Chủ nhật 28/04/2024 10:38

Tiết lộ “sốc” của quán quân Sao Mai - Sèn Hoàng Mỹ Lam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở hữu giọng hát dân gian thính phòng thánh thót, trong trẻo, cô gái người Nùng - Sèn Hoàng Mỹ Lam được truyền thông và khán giả ưu ái gọi là “họa mi” dòng nhạc dân gian. Tuy nhiên, ít người biết rằng, thủa nhỏ, vì hát quá nhiều mà Mỹ Lam bị cho là người “không bình thường”.

Mỹ Lam, SN 1993, trong một gia đình thuần nông tại xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Cô yêu ca hát từ nhỏ và có thể thuộc làu các ca khúc chỉ sau 2 lần nghe mẹ hát ru. Cũng vì “cứ hở ra là hát” nên bố mẹ Mỹ Lam lo lắng cô có vấn đề về “thần kinh”, bắt đi khám.

Thậm chí, gia đình còn “dọa” nếu Mỹ Lam không chấm dứt tình trạng này thì sẽ bị phạt. Nhưng sau đó, bố mẹ dần phát hiện cô có khả năng ca hát chứ không phải vì hát nhiều mà dẫn đến “không bình thường”.

Thời gian đi học, Mỹ Lam thường xuyên được phân công làm quản ca của lớp, tích cực tham gia các cuộc thi văn nghệ và luôn đạt giải cao. Học THPT, Mỹ Lam đại diện trường của mình, tham dự cuộc thi tài năng trẻ giữa các trường THPT toàn quốc và xuất sắc giành giải nhất.

Đây là một động lực lớn để “họa mi núi rừng” lựa chọn gắn bó với âm nhạc. Mỹ Lam chia sẻ, ngoài giờ học, để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình, Mỹ Lam nhận lời đi hát cho một số chương trình, sự kiện lớn nhỏ, cũng là để tích lũy thêm kinh nghiệm đứng trên sân khấu.

tiet lo soc cua quan quan sao mai sen hoang my lam

Sèn Hoàng Mỹ Lam là một trong những thí sinh có thần thái biểu diễn xuất sắc tại Sao Mai 2017.

ẢNH: NVCC

Mỹ Lam cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, cô thi và cô đỗ thủ khoa sư phạm trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc. Tuy nhiên, chỉ học được 3 tháng thì cô chuyển sang học thanh nhạc. Tốt nghiệp ngôi trường này, Mỹ Lam tiếp tục học thanh nhạc tại ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội và tốt nghiệp loại xuất sắc.

Năm 2017, Mỹ Lam quyết định đến với sân chơi Sao Mai, dòng nhạc dân gian. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi với giọng hát hay, ngoại hình bắt sân khấu, Mỹ Lam có thể thành công khi theo đuổi tất cả dòng nhạc, kể cả khó nhằn như thính phòng thay vì nhạc dân gian. Nhưng, với cô, dòng nhạc mang âm hưởng dân ca đã trở thành hơi thở của mình.

Mỹ Lam chia sẻ: “Ngày nhỏ, tình yêu âm nhạc đến với Mỹ Lam qua những bài hát mang âm hưởng dân ca trong lời ru của mẹ. Hơn nữa, sinh ra và lớn lên tại vùng miền núi, chất nhạc dân ca của đồng quê, núi rừng miền sơn cước đã ngấm vào máu của cô. Đó là lý do Mỹ Lam quyết định dự thi Sao Mai 2017, dòng nhạc dân gian thay vì các dòng nhạc khác”.

Năm nay, dòng nhạc dân gian của Sao Mai có khá nhiều thí sinh mạnh, nhưng Mỹ Lam không tỏ ra nao núng. Cô đến với cuộc thi với tâm thế học hỏi nhưng cũng đặt ra mục tiêu cụ thể cho mình, là sẽ cố gắng giành giải cao nhất có thể.

Điều này chẳng phải là chiếc áo quá rộng với Mỹ Lam bởi cô gái tài năng này luôn biết khả năng của mình đến đâu. Hơn nữa, với các thí sinh tham gia các sân chơi tài năng, đề ra mục tiêu sẽ giúp họ có được quyết tâm cao nhất để vượt lên chính mình.

Thành công lớn nhất của một người ca sĩ là chạm đến trái tim của khán giả. Và Mỹ Lam đã làm được điều đó. Cô không chỉ đốn tim khán giả bằng giọng hát cao vút, trong trẻo, tràn đầy cảm xúc đậm chất núi rừng mà còn khiến khán giả mãn nhãn khi lúc nào cũng xuất hiện trên sân khấu với ngoại hình xinh đẹp, thời trang tinh tế, cuốn hút. Cô được nhiều khán giả nhận xét là một trong những thí sinh có gương mặt khả ái và thần thái biểu diễn xuất sắc nhất mùa Sao Mai năm nay.

Cuối cùng, cô gái nhỏ bé này đã giành cơn mưa giải thưởng vào đêm chung kết như Giải quán quân dòng nhạc Dân gian, giải “Ngôi sao hy vọng” - giải thưởng của Hội nhạc sĩ Việt Nam, giải thưởng của Ban Truyền hình tiếng Dân tộc Đài Truyền hình Việt Nam và được đặc cách vào làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Chiến thắng này không chỉ là nỗ lực trong suốt cuộc hành trình đầy gian nan, vất vả của Mỹ Lam mà còn được tạo dựng từ sự hỗ trợ, động viên, dạy bảo từ cha mẹ, thầy cô, sự cổ vũ của bạn bè.

Với Mỹ Lam, khó khăn nhất khi theo đuổi con đường âm nhạc chính là việc phải tạo ra được cá tính riêng cho bản thân. Tại cuộc thi Sao Mai, cô đã làm được điều này.

Khi Mỹ Lam cất lên giọng hát thì khán giả có thể nhận ra ngay rằng, đó là cô gái người Nùng với phong cách tươi trẻ, có chút gì đó hoang dã, phiêu linh nhưng đầy kỹ thuật, chỉn chu trong giọng hát.

Về quan điểm, để hấp dẫn khán giả, ca sĩ hiện nay cần đảm bảo cả phần nghe và phần nhìn, Mỹ Lam cho biết: “Mỹ Lam ủng hộ quan điểm này. Đây là thị hiếu văn minh và hiện đại. Là một ca sĩ, Mỹ Lam không chỉ muốn hát hay mà còn cần phải đẹp về cả tâm hồn, hình ảnh nữa. Bởi, khán giả khó tính không chỉ muốn nghe mà còn muốn ngắm nhìn nghệ sĩ trên sân khấu. Điều này rất tốt cho nghệ sĩ, thúc đẩy họ nỗ lực xây dựng hình ảnh. Bản thân Mỹ Lam mỗi lần xuất hiện cũng muốn mình xinh đẹp. Đó là cách tôn trọng bản thân và khán giả”.

Mỹ Lam tâm sự, một trong những đàn chị có sức ảnh hưởng đến Mỹ Lam nhất chính là thần tượng của cô – NSƯT Phạm Phương Thảo. Theo Mỹ Lam, đây là người có nghị lực phi thường, hết mình vì nghệ thuật, luôn nghiêm túc, chỉ chu trong công việc lẫn việc xây dựng hình ảnh. Ngoài đời, Phạm Phương Thảo rất gần gũi, giản dị và chỉ bảo cho Mỹ Lam rất nhiều kinh nghiệm.

Mới đây, Mỹ Lam vinh dự là một trong số ít các ca sĩ được chọn biểu diễn tại chương trình chào mừng Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC 2017 tại Đà Nẵng. Cô song ca cùng nam ca sĩ Lương Huy ca khúc “Việt Nam quê hương tôi”. Sắp tới, Mỹ Lam sẽ cho ra mắt sản phẩm âm nhạc, là một MV đầu tay để tri ân khán giả.

Nữ ca sĩ chia sẻ dẫu con đường nghệ thuật có khó khăn, nhiều thử thách thì cô vẫn sẽ sống và làm việc hết mình, giữ trọn tình yêu với đam mê ca hát. Hy vọng rằng, trong tương lai, Mỹ Lam sẽ ngày càng tỏa sáng nhưng vẫn giữ được những nét tươi sáng, trong trẻo như ánh nắng ban mai của núi rừng.

Hồng Giang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động