĐT CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản”, quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng, để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Giám đốc CATP Hà Nội đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với 3 cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa gồm: Đại úy Nguyễn Văn Nhân, Thượng úy Bùi Đình Việt và Thượng úy Bùi Tiến Tùng.

Chiếc ô tô xuất hiện trong clip, được cho là nơi cất giữ tang vật
Chiếc ô tô xuất hiện trong clip, được cho là nơi cất giữ tang vật.

Bên cạnh đó, Giám đốc CATP chỉ đạo xem xét, xử lý trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy có liên quan trong việc quản lý để cán bộ sai phạm, vi phạm pháp luật; đồng thời, yêu cầu Công an huyện Mỹ Đức gặp trực tiếp xin lỗi và bồi thường đối với gia đình người bị hại.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, xâm phạm đến tài sản của người dân, làm xấu đi hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm.

Bước đầu, CATP Hà Nội khởi tố vụ án hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” là đã xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Sau khi khởi tố vụ án hình sự, nếu có đủ căn cứ xác định 3 đối tượng trên đã thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ khởi tố bị can.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm, theo quy định pháp luật, hành vi lén lút để chiếm đoạt tài sản của người khác từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173, BLHS năm 2015. Tài sản trộm cắp cắp càng lớn mức phạt càng cao.

Vì vậy, trong vụ việc này, CQĐT sẽ lấy lời khai 3 đối tượng, thu thập chứng cứ, xác định giá trị tài sản mà các đối tượng đã thực hiện để làm căn cứ xử lý, định khung hình phạt.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích, hành vi bắn dê nhưng không có mục đích chiếm đoạt có thể bị xử lý hình sự về tội “Hủy hoại tài sản”, còn trường hợp săn bắn nhằm chiếm đoạt, đây là hành vi trộm cắp tài sản. Trường hợp kết quả điều tra cho thấy 3 cán bộ trên nhận thức rõ những con dê này "có chủ" (không phải dê núi, hoang dã vô chủ) nhưng vì lòng tham mà lén lút chiếm đoạt những con dê này bằng cách bắn chết hoặc trọng thương rồi mang đi thì đây là hành vi trộm cắp tài sản, CQĐT sẽ khởi tố bị can và tiến hành tạm giam đối để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Nếu bị chứng minh có tội và giá trị tài sản trộm cắp không lớn, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác, các đối tượng có thể đối mặt với khung hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 173, BLHS năm 2015” - luật sư Thái viện dẫn.

Trộm cắp tài sản là hành vi lén lút lấy tài sản của người khác với mục đích chiếm đoạt. Đặc điểm nổi bật của tội trộm cắp tài sản so với các tội xâm phạm quyền sở hữu khác là người phạm tội có hành vi lén lút, bí mật di chuyển bất hợp pháp tài sản của người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản này.

Hành vi lén lút được xem là đặc điểm mang tính riêng biệt của tội trộm cắp tài sản. Và đây là tội có cấu thành tội phạm vật chất nên dấu hiệu hậu quả nguy hiểm cho xã hội là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm.

Thị trấn Đại Nghĩa: Chậm giải quyết yêu cầu chứng thực bản sao?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Một nữ sinh trường đại học ở Hà Nội tử vong thương tâm

Một nữ sinh trường đại học ở Hà Nội tử vong thương tâm

Một nữ sinh trường đại học trên địa bàn Hà Nội gặp tai nạn giao thông tử vong thương tâm trên Quốc lộ 1A cũ.
Bắt giữ nhóm đối tượng cá độ bóng đá qua mạng internet

Bắt giữ nhóm đối tượng cá độ bóng đá qua mạng internet

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Phú Hà, Nguyễn Tùng Lâm, Hoàng Anh cùng về tội “Tổ chức đánh bạc”.
Hà Nội: nam thanh niên xin đi thử xe ô tô rồi bỏ chạy

Hà Nội: nam thanh niên xin đi thử xe ô tô rồi bỏ chạy

Ngày 20/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) thông tin, lực lượng chức năng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với bị can Lường Văn Nam (SN 1992, trú tại Thái Nguyên) về hành vi cướp giật tài sản.
Lý do cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được giảm 1 năm tù

Lý do cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được giảm 1 năm tù

Theo đó, Hội đồng phúc thẩm của Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) tuyên 17 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm) về tội “Nhận hối lộ”.
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động