Thứ ba 30/07/2024 11:29
Các làng nghề truyền thống tại Hà Nội

Tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ thương mại điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Kế hoạch số 303/KH-UBND, ngày 18/12/2023 của UBND TP Hà Nội về phát triển thương mại điện tử năm 2024, nhiều quận, huyện, làng nghề trên địa bàn TP đã xây dựng kế hoạch, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở đăng ký triển khai thực hiện.
Tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ thương mại điện tử
Nghệ nhân Phạm Việt Khoa – làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh: Khánh Huy

Nhiều làng nghề đã tạo được thương hiệu

Thủ đô Hà Nội từ nhiều năm nay luôn nổi tiếng với hàng nghìn mặt hàng thủ công mỹ nghệ, thể hiện nét tài hoa của các nghệ nhân, thợ giỏi của các làng nghề. Làng nghề phát triển không chỉ tạo công văn việc làm, phát triển kinh tế mà còn giúp công chúng nhất là những du khách quốc tế có dịp thưởng lãm những nét văn hóa độc đáo của các làng nghề truyền thống.

Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội có trên 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ hầu hết các nghề trong số nghề truyền thống của cả nước. Các sản phẩm làng nghề đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng tốt, nhiều sản phẩm được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ, EU, Dubai và một số nước châu Á, Đông Nam Á đã thúc đẩy gia tăng tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giải quyết và tạo nhiều việc làm cho lao động ngoại thành, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Nhiều làng nghề truyền thống Hà Nội đã tạo được thương hiệu trong cả nước như: làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng đúc đồng Ngũ Xã, làng kim hoàn Định Công, làng chuồn chuồn tre Thạch Xá, làng quạt Chàng Sơn, làng tương bần Yên Nhân,...

Câu chuyện các cơ sở, DN làng nghề chuyển dần từ bán hàng trực tiếp sang trực tuyến không còn quá xa lạ khi đây là xu hướng chung của thị trường. Hơn nữa, đại dịch Covid-19 cũng buộc các DN phải thích nghi để tồn tại.

Nhiều DN, cơ sở kinh doanh gốm sứ tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm) nắm bắt cơ hội và xây dựng kênh thương mại điện tử để mở rộng thị trường cho gốm Bát Tràng, tập trung kinh doanh sản phẩm online. Hiện nay, thương mại điện tử đã rất phát triển tại Bát Tràng, các gia đình đều kinh doanh online. Rất nhiều đơn vị bán buôn ở các tỉnh khác biết đến dòng sản phẩm mới của Bát Tràng thông qua website và mạng xã hội. Nhờ vậy, gốm sứ Bát Tràng đã nổi tiếng hơn và xuất khẩu sang một số nước trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, EU... và xuất hiện trên sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, Tmall... Bát Tràng cũng đang hướng tới cung cấp thông tin cho khách du lịch thông qua mã QR. Qua đó, khách du lịch có thể dễ dàng sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện những thao tác cần thiết như tìm kiếm thông tin các gian hàng, sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của Bát Tràng.

Ở làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) có khoảng 300 hộ sản xuất, kinh doanh mặt hàng lụa tơ tằm. Những năm qua, nhiều cơ sở đã chủ động tiếp cận khách hàng thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội… Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong làng lụa Vạn Phúc còn tổ chức mô hình bán hàng trực tuyến theo nhóm trên mạng xã hội, liên kết hơn 100 hộ gia đình. Từ nhóm này, các thành viên chủ động tìm được nguồn nguyên liệu sản xuất, giới thiệu mặt hàng do chính cơ sở sản xuất. Với mô hình kinh doanh điện tử, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở làng lụa Vạn Phúc dần chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt.

Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu cho biết, công ty đã đầu tư xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến qua website, facebook, fanpage, zalo, OA và các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee,…; xây dựng nhóm khách hàng thân thiết trên các ứng dụng chat trực tuyến: zalo, viber, telegram…

Vẫn tồn tại nhiều bất cập

Tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ thương mại điện tử
Nghệ nhân trẻ tại làng nghề gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) sáng tạo các sản phẩm Ảnh: Khánh Huy

Theo đánh giá của các chuyên gia, bên cạnh các làng nghề phát triển thương mại điện tử tốt, còn đa số các làng nghề vẫn tồn tại nhiều bất cập và thiếu kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại. Các hoạt động xúc tiến thương mại thường tập trung vào việc duy trì, tìm kiếm và mở rộng thị trường để bán những sản phẩm mà thị trường vốn đã có sẵn mà chưa tạo ra sự độc đáo của riêng mình.

Một khó khăn trong kinh doanh thương mại điện tử là bao bì. Nhiều sản phẩm xuất khẩu từng bị trả về vì bao bì không bảo đảm. Do vậy, cần đào tạo cho các làng nghề, có các trung tâm hỗ trợ giúp đỡ họ trong quá trình phát triển.

Nghệ nhân Hà Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Thủ công mỹ nghệ Hà Nội cho hay, để ứng dụng thương mại điện tử thực sự hiệu quả, các làng nghề cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh; chủ động khai thác thông tin mở rộng thị trường,...

Thúc đẩy gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề
"Đòn bẩy" cho các làng nghề phát triển bền vững và vươn xa
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: cấp giấy chứng nhận cho trên 3.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 7

Hà Nội: cấp giấy chứng nhận cho trên 3.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 7

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, tháng 7/2024, TP Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận cho trên 3.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; tổng vốn đăng ký đạt 24,1 nghìn tỷ đồng, tăng 4%.
Hà Nội: tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trong chăn nuôi

Hà Nội: tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trong chăn nuôi

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, để giảm thiểu hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ và đẩy mạnh giết mổ tập trung có kiểm soát, TP Hà Nội cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật...
CPI tháng 7/2024 tăng 0,48% so với tháng trước

CPI tháng 7/2024 tăng 0,48% so với tháng trước

Giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng 0,48% so với tháng trước.
Giá xăng dầu hôm nay 30/7: Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay 30/7: Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá dầu thô WTI giảm còn 75,686 USD/thùng, tương đương giảm 1,91%, giá dầu Brent giảm về 79,654 USD/thùng, giảm 1,82% so với phiên giao dịch hôm qua.
Giá vàng hôm nay 30/7/2024: giá vàng tăng khi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất

Giá vàng hôm nay 30/7/2024: giá vàng tăng khi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất

Giá vàng thế giới tăng vào thứ Hai khi thị trường chú ý vào cuộc họp sắp tới của Fed, dự kiến ​​sẽ đưa ra thêm tín hiệu về việc cắt giảm lãi suất và do căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông. Trong nước, vàng miếng SJC ổn định 75,9 triệu đồng; vàng nhẫn neo trên mốc 77 triệu đồng.
Chính thức triển khai dự án Trường đua ngựa nửa tỷ USD tại Hà Nội

Chính thức triển khai dự án Trường đua ngựa nửa tỷ USD tại Hà Nội

Tập đoàn Charmvit và Công ty TNHH DV Quốc tế Rồng Vàng (Group HH-Rồng Vàng) vừa triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác khai thác, vận hành độc quyền và phân phối 50 đại lý cá cược ngoài trường đua thuộc Dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng Trường đua ngựa.
Nguồn cung từng bước được cải thiện

Nguồn cung từng bước được cải thiện

Từ nửa cuối năm 2023, thị trường bất động sản (BĐS) đã có những tín hiệu chuyển biến tích cực khi nguồn cung từng bước được cải thiện, hàng loạt dự án được gỡ vướng và khởi động trở lại, lượng người tìm mua nhà gia tăng... Đến nay, có thể nói thị trường này đã vượt qua khó khăn nhất và đang có nhiều tiền đề để vươn lên...
Thị trường bất động sản sẽ diễn biến thế nào trong nửa cuối năm 2024?

Thị trường bất động sản sẽ diễn biến thế nào trong nửa cuối năm 2024?

Trên nền tảng được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố tích cực, trong khoảng thời gian chờ các bộ Luật mới “ngấm”, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phục hồi bền vững với kết quả tốt dần lên. Đến cuối năm, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có tiến triển rõ nét.
Cấp sổ cho chung cư mini theo Luật Nhà ở 2023: dễ hay khó?

Cấp sổ cho chung cư mini theo Luật Nhà ở 2023: dễ hay khó?

Theo quy định tại Luật Nhà ở 2023, từ ngày 1/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng). Việc được cấp sổ hồng là cho căn hộ của loại hình chung cư mini thực tế từ lâu đã là sự mong mỏi của nhiều người dân. Nhưng việc đó có làm được hay không lại có nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại.
Thị trường chứng khoán 29/7: Đà tăng bị thu hẹp, nhóm ngân hàng tăng trưởng ổn định

Thị trường chứng khoán 29/7: Đà tăng bị thu hẹp, nhóm ngân hàng tăng trưởng ổn định

Thị trường giao dịch đầu tuần với sắc xanh tích cực nhờ công lớn của nhóm cổ phiếu trụ với cái kết là chỉ số tăng ở các sàn thì bất động sản đang tạm thời “đội sổ” trong khi nhóm ngân hàng tăng trưởng ổn định. Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index tăng 4,49 điểm, lên mức 1.246,6 điểm. HNX-Index tăng 0,86 điểm, đạt mức 237,52 điểm.
Thị trường chứng khoán 26/7: sắc xanh duy trì đến cuối phiên, độ rộng thị trường nghiêng về bên mua

Thị trường chứng khoán 26/7: sắc xanh duy trì đến cuối phiên, độ rộng thị trường nghiêng về bên mua

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng nhẹ 8,92 điểm (0,72%), lên mức 1.242,11 điểm; HNX-Index tăng 1,41 điểm (0,6%), lên mức 236,66 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về sắc xanh với bên mua có 506 mã tăng và bên bán có 244 mã giảm. Sắc xanh có phần áp đảo trong rổ VN30 với 22 mã tăng, 3 mã giảm và 5 mã tham chiếu.
Thị trường chứng khoán 25/7: Dòng tiền yếu, VN-Index tiếp tục chìm sâu

Thị trường chứng khoán 25/7: Dòng tiền yếu, VN-Index tiếp tục chìm sâu

Sắc đỏ chiếm ưu thế đầu phiên. Áp lực giảm trải rộng ở nhiều nhóm ngành đang đè lên thị trường khiến VN-Index tiếp tục chìm sâu. Kết phiên sáng, VN-Index đang tạm dừng ở mức giảm 10,6 điểm, về còn 1.227,86 điểm. HNX-Index giảm 1,89 điểm về còn 234,28 điểm.
Hà Nội tăng cường xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội tăng cường xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Trong nỗ lực xây dựng thành phố thông minh và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, Hà Nội đã triển khai ứng dụng iHanoi, một nền tảng giúp người dân phản ánh các vấn đề bức xúc trong đời sống. Qua ứng dụng này, chính quyền có thể nhanh chóng nắm bắt và giải quyết các kiến nghị của người dân.
TikTok bị phạt nặng vì vi phạm dữ liệu an toàn trẻ em

TikTok bị phạt nặng vì vi phạm dữ liệu an toàn trẻ em

Nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng TikTok vừa phải đối mặt với một đòn giáng mạnh khi bị Cơ quan quản lý viễn thông của Anh (Ofcom) phạt gần 1,9 triệu bảng Anh vì vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ dữ liệu của trẻ em.
Phiên bản cao cấp nhất MG7 có mặt tại Việt Nam

Phiên bản cao cấp nhất MG7 có mặt tại Việt Nam

Tháng 8 này, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận một tân binh đáng chú ý là MG7 Trophy. Phiên bản cao cấp nhất của mẫu sedan cỡ D đến từ thương hiệu MG đã chính thức cập bến Việt Nam và đang chuẩn bị cho giai đoạn ra mắt.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động